📞

Ngành sữa Việt Nam có bước phát triển vượt bậc

10:02 | 11/09/2014
Nhận định vừa được đưa ra tại hội thảo chuyên đề về ngành sữa Việt Nam do Hiệp hội Sữa Việt Nam và Hội Khoa học và Công nghệ lương thực thực phẩm Việt Nam tổ chức ngày 9/9.
Ngành sữa Việt Nam đang đi đúng định hướng và phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của ngành.(Ảnh minh họa)

Các ý kiến tại Hội thảo đều cho rằng, trong thời gian qua, ngành sữa Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc cả về Công nghệ chế biến, chăn nuôi bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu và thương hiệu được khẳng định.

Ngành chế biến sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy chế biến sữa mới hiện đại ra đời có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới mà điển hình nhất là 2 nhà máy chế biến sữa của công ty Vinamilk. Ngoài Công ty cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk, Công ty Frieslandcampina Việt Nam cũng tập trung đầu tư vào phát triển vùng chăn nuôi. Công ty CP Sữa Quốc tế IDP hỗ trợ vốn cho bà con nông dân để phát triển thêm đàn bò. Công ty Sữa Mộc Châu cũng lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu cho người tiêu dùng,…

Bên cạnh xây dựng các nhà máy chế biến hiện đại, các công ty sữa trong nước bằng nhiều hình thức cũng xây dựng và phát triển nguồn nguyên liệu sữa cho các nhà máy chế biến của mình như hỗ trợ các hộ gia đình phát triển chăn nuôi bò sữa, xây dựng các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp và hiện đại với quy mô hàng ngàn con. Các trang trại này không những hiện đại về thiết bị chuồng trại, qui mô mà còn tiên tiến trong các mô hình quản lý vận hành, tuân thủ các yêu cầu khắc khe nhất của ngành sữa, ngành thực phẩm thế giới như Viet Dairy GAP, Global Gap, ISO…

Việt Nam cũng vừa vinh dự có được hệ thống trang trại bò sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P, đó là các trang trại Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang thuộc công ty Vinamilk. Chứng chỉ GlobalG.A.P. là chứng chỉ hàng đầu thế giới về chương trình đảm bảo chất lượng trang trại, thuộc tổ chức Global G.A.P.. Bộ chứng chỉ này được thiết lập nhằm mục đích hỗ trợ các nông trại trong quy trình sản xuất, bao gồm 16 tiêu chuẩn gắt gao, đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm, phương pháp sản xuất bền vững, có chính sách chăm sóc sức khỏe và quản lý an toàn cho người lao động, thân thiện với động vật, thức ăn hỗn hợp đạt chuẩn theo luật định.

Là một hệ thống chứng nhận độc lập có uy tín, Bộ chứng chỉ Thực Hành Nông Nghiệp Tốt (GlobalG.A.P.) đã được cấp cho hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới. Tại khu vực Đông Nam Á, Vinamilk là đơn vị duy nhất đạt chuẩn GlobalG.A.P. hiện nay.

Tổng đàn bò sữa của Việt Nam năm 2014 (số liệu thống kê 1/4/2014) là 200.400 con, tăng 14% so với năm 2013 và tăng 67% so với năm 2010. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang và có kế hoạch tham gia đầu tư vào ngành chăn nuôi bò sữa. Đây là bước phát triển nhảy vọt về số lượng và chất lượng của ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam (khi các trang trai quy mô công nghiệp hiện đại ra đời bên cạnh những trang trại quy mô gia đình). Điều này chứng minh sự phát triển gắn kết giữa ngành chế biến sữa và ngành chăn nuôi bò sữa, và là mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam cũng như các nước đang phát triển ngành sữa là ngành chế biến sữa phát triển đi trước tạo tiền đề cho ngành chăn nuôi bò sữa phát triển đáp ứng cho nhu cầu nguyên liệu.

Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn yên tâm và có nhiều lựa chọn trong việc sử dụng các sản phẩm sữa trong nước với nhiều loại đa dạng từ sữa nước, sữa bột, sữa đặc, sữa chua uống, yaourt…và cho nhiều đối tượng sử dung như trẻ em, người già, phụ nữ mang thai, người bệnh…

Theo nghiên cứu của công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, thì các sản phẩm sữa nước giữ vị trí dẫn đầu trong ngành thực phẩm đồ uống với mức tăng trưởng 12 % ở thành thị và 20% ở nông thôn, sữa chua men sống tăng 15 %...là những mặt hàng sản xuất chủ yếu trong nước.

Riêng mặt hàng sữa bột, theo thống kê của Bộ Công Thương thì 5 tháng đầu năm 2014 sản lượng sản xuất tăng 5,52 % so với cùng kỳ năm 2013 cho thấy mặt hàng này đã dần chiếm thị trường trong nước với sản lượng ngày càng tăng .

Hiện nay, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia tại Châu Á có xuất khẩu sữa. Năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm sữa trị giá hơn 230 triệu USD trong đó chủ yếu là công ty Vinamilk với giá trị hơn 210 triệu USD. Đây là một minh chứng cho sản phẩm sữa trong nước sản xuất không chỉ đáp ứng niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam mà còn vươn tầm ra thị trường sữa thế giới.

Các tham luận về quy chuẩn sữa được trình bày tại hội thảo cũng cho thấy việc đa dạng hóa sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Ngành sữa Việt Nam đang đi đúng định hướng và phù hợp với lộ trình phát triển bền vững của ngành sữa là kết hợp phát triển công nghệ hiện đại và phát triển nguồn nguyên liệu đáp ứng số lượng và chất lượng một cách bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường nhằm tạo ra các dạng sản phẩm sữa vừa đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng vừa đảm bào an toàn thực phẩm cao nhất, đáp ứng cho thị trường trong nước và mở rộng cho thị trường khu vực và thế giới.

Phan Mích