Nga-Trung Quốc 'thân nhau' không ngại rủi ro, hy vọng lớn ở vùng đất địa chiến lược

Gia An
Không chỉ bổ sung cho nhau về kinh tế, bộ máy chính trị cũng có điểm tương đồng, lại thêm sự gần gũi về địa lý và các mục tiêu chiến lược khiến hai nền kinh tế Nga-Trung Quốc ngày càng tìm thấy điểm chung để xích lại gần nhau hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nga-Trung Quốc: Tìm thấy điểm chung chiến lược, 'thân nhau' không ngại rủi ro, cùng thách thức trật tự của Mỹ. (Nguồn: Reuters)
Nga-Trung Quốc: Tìm thấy điểm chung chiến lược, 'thân nhau' không ngại rủi ro, cùng thách thức trật tự của Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Ngày 4/2/2022, trong dịp khai mạc Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố về mối quan hệ đối tác “không giới hạn”, “vượt qua một liên minh”.

Nga xoay trục sang phương Đông

Tuyên bố chung được đưa ra sau đó nêu rõ rằng mối quan hệ song phương bền vững hơn bất kỳ liên minh nào trong Chiến tranh Lạnh và các đối tác có ý định đảo ngược trật tự quốc tế tự do hiện tại do Mỹ lãnh đạo.

Hai mươi ngày sau, Nga phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở biên giới phía Đông của Ukraine. Sau đó, Trung Quốc đã đình chỉ hoặc trì hoãn một số dự án đầu tư ở Nga. Tuy nhiên, hơn một năm sau, Trung Quốc đã nối lại một số hoạt động đầu tư.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tầm quan trọng của Trung Quốc với tư cách là đối tác năng lượng của Nga đã tăng lên đáng kể. Với việc Nga phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt của phương Tây và các công ty dầu mỏ phương Tây ngừng hoạt động, Điện Kremlin đã mở rộng chính sách “xoay trục sang phương Đông”.

Trước đó, Nga tham gia sâu vào thị trường dầu mỏ châu Âu. Nga xuất khẩu 155 tỷ m3 khí đốt/năm sang châu Âu trong thời kỳ trước xung đột. Các đường ống dẫn khí đốt dưới biển mang tên Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) bắt nguồn từ phía Tây nước Nga cung cấp khí đốt cho Đức, từ đó khí đốt được phân phối đến phần còn lại của châu Âu.

Những đường ống này đã bỏ qua Ukraine. Mặc dù điều này mang lại lợi ích cho phần còn lại của châu Âu, nhưng khiến Ukraine mất đi khoản thu lớn - phí quá cảnh trị giá khoảng 2 tỷ USD/năm.

Kể từ khi xung đột quân sự bắt đầu, Nga đã cắt nguồn cung cấp từ các đường ống này để ngăn chặn sự hỗ trợ của châu Âu đối với Ukraine. Việc ngừng tiếp cận thị trường châu Âu tạo cơ hội cho Bắc Kinh mở rộng can dự với Nga, đặc biệt là vùng Viễn Đông của Nga.

Nguồn vốn Trung Quốc có điểm đến mới

Phân tích của nhà nghiên cứu Prithvi Gupta trên trang Orfonline.org cho rằng, Trung Quốc và Nga chia sẻ mối quan hệ lâu dài, nhiều mặt và phức tạp. Trong những thập kỷ gần đây, hai nước đã trở nên thân thiết hơn, hình thành quan hệ đối tác chiến lược và thách thức trật tự quốc tế do Mỹ lãnh đạo.

Nêu bật các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Nga kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Nhà nghiên cứu Prithvi Gupta nêu bật sự quan tâm đặc biệt của Bắc Kinh tại Vùng Viễn Đông của Nga với các tác động địa chiến lược và địa kinh tế.

Từ lâu, tỉnh Viễn Đông Khabarovsk Krai của Nga thu hút sự quan tâm của Bắc Kinh. Tỉnh này là một kho dự trữ năng lượng và khoáng sản chưa được khám phá và là một tuyến đường cung cấp năng lượng trên đất liền cho Trung Quốc. Trung Quốc cũng từng có mối liên hệ lịch sử với khu vực này từ thế kỷ XIX.

Lịch sử cho thấy, trong quan hệ với vùng Viễn Đông, Nga luôn ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các nguồn tài nguyên chính của khu vực.

Năm 2014, khi Nga đưa ra Kế hoạch phát triển Bắc Cực, Moscow không đề cập đến sự tham gia của Trung Quốc hoặc thậm chí không để ý tới các nhu cầu của Bắc Kinh trong việc phát triển khu vực.

Tuy nhiên, ngày nay, các động lực song phương đã thay đổi. Với việc Bắc Bán cầu phần lớn xa lánh Nga, Moscow quay sang đối tác Trung Quốc. Nga cũng mở đường cho các dự án phát triển và thăm dò năng lượng do Trung Quốc tài trợ ở các khu vực Amur, Siberia và Bắc Nga. Đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc là một minh chứng.

Kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, Trung Quốc đồng ý bổ sung thêm hai nhánh nữa cho đường ống này là Sức mạnh Siberia 2 và 3 vận chuyển 28 tỷ m3 và 34 tỷ m3 khí đốt/năm cho Trung Quốc với kế hoạch hoàn thành dự kiến vào năm 2025 và 2029.

Tuy nhiên, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Nga kể từ cuộc xung đột Ukraine không chỉ tập trung vào năng lượng mà còn bao gồm các lĩnh vực khai thác mỏ và phát triển cơ sở hạ tầng.

Tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev tuyên bố hơn 90% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Viễn Đông (khoảng 26 dự án cơ sở hạ tầng trị giá 1,6 tỷ USD) được tài trợ bởi các công ty nhà nước Trung Quốc.

Thực tế trên cho thấy, đầu tư của Trung Quốc vào khu vực này tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc cũng là đối tác thương mại lớn nhất của khu vực, với mức tăng kỷ lục 45% so với cùng kỳ năm ngoái trong khoảng thời gian từ tháng 1-8/2022 (14,3 tỷ USD). Viễn Đông là khu vực quan trọng nhất của Nga trong việc thu hút đầu tư của Trung Quốc.

Cả hai quốc gia cũng tận dụng đường ống Sức mạnh Siberia để tiếp tục tách khỏi chuỗi cung ứng năng lượng của phương Tây.

Nga trở thành nhà cung cấp năng lượng hàng đầu của Trung Quốc vào năm 2023, tăng từ vị trí thứ ba trong năm 2021 sau Saudi Arabia và Iran. Trung Quốc cũng đang mua dầu thô của Nga với mức chiết khấu cao. Giá dầu thô của Nga trung bình là 73,53 USD/thùng, thấp hơn 13,7% so với giá dầu quốc tế trung bình là 85,23 USD/thùng. Với nhập khẩu dầu của Nga trị giá 83,7 tỷ USD năm 2022, Bắc Kinh đã tiết kiệm được gần 11 tỷ USD.

Hơn nữa, cả hai quốc gia đã sử dụng cơ chế hoán đổi tiền tệ song phương cho hoạt động thương mại này nhằm bảo vệ các khoản thanh toán khỏi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngân hàng Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ít kết nối với SWIFT và hệ thống tài chính quốc tế do USD thống trị.

Bên cạnh việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho vùng Viễn Đông của Nga, các công ty Trung Quốc cũng đang tìm cách lấp đầy khoảng trống mà 1.000 công ty đa quốc gia phương Tây rút lui sau tháng 2/2022. 11 công ty ô tô Trung Quốc như Chery, Greatwall và Geely dự kiến chiếm 40% thị trường Nga, so với mức 6% vào năm 2021. Xuất khẩu thiết bị gia dụng từ Trung Quốc cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự chiếm lĩnh thị trường nhanh nhất diễn ra trong lĩnh vực điện thoại thông minh, trong đó các công ty Trung Quốc như Xiaomi và Realme chiếm 70% thị trường vào năm 2022.

Tuy nhiên, cũng có một xu hướng trái ngược. Nỗi sợ hãi về các biện pháp trừng phạt của phương Tây khiến các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei và DJI rời Nga, khiến Moscow không hài lòng. Ngay cả các ngân hàng nhà nước Trung Quốc như ICBC và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cũng e dè cắt giảm hoạt động.

Đầu tư của Trung Quốc vào Nga tăng mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm năng lượng, cơ sở hạ tầng và giao thông.

Dòng vốn Trung Quốc đã giúp Nga giảm thiểu tác động bất lợi của hàng loạt trừng phạt chồng hạn chế từ phương Tây và cung cấp sự hỗ trợ rất cần thiết cho tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào Trung Quốc này đi kèm với những thách thức và rủi ro riêng. Mặc dù đầu tư của Trung Quốc mang lại lợi ích ngay lập tức nhưng cũng làm dấy lên lo ngại về khả năng mất quyền kiểm soát đối với các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Chẳng hạn, Nga có thể sẽ cần đa dạng hóa xuất khẩu năng lượng để tránh tạo ra sự phụ thuộc.

Giá vàng hôm nay 28/7/2023: Giá vàng giảm mạnh, kinh tế Mỹ lạc quan ngoài kỳ vọng, vàng còn lao dốc vì lý do này?

Giá vàng hôm nay 28/7/2023: Giá vàng giảm mạnh, kinh tế Mỹ lạc quan ngoài kỳ vọng, vàng còn lao dốc vì lý do này?

Giá vàng hôm nay 28/7/2023 lao dốc từ mức đỉnh cao nhất gần một tuần sau khi đồng USD phục hồi. Trước đó, giá vàng ...

Giá cà phê hôm nay 27/7/2023: Giá cà phê đảo chiều thất thường, Fed tăng lãi suất cao nhất 22 năm

Giá cà phê hôm nay 27/7/2023: Giá cà phê đảo chiều thất thường, Fed tăng lãi suất cao nhất 22 năm

Giá cà phê tăng giảm thất thường là do bên cạnh việc tìm kiếm lợi nhuận qua giá chênh lệch giữa hai sàn, giới đầu ...

Trung Quốc tiến vào ‘sân sau’ của Mỹ, thách thức mở rộng tầm ảnh hưởng, Washington có lo lắng?

Trung Quốc tiến vào ‘sân sau’ của Mỹ, thách thức mở rộng tầm ảnh hưởng, Washington có lo lắng?

Về mặt kinh tế, Trung Quốc đã thâm nhập vào Nam Mỹ và Caribbean - khu vực mà sức mạnh của Mỹ từng không có ...

Loay hoay tìm cách tách rời Trung Quốc, Mỹ vẫn gặp 'khó chồng khó'

Loay hoay tìm cách tách rời Trung Quốc, Mỹ vẫn gặp 'khó chồng khó'

Nỗ lực của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm cắt đứt các liên kết kinh tế với Trung Quốc đang gặp khó khăn ...

Cuộc chiến chống lạm phát bao giờ thành công?

Cuộc chiến chống lạm phát bao giờ thành công?

Những người đứng đầu các ngân hàng trung ương quan trọng nhất thế giới đang cảnh báo cuộc chiến này còn lâu mới hoàn thành.

(theo ORF, TTXVN)

Bài viết cùng chủ đề

Cạnh tranh Mỹ-Trung Quốc

Đọc thêm

Điện chia buồn về vụ giẫm đạp nghiêm trọng tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Điện chia buồn về vụ giẫm đạp nghiêm trọng tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ

Được tin vụ giẫm đạp nghiêm trọng xảy ra tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ gây nhiều thương vong, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn.
CHÍNH THỨC: HLV Ten Hag tiếp tục dẫn dắt MU

CHÍNH THỨC: HLV Ten Hag tiếp tục dẫn dắt MU

HLV người Hà Lan Erik ten Hag vừa chính thức kí hợp đồng mới với MU đến tháng 6/2026.
Tin thế giới 4/7: Mỹ công bố gói viện trợ 2,3 tỷ USD cho Ukraine, Philippines đòi Trung Quốc bồi thường, Israel-Hamas sắp ngừng bắn

Tin thế giới 4/7: Mỹ công bố gói viện trợ 2,3 tỷ USD cho Ukraine, Philippines đòi Trung Quốc bồi thường, Israel-Hamas sắp ngừng bắn

Tổng thống Putin nêu phương án giải quyết xung đột Ukraine, Amazon xây cơ sở dữ liệu tuyệt mật cho Australia, Mỹ rút hệ thống tên lửa khỏi Philippines...
Ký kết hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam

Ký kết hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác trong công tác ...
Tứ kết EURO 2024: Siêu máy tính dự đoán 'đại chiến' Tây Ban Nha vs Đức

Tứ kết EURO 2024: Siêu máy tính dự đoán 'đại chiến' Tây Ban Nha vs Đức

Theo siêu máy tính của Opta, Tây Ban Nha nắm cơ hội thắng ở vòng tứ kết EURO 2024 cao hơn Đức nhưng không vượt trội.
Tàu ngầm - Công cụ đắc lực trong thế trận phòng thủ của Indonesia

Tàu ngầm - Công cụ đắc lực trong thế trận phòng thủ của Indonesia

Indonesia tăng cường hạm đội tàu ngầm nhằm bảo vệ lãnh thổ biển rộng 6,4 triệu km2 với ngân sách quốc phòng hạn chế.
Giá cà phê và hạt tiêu tăng sốc, người nông dân 'đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác'

Giá cà phê và hạt tiêu tăng sốc, người nông dân 'đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác'

Khi nói về diễn biến giá cà phê và hạt tiêu trong nửa đầu năm nay, chủ tịch một doanh nghiệp phải thốt lên: 'Đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác'.
Giá xăng tăng vượt 23.500 đồng/lít từ 15h ngày 4/7/2024

Giá xăng tăng vượt 23.500 đồng/lít từ 15h ngày 4/7/2024

Bộ Công Thương có công văn ngày 27/6/2024 về điều hành kinh doanh xăng dầu. Theo đó, giá xăng tăng vượt 23.500 đồng/lít từ 15h ngày 4/7/2024.
Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ, tại sao xuất khẩu từ nguồn Việt Nam giảm?

Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ, tại sao xuất khẩu từ nguồn Việt Nam giảm?

Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ...
Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

Giá heo hơi hôm nay 4/7: Ổn định; lợn thảo dược tại Tuyên Quang 'đắt khách'

Giá heo hơi hôm nay đứng yên trên cả nước. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 4/7: Cả Brent và WTI đều giảm nhẹ; trong nước giá xăng sẽ tăng lần thứ 4 liên tiếp?

Giá xăng dầu hôm nay 4/7: Cả Brent và WTI đều giảm nhẹ; trong nước giá xăng sẽ tăng lần thứ 4 liên tiếp?

Giá xăng dầu hôm nay 4/7, trên thế giới cả dầu Brent và WTI đều giảm nhẹ. Trong nước, giá xăng chiều nay được dự báo điều chỉnh tăng lần thứ 4 liên tiếp.
Giá tiêu hôm nay 4/7/2024, thiếu hụt nguồn cung, tình trạng hàng ra thị trường ‘nhỏ giọt’ sẽ còn hỗ trợ giá

Giá tiêu hôm nay 4/7/2024, thiếu hụt nguồn cung, tình trạng hàng ra thị trường ‘nhỏ giọt’ sẽ còn hỗ trợ giá

Giá tiêu hôm nay 4/7/2024 tại thị trường trong nước quay đầu giảm ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 152.000 - 155.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Chính phủ rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất; HoREA đề xuất giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án; giá chung cư Hà Nội tăng vọt; 4 phương pháp định giá đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến liên quan.
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phụng Hiệp, huyện Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng.
Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Chỉ số nhà ở tại Hà Nội tăng 8 điểm phần trăm, đề xuất phải công bố xếp hạng chung cư trước khi mở bán… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Chính phủ họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về giá đất, đất nền ven Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7: Euro kiên cường, Yen Nhật vẫn chưa khởi sắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7: Euro kiên cường, Yen Nhật vẫn chưa khởi sắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7 ghi nhận USD giảm sau một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến, đồng Yen vẫn là tâm điểm chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7 ghi nhận đồng USD giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra giọng điệu ôn hòa.
Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Từ 1/7, bắt buộc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi thực hiện các giao dịch trực tuyến từ 10 triệu đồng/lần hoặc hơn 20 triệu đồng/ngày.
Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới nhất áp dụng tại các ngân hàng từ ngày 1/7 đã có nhiều điều chỉnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7 ghi nhận USD giảm so với các loại tiền tệ khác, song đã tăng lên mức cao mới so với Yen.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6 ghi nhận USD giảm giá so với hầu hết các loại tiền tệ do bị áp lực bởi dữ liệu kinh tế ảm đạm ở ...
Phiên bản di động