Tàu Christophe de Margerie chở khí đốt hóa lỏng. (Nguồn: energytoday.ir) |
Hai tàu này dự kiến sẽ cập cảng Đại Liên và Thiên Tân vào cuối tháng này. Nếu thử nghiệm thành công, chuyến đi này sẽ mở ra khả năng Nga có thể cung cấp khí đốt Yamal cho châu Á ngay cả khi không có tàu phá băng hạt nhân trong 9 tháng của năm, ngoại trừ thời gian từ tháng 3-5, khi điều kiện thời tiết ở Bắc Cực phức tạp nhất.
Giới chuyên gia Nga cho rằng Nga hiện là quốc gia duy nhất có khả năng vận chuyển hàng hóa quy mô lớn dọc theo Tuyến đường Biển phía Bắc, vì nước này có đội tàu phá băng hùng hậu.
Về mặt kinh tế, điều này rất có lợi, vì con đường qua Bắc Băng Dương ngắn hơn hai lần so với con đường phía Nam qua kênh đào Suez. Với mức giá khí đốt cao bất thường hiện nay ở châu Á, khoảng 800 USD - 1000 USD/1.000 mét khối (cao hơn khoảng 2,5 lần so với châu Âu), nguồn cung khí đốt của Nga sang châu Á thông qua Tuyến đường Biển phía Bắc sẽ luôn có lãi.
Dựa trên đánh giá trữ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ trên bán đảo Yamal và thềm lục địa của Nga ở Bắc Cực, các chuyên gia dự đoán, Nga có thể sớm trở thành nhà cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) chính cho châu Á trong tương lai.
| Mỹ gia hạn cho Iraq nhập khẩu khí đốt từ Iran nhưng thêm 'combo' điều kiện TGVN. Sự gia hạn này có hiệu lực khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden bắt đầu nhiệm kỳ và chính quyền của Tổng ... |
| Nổ tại trạm phân phối khí đốt ở Kazan, Nga buộc phải áp đặt tình trạng khẩn cấp TGVN. Ngày 13/6, sau khi trạm phân phối khí đốt ở thành phố Kazan thuộc CH Tatarstan bị phát nổ, Nga đã buộc phải áp đặt tình ... |
| Nga xem xét xây dựng tuyến đường ống vận chuyển khí đốt thứ 2 sang Trung Quốc TGVN. Ngay 18/5, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga cho biết, đang tiến hành nghiên cứu về tính khả thi của dự án xây dựng ... |