(Ảnh minh họa) |
Thời gian qua, các ngân hàng cũng đã quan tâm đến đến việc tạo dựng hình ảnh trực quan của hương hiệu ngân hàng:Thay đổi logo, Thiết lập Hệ thống nhận diện thương hiệu thống nhất cho ngân hàng và các chi nhánh, Xây dựng quy chế quản lý thương hiệu, Thiết lập bộ phận đồ họa phục vụ mục đích truyền thông và nội dung nhận diện thương hiệu…”Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó chưa một ngân hàng nào trong hệ thống ngân hàng Việt Nam tạo được sự “ tin cậy” cao cho khách hàng. Nhiều vụ tai tiếng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian qua đã có tác động bất lợi đến thương hiệu của ngành ngân hàng.” , Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Thanh, Viện Chiến lược Ngân hàng cho biết.
Bà Subha Hari đến từ Công ty tư vấn thương hiệu Shift (Hồng Kông) cho rằng, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, hàng loạt các ngân hàng ra đời tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng Việt Nam vẫn chưa hiểu rõ thế nào là xây dựng thương hiệu. Thậm chí, một số ngân hàng thì hiểu là chỉ xây dựng một bộ phận nhận diện thương hiệu đã là đủ.
Đóng góp ý kiến xây dựng thương hiệu cho ngành tài chính – ngân hàng, theo Tiến sĩ Thanh, các ngân hàng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam cần xây dựng thương hiệu của ngân hàng mình phải có điểm khác biệt, độ nhận diện cao, được quốc tế hóa và truyền tải được những giá trị độc đáo vừa đúng lúc vừa đi sâu đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Định hướng xây dựng thương hiệu của ngành ngân hàng phải đạt được mục tiêu: Xác định được giá trị cốt lõi và định vị được thương hiệu của ngân hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế, Nhất thể hóa được hình ảnh của ngân hàng bằng hệ thống nhận diện nhất đinh, Nhất thể hóa ý chí và hành động của cán bộ và lãnh đạo ngân hàng trong việc thể hiện ra bên ngoài hình ảnh của ngân hàng, Tạo cơ sở nền tảng để quản trị có hiệu quả thương hiệu của ngân hàng tại tất cả các cấp độ trong hệ thống ngân hàng.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia, diễn giả từ Ngân hàng Nhà nước, hiệp hội, các công ty tư vấn thương hiệu cũng cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề như: ứng dụng nghiên cứu thị trường trong ngành ngân hàng, Truyền thông và chiến lược xây dựng thương hiệu, 8 yếu tố tạo nên thương hiệu ngân hàng, Vai trò của nghiên cứu thị trường trong việc xây dựng thương hiệu, Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả,…
P.V