📞

NAFTA có thể phải đối mặt với những “sóng gió” không thể vượt qua

10:57 | 07/05/2018
​Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross mới đây cảnh báo rằng những cuộc đàm phán về phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cần phải sớm kết thúc

Nếu không đạt được một thoả thuận NAFTA mới trong một hai tuần tới, các bên sẽ phải đối mặt với những khó khăn, ông Lighthizer phát biểu tại một sự kiện do Phòng Thương mại Mỹ tổ chức.

Ông Lighthizer muốn có một thoả thuận NAFTA sửa đổi trong tháng Năm để Quốc hội Mỹ có thời gian sửa đổi bộ luật hiện hành cho phù hợp với thỏa thuận NAFTA mới và phê chuẩn bộ luật này. 

Ngoài ra, ông cho rằng việc bỏ phiếu về NAFTA vào thời điểm hiện tại sẽ tốt hơn, bởi Quốc hội mới sẽ có một số ưu tiên khác biệt so với Quốc hội hiện nay. Điều này có thể sẽ đe dọa tới tiến trình đàm phán của ba nước trong thời gian qua. 

(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, ngày 5/3 (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, cùng quan điểm với Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho rằng nếu Mỹ, Canada và Mexico không đạt được một thoả thuận NAFTA mới trong một vài tuần tới, hiệp định này có nguy cơ đổ vỡ và không ai biết được điều gì xảy ra sau đó. 

Mặt khác, ông cũng nhấn mạnh sự bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mexico vào tháng Bảy tới sẽ ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán NAFTA. Theo ông Ross, đến giữa năm, những lịch trình chính trị sẽ làm NAFTA trở nên khó khăn hơn. 

Tuy nhiên, ông Ross cũng thừa nhận những vấn đề nổi bật mà các nhà đàm phán NAFTA đang tiến hành thảo luận là những vấn đề gai góc nhất của toàn bộ Hiệp định này. 

Một trong những “điểm nóng” của NAFTA chính là ngành công nghiệp ô tô. Hiện tại, Mỹ đề nghị nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với sản phẩm ô tô trong khu vực từ mức 62,5% hiện tại lên 75%, thấp hơn so với mức 85% đề xuất ban đầu.

Một số bộ phận có giá trị cao như động cơ và hộp số sẽ phải tuân thủ ngưỡng 75% và các nhà chế tạo ô tô phải mua 70% lượng thép và nhôm (sử dụng để sản xuất) trong khu vực Bắc Mỹ. Tuy vậy, các đại diện ngành ô tô của Mexico khẳng định đề xuất trên của Mỹ rất khó đạt được. 

Các cuộc đàm phán về sửa đổi NAFTA được khởi động không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nhận chức. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán chính thức được tiến hành từ tháng 8/2017.

Sau bảy vòng đàm phán, ba nước thành viên là Mỹ, Canada và Mexico vẫn bất đồng về một số quy định liên quan đến xuất xứ ô tô và nhiều vấn đề khác. 

(theo TTXVN)