Ngoài ra, người dân địa phương Ukraine cũng sẽ mất đi việc làm và thu nhập khi không còn phục vụ các đoàn tàu Nga, ngân sách địa phương cũng thất thu.
Bắt đầu từ ngày 11/12, Công ty Đường sắt Nga hoàn tất việc chuyển tất cả tuyến giao thông đường sắt phía Nam sang tuyến đường mới không đi qua lãnh thổ Ukraine như trước.
Theo đánh giá của chuyên gia, Ukraine sẽ thiệt hại 200 triệu USD mỗi năm khi Nga ngừng hoạt động giao thông đường sắt qua nước này. (Nguồn: TASS) |
Theo Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov, có tất cả 62 đoàn tàu khách và 30 tàu chở hàng chạy theo tuyến phía Nam. Tuyến này có hai cung đường đi qua lãnh thổ Ukraine ở khu vực tỉnh Lugansk.
Nga và Ukraine gần như cắt đứt quan hệ kể từ năm 2014. Phía Ukraine đã đóng giao thông hàng không và kêu gọi cắt đứt giao thông đường sắt với Nga, trong khi Nga quyết định “nắn lại” tuyến đường sắt phía Nam, theo đó các đoàn tàu chạy hoàn toàn trên lãnh thổ Nga, địa phận tỉnh Voronezh và Rostov.
Cung đường sắt mới dài 137km, được xây dựng từ tháng 4/2015 và hoàn thành vào tháng 8/2017 với tổng đầu tư 56 tỷ Ruble (khoảng 950 triệu USD), trở thành một phần của tuyến đường sắt nối liền miền Trung nước Nga với vùng duyên hải Biển Đen.