📞

Năm 2022, Hàn Quốc ghi điểm mạnh mẽ về xuất khẩu - cao nhất từ năm 1956

12:17 | 01/01/2023
Ngày 1/1, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, xuất khẩu của nước này đã tăng 6,1% vào năm 2022.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 của Hàn Quốc đạt 683,9 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Hàn Quốc ghi nhận mức xuất khẩu cao chưa từng có, đồng thời cả mức thâm hụt thương mại lớn nhất từ trước đến nay do giá năng lượng toàn cầu cao.

Với 683,9 tỷ USD, đây là kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cao kỷ lục kể từ năm 1956 - khi nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan đến thương mại.

Động lực đằng sau con số ấn tượng đó là nhu cầu toàn cầu vững chắc đối với các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc, bao gồm chất bán dẫn và sản phẩm dầu mỏ, cũng như doanh số bán xe điện và pin sạc lớn nhất từ trước đến nay.

Như vậy, xứ sở kim chi trở thành nhà xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới (sau Trung Quốc, Mỹ, Đức, Hà Lan và Nhật Bản), tăng một bậc so với năm 2021.

Cũng trong năm 2022, kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc tăng vọt 18,9% lên 731,2 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại là 47,2 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008 Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt thương mại và con số của năm 2022 cao gấp đôi so với mức thâm hụt kỷ lục trước đó là 20,62 tỷ USD của năm 1996.

Hầu hết nhu cầu năng lượng của Hàn Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu và nhập khẩu mặt hàng này trong năm ngoái đã tăng hơn 40% so với năm 2021 lên 190,8 tỷ USD.

Trong tháng 12/2022, giá trị xuất khẩu đã giảm 9,5% xuống còn 54,99 tỷ USD, kéo dài chuỗi giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp. Kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 2,4% xuống còn 59,68 tỷ USD và thâm hụt thương mại ở mức 4,69 tỷ USD.

Kim ngạch nhập khẩu đã vượt xuất khẩu ở Hàn Quốc kể từ tháng 4/2022 và đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, nước này bị thâm hụt thương mại trong 9 tháng liên tiếp.

Theo dự báo, xuất khẩu của Hàn Quốc giảm 4,5% vào năm 2023 do suy thoái kinh tế toàn cầu và giá chất bán dẫn giảm. Seoul khẳng định nỗ lực hết mình để thúc đẩy xuất khẩu bằng cách mở rộng tài trợ thương mại và đưa ra các chiến lược để mở rộng sự hiện diện tại các thị trường mới nổi và các quốc gia giàu tài nguyên.

(theo TTXVN)