Thông báo trên được ông Todd McClay, Bộ trưởng Thương mại New Zealand cho biết trong một cuộc họp ngày 17/10 sau khi có một số quan ngại trong vấn đề hàng rào phi thuế quan, hạn chế hoạt động thương mại với khối này.
Cũng theo ông Todd McClay, kể từ năm 2010, FTA giữa ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) đã giúp tăng 25% thương mại giữa New Zealand với khu vực ASEAN. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp New Zealand vẫn không “mặn mà lắm” trong việc thúc đẩy hoạt động buôn bán với khối này.
Rockit, một trong những loại táo nổi tiếng của New Zealand đang được xuất khẩu sang thị trường ASEAN. (Nguồn: Flavors of life) |
Kể từ khi có hiệu lực năm 2010, AANZFTA đã giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với nhiều mặt hàng của New Zealand xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt ở khu vực Đông Nam Á.
Năm nay, dự kiến AANZFTA sẽ tiết kiệm chi phí cho các nhà xuất khẩu New Zealand tới 71 triệu đôla New Zealand (50,42 triệu USD). Con số này sẽ tăng lên khoảng 96 triệu đôla New Zealand (68,18 triệu USD) khi việc xóa bỏ thuế quan theo từng giai đoạn được hoàn tất vào năm 2020.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Todd McClay, không phải tất cả các doanh nghiệp New Zealand đều tận dụng lợi thế này của AANZFTA khi xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, có nghĩa, họ vẫn phải trả những loại thuế quan không cần thiết.
“Cả các nhà xuất khẩu hàng hóa lẫn dịch vụ đều đang đối mặt với những hàng rào phi thuế quan ngày càng tăng ở Đông Nam Á, như hạn ngạch nhập khẩu, trợ cấp, việc trì hoãn của khách hàng và những hàng rào kỹ thuật”, ông Todd McClay nhấn mạnh.
Việc New Zealand rà soát lại AANZFTA diễn ra trước cuộc rà soát tổng thể hiệp định này của tất cả các bên là New Zealand, Australia và các nước ASEAN. Cuộc rà soát tổng thể này dự kiến được tiến hành vào năm tới.
Theo ông Todd McClay, việc New Zealand xem xét lại trước hiệp định sẽ giúp nước này hiểu hơn về quan điểm của các doanh nghiệp nước mình trước khi có cuộc rà soát tổng thể, đồng thời giúp tìm kiếm biện pháp cải thiện để thúc đẩy hiệp định này.
Với dân số 600 triệu người, tổng GDP 2.480 tỷ USD, ASEAN được xem là một thị trường lớn cho hàng hóa và dịch vụ của New Zealand. Đồng thời, ASEAN cũng là nguồn cung quan trọng các loại hàng hóa giá rẻ đối với người tiêu dùng ở New Zealand, Bộ trưởng Thương mại New Zealand nhận định.
Việc đưa thêm các quy định về minh bạch và tự do theo AANZFTA đã đẩy kim ngạch thương mại của New Zealand với ASEAN từ 8,52 tỷ USD năm 2010 lên 10,66 tỷ USD năm 2015.