📞

Nâng cao kỹ năng giảng dạy sáng tạo trong trường học

15:44 | 08/02/2017
Diễn ra từ 8-10/2 tại TP.Hồ Chí Minh, Hội thảo “Kỹ năng cơ bản thế kỷ 21 cho học sinh” hướng đến trang bị những kiến thức cơ bản về giảng dạy sáng tạo, tưởng tượng, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.

Hội thảo do Hội đồng Anh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo đến từ các trường trung học trên địa bàn thành phố.

Hội thảo là hoạt động tiếp theo trong Chương trình “Core skills – Kỹ năng cơ bản” của Hội đồng Anh toàn cầu, trang bị cho người trẻ sáu kỹ năng quan trọng để sống và làm việc trong nền kinh tế trí thức hiện nay. Sáu kỹ năng này bao gồm tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, sáng tạo và trí tưởng tượng, hợp tác và trao đổi, lãnh đạo và phát triển cá nhân, sử dụng công nghệ số và tinh thần công dân.

Phần thực hành trong khuôn khổ Hội thảo. (Nguồn: Hội đồng Anh)

Hội thảo với các kỹ năng cơ bản được diễn ra trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiến hành các công tác chuẩn bị cho việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhằm trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức, kỹ năng và năng lực cho thế kỷ 21.

Tại Hội thảo, bà Elizabeth Kentmann và ông Kim Pilger, hai chuyên gia của Hội đồng Anh đã dành thời gian lắng nghe các lãnh đạo đến từ nhiều trường THPT và THCS trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh trao đổi về những thách thức của nhà trường trong việc lồng ghép những kỹ năng cần thiết vào chương trình dạy và học, so sánh với kinh nghiệm của Vương quốc Anh.

Thông qua quá trình thảo luận, các lãnh đạo nhà trường có cơ hội tìm hiểu về quá trình sáng tạo và vai trò tác động của giáo viên. Qua đó, giáo viên cần thúc đẩy học sinh suy nghĩ khác biệt bằng cách bỏ qua mọi rào cản, không tập trung vào tiểu tiết hay lỗ hổng trong ý tưởng mà giữ cho tâm trí và đầu óc cởi mở.

Hội thảo thu hút sự tham gia của các lãnh đạo đến từ nhiều trường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Hội đồng Anh)

Tất cả những cách tiếp cận và phương pháp này giúp cho người học rèn luyện được tinh thần học tập độc lập cũng như nuôi dưỡng cảm xúc cá nhân trong quá trình học. Đây là cách tiếp cận phổ biến trong các nền giáo dục nhưng vẫn là một thách thức trong hầu hết các nhà trường phổ thông tại Việt Nam.

Cũng tại Hội thảo, các lãnh đạo nhà trường và giáo viên còn được chia sẻ những kiến thức để giúp học sinh phát triển kỹ năng tư duy phản biện – nền tảng của ba loại tư duy của con người: giải quyết vấn đề, lập luận và ra quyết định. Theo đó, giáo viên cần xây dựng cho học sinh thói quen tránh những sai lầm phổ biến như chỉ nhìn vào một mặt của vấn đề, bỏ qua những bằng chứng, suy luận chủ quan hơn là logic.