TIN LIÊN QUAN | |
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục 2,3 tỷ USD | |
Rau quả đang trở thành điểm sáng trong xuất khẩu nông sản |
Trong các thị trường chính chuyên nhập khẩu rau quả của Việt Nam, Trung Quốc vẫn đứng đầu với 74,1% thị phần. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm 2018 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.
8 tháng đầu năm 2018, các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Thái Lan (tăng 37,9%), Australia (tăng 36%), Mỹ (tăng 26,3%) và Hàn Quốc (tăng 21,4%).
Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam tháng 9/2018 ước đạt 156 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2018 đạt 1,3 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, nhập khẩu rau ước đạt 330 triệu USD, tăng 35,9% so với cùng kỳ 2017 và mặt hàng quả ước đạt 911 triệu USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Mặt hàng rau quả là nhóm hàng có nhiều tiềm năng và có lợi thế của Việt Nam. (Nguồn: VTV) |
Thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 8 tháng đầu năm 2018 là Thái Lan (chiếm 45% thị phần) và Trung Quốc (chiếm 21,9%). Trong 8 tháng đầu năm 2018 giá trị nhập khẩu rau quả của Việt Nam ở hầu hết các thị trường chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 ngoại trừ thị trường Thái Lan (giảm 16,6%) và thị trường Myanmar (giảm 13,4%). Các thị trường mà Việt Nam nhập khẩu rau quả tăng nhiều nhất là Hàn Quốc (tăng 93,8% về kim ngạch), thị trường Mỹ (tăng 83,5%) và Australia (tăng 72,7%).
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản, tại thị trường trong nước, trong tháng 9/2018, giá một số loại trái cây tại vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng đáng kể.
Tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức chiều 28/9, quyền Cục Chế biến Phát triển thị trường Nông sản ông Nguyễn Quốc Toản, nhận định, rau quả là nhóm hàng tiềm năng. Đây là nhóm hàng trọng tâm và trọng yếu của ngành nông nghiệp. Các doanh nghiệp rau quả xác định đây là ngành có thế mạnh của Việt Nam, và rau quả Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với Thái Lan. Đặc biệt, qua vụ nhãn vừa rồi một lần nữa khẳng định, mặt hàng rau quả là các mặt hàng của Việt Nam có lợi thế.
Tạo thuận lợi cho rau, quả Việt Nam vào thị trường châu Âu Việc không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thực phẩm của Liên minh châu Âu (EU) đang là rào cản lớn nhất ... |
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp ngành rau và hoa quả Triển lãm thương mại quốc tế lần thứ nhất chuyên ngành sản xuất và chế biến rau quả HortEx VietNam 2018 sẽ diễn ra từ ngày ... |
5 tháng, xuất khẩu rau quả tăng 38% so với cùng kỳ 2016 Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu rau, quả tháng 5/2017 ước đạt 344 triệu USD, đưa giá trị ... |