📞

Ngành hàng không không ủng hộ lệnh cấm laptop

21:38 | 03/06/2017
Mặc dù ngành hàng không đã khắc phục được những thua lỗ trước đó, để hướng đến một năm thứ tám liên tiếp đạt lợi nhuận, nhưng Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA - quy tụ 275 hãng hàng không) đang đối mặt với những thách thức mới.

Ngành hàng không vẫn đang tiếp tục đạt lợi nhuận, nhưng các nhà lãnh đạo các hãng hàng không toàn cầu, dự kiến sẽ nhóm họp tại Mexico trong các ngày 4-6/6 tới, lo ngại trước tác động từ lệnh cấm mang laptop lên khoang hành khách và chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Hiệp hội này đang bất đồng với Tổng thống Mỹ Donald Trump về những nỗ lực mở rộng lệnh cấm mang laptop lên khoang hành khách. IATA cũng lo ngại về những tuyên bố từ Mỹ và châu Âu về chủ nghĩa bảo hộ. Hiệp hội này cho rằng, những yếu tố trên có thể làm nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng trưởng chậm lại.

Các hãng Emirates, Qatar Airways và Turkish Airlines đang nằm trong số những hãng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ lệnh cấm laptop. (Nguồn: Twitter)

IATA cho biết, lượng hành khách của ngành đã tăng 10,7% trong tháng 4/2017, mức tăng cao nhất kể từ tháng 4/2011. Tuy nhiên, việc cấm mang các thiết bị điện tử có kích thước lớn lên khoang hành khách được thực hiện vào tháng 3 đối với một số chuyến bay đang ảnh hưởng đến lượng hành khách giữa Trung Đông và Mỹ.

Các hãng hàng không và các sân bay đang chờ xem liệu Mỹ có mở rộng lệnh cấm này hay không, khi Bộ An ninh nội địa vẫn chưa thông báo quyết định về vấn đề này. Cuộc họp của IATA lần này có thể sẽ là nơi các hãng hàng không ở Trung Đông bày tỏ những quan ngại của mình. Bởi vì, hiện các hãng như Emirates, Qatar Airways và Turkish Airlines đang nằm trong số những hãng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ lệnh cấm laptop áp dụng với các chuyến bay từ các sân bay ở Trung Đông và Bắc Phi tới Mỹ.

Dự kiến, ngày 5/6, IATA sẽ cập nhật dự báo lợi nhuận ròng của ngành hàng không. Theo đó, lợi nhuận dự tính có khả năng giảm 16%, xuống 29,8 tỷ USD trong năm 2017, sau khi đạt mức đỉnh vào năm ngoái. Theo nhà kinh tế trưởng của IATA - Brian Pearce, lượng hành khách tăng một phần do giá rẻ không có nghĩa là lợi nhuận cao, nhưng đó cũng là điều đáng khích lệ.

 

(theo Reuters)