Ông Suga nêu rõ: "Theo Viện Nghiên cứu Hải dương học Quốc gia Hàn Quốc, dự án bỏ thầu đã được thông báo để tiến hành nghiên cứu trong các vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Takeshima.
Điều này là không thể chấp nhận được xét theo lập trường của Nhật Bản về việc xác định lãnh thổ của quần đảo Takeshima. Sau khi kiểm tra thông tin, chúng tôi đã gửi một công hàm phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao và đề nghị hủy bỏ những kế hoạch này".
Bộ Giáo dục Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép các trường học của nước này sử dụng 10 cuốn sách giáo khoa nghiên cứu xã hội được 3 nhà xuất bản địa phương biên soạn, bắt đầu từ ngày 28/2 tới. (Nguồn: Yonhap) |
Cũng trong ngày 26/3, Hàn Quốc đã gay gắt lên án việc Nhật Bản thông qua bộ sách giáo khoa tiểu học mới, trong đó phản ánh yêu sách chủ quyền mạnh mẽ hơn của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đối với quần đảo Dokdo hiện do Hàn Quốc kiểm soát mà phía Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Takeshima.
Phía Seoul coi động thái này của Nhật Bản là hành động "rất khiêu khích".
Trước đó cùng ngày, Bộ Giáo dục Nhật Bản tuyên bố sẽ cho phép các trường học của nước này sử dụng 10 cuốn sách giáo khoa nghiên cứu xã hội được ba nhà xuất bản địa phương biên soạn, bắt đầu từ ngày 28/2 tới.
Tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima xuất hiện trong 9 trên tổng số 10 cuốn sách nói trên, vốn sẽ được sử dụng cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.
Đặc biệt, những cuốn sách dành cho học sinh lớp 5 và lớp 6, trong đó có sự xác nhận lãnh thổ mạnh mẽ và cụ thể hơn đối với quần đảo Dokdo/Takeshima, cùng với các bản đồ, hình ảnh và nhiều tài liệu trực quan khác, so với các phiên bản trước đó được phê duyệt hồi năm 2014.
Những cuốn sách này coi quần đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Hàn Quốc là một phần lãnh thổ Nhật Bản và cũng thể hiện việc "Nhật Bản liên tục phản đối sự chiếm đóng bất hợp pháp của Hàn Quốc" đối với quần đảo này.