Nga-Iran bắt tay ‘phá vòng kim cô’, thách thức bất kỳ sự can thiệp nào của phương Tây?

Gia An
Một tuyến đường thương mại xuyên lục địa mới, có ý nghĩa địa chính trị quan trọng với cả Nga-Iran, sẽ nối rìa phía Đông của châu Âu với Ấn Độ Dương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nga-Iran bắt tay ‘phá vòng kim cô’, thách thức đòn trừng phạt của phương Tây. (Nguồn: Getty Images)
Nga-Iran bắt tay ‘phá vòng kim cô’, thách thức đòn trừng phạt của phương Tây. Trong ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong một cuộc gặp tại Tehran, ngày 19/7/2022. (Nguồn: Getty Images)

Cả hai quốc gia này - một ở phía Bắc lục địa Á-Âu, một ở Tây Nam Á, đều đang chịu áp lực trừng phạt, bị cô lập về thương mại, dẫn đến tác động bất lợi sâu sắc đối với nền kinh tế. Trong khi, Tehran thường xuyên thảo luận về hành động hướng Đông, thì Moscow ưu tiên cho động thái chiến lược này, nhằm củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nước láng giềng và khu vực châu Á.

Tin liên quan
Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ‘đắp chiếu’, nông sản Ukraine tràn kho, Tổng thống Zelensky tìm cách Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ‘đắp chiếu’, nông sản Ukraine tràn kho, Tổng thống Zelensky tìm cách 'mở đường máu’

“Ý tưởng lớn gặp nhau”

Thực tế, Nga-Iran có nhiều động cơ và mục tiêu để cùng thiết lập một hành lang thương mại mới, nằm ngoài tầm với của bất kỳ sự can thiệp nước ngoài nào, để cả hai có thể cùng duy trì chủ quyền kinh tế và chính trị.

Thứ nhất, cả hai quốc gia đều muốn thách thức các lệnh trừng phạt của phương Tây và tự tạo ra các chuỗi cung ứng chống lại các lệnh trừng phạt. Cụ thể, cả hai quốc gia này cùng đang chịu áp lực rất lớn từ các biện pháp trừng phạt kinh tế do Mỹ và các đồng minh áp đặt bởi các lý do riêng.

Thứ hai, cả hai nước đều muốn đa dạng hóa thị trường và tăng cường thương mại với các nước châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Trung Đông.

Tuyến đường thương mại mới cho phép hai nước loại bỏ hàng nghìn km khỏi các tuyến đường hiện có và giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Nó cũng sẽ cung cấp những cơ hội mới để xuất khẩu tài nguyên năng lượng, nông sản và hàng hóa sang các nước châu Á và nhập khẩu công nghệ, hàng tiêu dùng và đầu tư.

Cuối cùng, cả hai quốc gia đều muốn tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và ảnh hưởng trong khu vực. Hai nước có một thế giới quan tương tự đối với Mỹ và ủng hộ đa cực. Họ cũng đã hợp tác vì những lợi ích chung như chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, ổn định Afghanistan.

Các chính phủ Nga, Iran và Trung Quốc đang cùng hướng thách thức trật tự đã được thiết lập của phương Tây và tích cực theo đuổi những sửa đổi đối với các quy tắc và chuẩn mực hiện có.

Từ góc độ kinh tế, sự thay đổi của Nga chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu, khi Moscow nỗ lực tìm kiếm "sự an ủi" ở khu vực phía Đông, đặc biệt là ở Trung Quốc, như một giải pháp để chống lại những nỗ lực nhằm cô lập Nga của phương Tây, đồng thời thách thức lại đòn trừng phạt do phương Tây áp đặt.

Nga và Iran đã cùng nhận ra rằng, một hành lang trên đất liền đặt ra nhiều thách thức hơn đối với việc giám sát và theo dõi của phương Tây, so với các tuyến đường biển. Do đó, hành lang này cung cấp cho cả hai quốc gia một phương tiện để vận chuyển vũ khí và hàng hóa, thậm chí cả với các thị trường khác, trong khi giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt.

Iran đang định vị chiến lược giữa Nga và Trung Quốc một cách có tính toán để giảm thiểu áp lực của phương Tây. Nước này muốn tuyến đường thương mại với Nga bảo vệ các mối quan hệ và hành lang thương mại khỏi ảnh hưởng và sự can thiệp của phương Tây, đồng thời thiết lập cơ sở hạ tầng kinh tế tạo điều kiện kết nối giữa các nền kinh tế châu Á và Trung Á, với Nga và Trung Quốc đảm nhận vai trò trung tâm.

Do sự gần gũi về địa lý và các mối liên hệ vốn có với một số nền kinh tế, Iran sẵn sàng đảm nhận vai trò quan trọng trong việc thiết lập các mạng lưới và liên kết thương mại mới.

Hội tụ lợi ích, thách thức trật tự của phương Tây

Bình luận về tuyến đường nối Nga-Iran này, trong bài phân tích trên moderndiplomacy.eu, chuyên gia nghiên cứu Aishwarya Sanjukta Roy Proma của Viện Quản trị và phát triển BRAC (BIGD) sử dụng cụm từ “Lộ trình mới cho sự hội tụ lợi ích”. Bà nhận định, Nga và Iran đang hợp tác để thiết lập một kênh thương mại mới như một phương tiện để phá vỡ các hạn chế hiện có.

Tuyến đường được đề xuất dự kiến kéo dài từ ngoại vi phía Đông của châu Âu, cụ thể là Ukraine, đến Ấn Độ Dương, với khoảng cách khoảng 3.000 km. Cả hai quốc gia đang đầu tư một lượng vốn đáng kể vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ, hàng hải và đường sắt dọc theo con đường được xác định.

Sự phát triển này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga thâm nhập vào các thị trường như Iran, Ấn Độ, châu Á và Trung Đông. Người ta dự đoán rằng các mạng lưới đường biển, đường sông và đường sắt sẽ được mở rộng để kết nối các trung tâm của Iran nằm trên biển Caspian, cuối cùng là mở rộng ra Ấn Độ Dương.

Chính phủ Nga cam kết phân bổ khoản đầu tư đáng kể trị giá 1,6 tỷ Euro (1,75 tỷ USD) cho việc phát triển tuyến đường sắt, với thời gian hoàn thành dự kiến là 48 tháng.

Moscow và Tehran đồng ý hợp tác cung cấp hỗ trợ tài chính cho việc thiết kế, phát triển và mua sắm các sản phẩm và dịch vụ.

Hành lang giao thông quốc tế Bắc-Nam (ITC) đóng vai trò là một liên kết quan trọng giữa Nga và các quốc gia nằm trong lưu vực Caspian, Vịnh Ba Tư, Trung, Nam và Đông Nam Á.

Hành lang phía Tây, bao gồm Nga, Iran và Azerbaijan, có khoảng cách địa lý dài 162 km giữa các thành phố Rasht và Astara.

Từ lăng kính địa chính trị, tuyến đường này góp phần đạt được các mục tiêu của Nga và Iran bằng cách thiết lập một hành lang độc lập với khu vực phương Tây, kết nối hiệu quả châu Á và Trung Á.

Khi đó, tam giác Nga-Iran-Trung Quốc trở thành mối đe dọa đáng kể đối với các lợi ích của phương Tây ở Trung Đông, châu Á và Trung Á. Điều này sẽ thách thức trật tự phương Tây hiện tại và các khuôn khổ đã được thiết lập.

Hơn nữa, việc thành lập hành lang này giúp tăng cường quan hệ song phương giữa Nga và Iran, vì cả hai nước đều thấy mình phụ thuộc lẫn nhau bởi nhiều lý do, đặc biệt là trong việc giải quyết các thách thức của sự cô lập quốc tế.

Tất nhiên, cũng có một số thách thức tiềm ẩn mà Nga và Iran có thể gặp phải khi xây dựng tuyến đường thương mại xuyên lục địa này, đó là việc đi xuyên qua một số khu vực dễ xảy ra xung đột và bất ổn nhất trên thế giới, chẳng hạn như Kavkaz, Trung Á và Trung Đông. Xung đột về lãnh thổ, tôn giáo và sắc tộc, cũng như sự hiện diện của các nhóm vũ trang, khủng bố và phe ly khai, gây ra tai họa cho những khu vực này.

Tuyến đường thương mại cũng có thể trở thành mục tiêu phá hoại hoặc tấn công của các thế lực thù địch chống lại lợi ích của Nga và Iran.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng có thể phải cạnh tranh với các hành lang đã được thiết lập hoặc đang phát triển khác, nối liền châu Âu và châu Á, chẳng hạn như Sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc; Hành lang giao thông Bắc-Nam quốc tế của Ấn Độ; và sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan đối với Tuyến đường giao thông quốc tế xuyên Caspian. Các hành lang này đều có thể làm giảm sức hấp dẫn hoặc khả năng tồn tại của tuyến đường Nga-Iran.

Trong một trường hợp khác, tuyến đường thương mại này cũng có thể được coi là một thách thức hoặc mối đe dọa đối với các lợi ích và giá trị của châu Âu, cũng như các liên minh của châu Âu với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Châu Âu có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Iran hoặc thậm chí có hành động quân sự để phá vỡ hoặc chặn tuyến đường thương mại đó. Điều này có thể dẫn đến vòng xoáy leo thang xung đột trong khu vực.

Ngoài ra, tuyến đường thương mại Nga-Iran có thể làm gia tăng sự cạnh tranh, tạo thêm chia rẽ giữa Nga và châu Âu để giành ảnh hưởng và thị trường ở khu vực Á-Âu.

Nhìn chung, vượt qua các thách thức, tuyến đường mới này sẽ đóng vai trò là phương tiện quan trọng để Nga và Iran tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây và khôi phục phát triển kinh tế. Ngoài ra, nó sẽ đóng vai trò là nền tảng để cả hai nước thúc đẩy hợp tác quốc phòng và kinh tế, cũng như tăng cường các mối quan hệ chiến lược hiện có.

Giá vàng hôm nay 16/8/2023: Giá vàng tiếp tục đi lùi, áp lực giảm sẽ còn mạnh, quỹ đầu tư đang ồ ạt bán ra?

Giá vàng hôm nay 16/8/2023: Giá vàng tiếp tục đi lùi, áp lực giảm sẽ còn mạnh, quỹ đầu tư đang ồ ạt bán ra?

Giá vàng hôm nay 16/8/2023 lùi về gần mức thấp nhất trong một tháng rưỡi. Giới đầu tư có xu hướng rút vốn khỏi vàng, ...

Giá cà phê hôm nay 17/8/2023: Giá cà phê đồng loạt trượt dốc, hàng Brazil đổ về thị trường, giá robusta còn giảm tiếp?

Giá cà phê hôm nay 17/8/2023: Giá cà phê đồng loạt trượt dốc, hàng Brazil đổ về thị trường, giá robusta còn giảm tiếp?

Giá cà phê robusta có thể kết thúc năm 2023 dưới mức hiện tại, nhưng vẫn cao hơn 28% so với cùng kỳ năm trước, ...

Kinh tế Trung Quốc chậm lại, thế giới tổn thương?

Kinh tế Trung Quốc chậm lại, thế giới tổn thương?

Trong hơn một phần tư thế kỷ, Trung Quốc luôn dịch chuyển đi lên và phát triển không ngừng. Hiện tại, hoạt động kinh tế ...

Vietcombank - Khẳng định vị thế và uy tín, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam

Vietcombank - Khẳng định vị thế và uy tín, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vinh dự được bình chọn là ngân hàng uy tín nhất, công ty đại chúng uy tín ...

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ‘đắp chiếu’, nông sản Ukraine tràn kho, Tổng thống Zelensky tìm cách 'mở đường máu’

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen ‘đắp chiếu’, nông sản Ukraine tràn kho, Tổng thống Zelensky tìm cách 'mở đường máu’

Trong khi châu Âu đang tìm cách kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế gia tăng sức ép để Nga quay lại ...

(theo moderndiplomacy.eu)

Đọc thêm

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Ấn Độ chia sẻ cách giảm nhiệt độ cơ thể trong những ngày nắng nóng

Bác sĩ Manjusha Agarwal, Bệnh viện Gleneagles Parel Mumbai Ấn Độ chia sẻ một số cách để đánh bại nắng nóng trong mùa Hè này.
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Sắp diễn ra cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Saudi Arabia

Cuộc họp đặc biệt của về 'Hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của ...
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.
Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

Top 3 mẫu xe sang Đức có giá dưới 1 tỷ đồng dành cho người dùng Việt

3 mẫu xe sang Đức dưới đây sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho người dùng Việt có tài chính dưới 1 tỷ đồng, đời xe không sâu và ...
Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Xuất khẩu ngày 22-28/4: Một loại nông sản hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD; Việt Nam 'kiếm' hơn nửa tỷ USD từ xăng dầu

Báo TG&VN cập nhật những tin tức xuất khẩu mới nhất trong tuần từ 22-28/4.
Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Giá heo hơi hôm nay 28/4: Lặng sóng ngày cuối tuần; Công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi, viêm da nổi cục

Trong tuần qua, giá heo hơi biến động trái chiều, tăng trong tuần và giảm nhẹ vào cuối tuần. Hiện, giá trung bình các khu vực vượt ngưỡng 60.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Đánh dấu tuần tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 28/4, đánh dấu tuần tăng tốc với dầu Brent tăng 2,21 USD, dầu WTI tăng khiêm tốn hơn, 71 cent.
Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?

Giá cà phê hôm nay 28/4/2024: Giá cà phê giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục, lý do sự sụt giảm bất ngờ này?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa Hè này...
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động