📞

Netflix và nỗ lực đổi mới cách làm phim

Tuệ Lan 17:40 | 26/07/2022
Netflix đang đứng trước không ít khó khăn do lượng người xem giảm sút. Vì vậy, dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới buộc phải tìm đến các phương án đổi mới cách làm phim, trong đó là việc học tập hãng phim nổi tiếng Walt Disney trong việc sản xuất các bộ phim ăn khách.

Netflix hiện đang là nền tảng xem phim trực tuyến lớn nhất thế giới với trị giá 82 tỷ USD. Tuy nhiên, thời gian qua, công ty này đang đứng trước không ít khó khăn do lượng người dùng giảm, cụ thể vào ngày 19/7, công ty thông báo đã mất gần 1 triệu người đăng ký. Giá trị cổ phiếu trong năm nay cũng bị ảnh hưởng khi giảm tới 70%.

Doanh thu và lượng người xem giảm buộc Netflix phải tìm cách đa dạng hoá nội dung phim nhằm cứu vãn tình hình. (Nguồn: Shutterstock)

Chính vì vậy, để cứu vãn tình thế, Netflix hiện đang xây dựng kế hoạch mới, trong đó sử dụng chiến lược cũ, vốn giúp Walt Disney đạt được thành công vang dội.

Netflix hiện đang phấn đấu để tạo nên các thương hiệu với độ nổi tiếng vượt qua cả màn ảnh, trò chơi và sản phẩm tiêu dùng, giống như cách nhân vật Mickey Mouse (Chuột Mickey) hay bộ phim “Star Wars” (Chiến tranh giữa các vì sao) tạo nên dấu ấn khó phai đối với người hâm mộ.

Để có thể khai thác doanh thu nhiều hơn từ các bộ phim, Netflix phải xây dựng các bộ phim thật ấn tượng và thu hút thật nhiều khán giả, với các vũ trụ và nhân vật mà họ có thể “tái sử dụng” liên tục.

Chiến lược này nhằm hỗ trợ cho những nỗ lực của Netflix trong việc tạo ra một thư viện khổng lồ với các bộ phim do hãng tự sản xuất, đồng thời đáp ứng được mọi sở thích của người xem.

Ông Matthew Thunell, phó chủ tịch Netflix cho biết: “Chúng tôi muốn có phiên bản ‘Star Wars’ hay ‘Harry Potter’ riêng và đang rất nỗ lực để có thể làm vậy. Nhưng điều đó không thể diễn ra chỉ sau một đêm”.

Xây dựng các loạt phim ăn khách

Netflix hiện đang có được những thành công nhất định với bộ phim “Stranger Things” và nhiều khả năng sẽ áp dụng mô hình này để phát triển các bộ phim sắp tới.

“Stranger Things” là loạt phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng đã ra mắt tổng cộng bốn phần. Rất nhiều sản phẩm “ăn theo” thành công của bộ phim đã được tung ra thị trường, ví dụ như bánh pizza đông lạnh, đồ chơi, trò chơi thực tế ảo…

Để đáp ứng nhu cầu của người xem, Netflix đang lên kế hoạch sản xuất phần ngoại truyện và thậm chí là phiên bản kịch của “Stranger Things”.

Netflix cũng cho biết họ có kế hoạch phát triển khoảng hàng chục dự án phim khác dựa trên mô hình của bộ phim “Stranger Things”.

Ví dụ, bộ phim nổi tiếng của Tây Ban Nha “La Casa de Papel” (Phi vụ triệu đô) mới đây đã được Hàn Quốc làm lại, đồng thời Netflix cũng đang tiếp tục sản xuất phần ngoại truyện. Sự thành công vang dội của “Squid Game” (Trò chơi con mực) đang được chuyển thể thành một chương trình thi đấu thực tế trên Netflix. Loạt phim giả tưởng “The Witcher” (Thợ săn quái vật) cũng đã sản xuất phiên bản hoạt hình dựa trên bản gốc và đang chuẩn bị cho ra mắt phần tiền truyện.

Trong thời gian sắp tới, Netflix dự kiến phát hành ba bộ phim mới, nhiều khả năng sẽ trở thành những cú “hit” nhờ lượng khán giả trung thành với kịch bản gốc. Trong đó gồm: “The Three-Body Problem” (Tam Thể) - bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết giả tưởng nổi tiếng của Trung Quốc, “Đảo hải tặc” (One Piece) – chuyển thể từ bộ truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng, và phiên bản live-action của bộ phim hoạt hình huyền thoại “Avatar: The Last Airbender”.

Tuy nhiên, không phải bộ phim nào cũng có thể trở thành một thương hiệu phim hút khách. Netflix trước đây đã từng thất bại khi xây dựng vũ trụ “Millarworld”, gồm các bộ phim dựa trên các tác phẩm truyện tranh của họa sĩ Mark Millar.

Bộ phim đầu tiên trong vũ trụ Millarworld mang tiêu đề “Jupiter’s Legacy” (Di Sản Mộc Tinh) đã bị “khai tử” sau mùa đầu tiên, do không thu được tiếng vang như mong đợi.

Stranger Things được coi là bộ phim hút khách nhất trên Netflix. (Nguồn: Netflix)

Những bộ phim tiềm năng

Ngoài những bộ phim nói trên, Netflix còn hàng loạt các tác phẩm tiềm năng khác, có thể được xây dựng thành các loạt phim ăn khách như: “Enola Holmes”, kể về người em gái út của Sherlock Holmes, “Knives Out”, phim trinh thám phong cách Agatha Christie, hay bộ phim về zombie “Army of the Dead.”

Phim hành động về điệp viên “The Gray Man” của hai đạo diễn Anthony và Joe Russo mới ra mắt ngày 22/7 vừa qua. Từ thành công của bộ phim, các nhà sản xuất của Netflix dự định sẽ xây dựng một thế giới phong phú xung quanh câu chuyện này.

Để thực hiện các nỗ lực đổi mới, Netflix đã tái cơ cấu bộ máy vào tháng 10/2020, với việc tuyển dụng bà Bela Bajaria vào vị trí giám đốc phim truyền hình toàn cầu. Bà Bajaria là người đã tạo ra các bộ phim hài nổi tiếng trên Netflix như "Unbreakable Kimmy Schmidt" (Người Phụ Nữ Kiên Cường) và "Master of None" (Diễn Viên Vật Vờ).

Khi số lượng người đăng ký giảm vào năm 2020, bà đã tìm cách khai thác thêm nội dung từ các hợp đồng đắt giá với các nhà sản xuất như Shonda Rhimes của “Bridgerton”. Bà Bajaria cũng đã lập một nhóm để tìm kiếm và phát triển các bộ phim mới, có tiềm năng trở thành những loạt phim ăn khách.

Tìm kiếm nội dung mới

Thay vì chờ đợi bên thứ ba cung cấp kịch bản sản xuất, Netflix tuyển thêm nhân sự với mục đích “tự mình” kiếm tìm những nội dung mới.

Không chỉ vậy, công ty này còn để các nhân viên marketing và nhân viên kinh doanh sản phẩm tiêu dùng của mình tham gia vào quá trình sản xuất phim. Phó Giám đốc Netflix Thunell gọi sự thay đổi này chính là bước đi đã làm “thay đổi cuộc chơi”. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử cũng là một trong những bước đi đột phá mới của Netflix.

Ông Steven Ekstract, giám đốc của Global Licensing Advisors cho biết, từ năm 2025 trở đi, chỉ riêng bộ phim ‘Stranger Things’ có thể mang lại doanh thu lên tới 1 tỷ USD thông qua việc bán các sản phẩm “ăn theo” và tổ chức sự kiện.

Với cách thức kinh doanh nói trên, Netflix có thể thu về tiền bản quyền từ 50 triệu đến 75 triệu USD mỗi năm với riêng bộ phim này. Tuy nhiên, để đạt được doanh thu nói trên, Netflix sẽ phải giữ chân khán giả yêu mến "Stranger Things" bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Bà Julia Alexander, giám đốc chiến lược của công ty Parrot Analytics, cho rằng, các nền tảng streaming phim không có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các vũ trụ phim như các nhà làm phim lớn ở Hollywood.

“Chúng tôi thể tin vào bộ máy sản xuất của Netflix như tin vào Disney hay không? Câu trả lời là không. Disney đã từng phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng nên bộ máy ấy. Trong khi đó, dù đã thống trị lĩnh vực phát trực tuyến nhưng Netflix vẫn là gương mặt mới mẻ trong việc xây dựng các vũ trụ điện ảnh”.

(theo Reuters)