Hãng sản xuất ô tô Isuzu của Nhật Bản có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và một số nước khác vào đầu năm 2025. (Nguồn: Nikkei Asia) |
Nhật Bản tăng tốc
Hãng sản xuất ô tô Isuzu của Nhật Bản đang có kế hoạch tung ra thị trường xe bán tải chạy điện ở Thái Lan và một số nước khác vào đầu năm 2025, nhằm duy trì thị phần cao tại quốc gia Đông Nam Á này khi các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc đang dẫn đầu về cuộc đua sản xuất xe điện.
Xe bán tải chiếm khoảng một nửa doanh số bán xe toàn cầu của Isuzu và đây sẽ là phiên bản xe bán tải chạy điện đầu tiên của hãng. Chiếc xe mới này sẽ dựa trên mẫu D-Max của Isuzu và được sản xuất tại Thái Lan để dự kiến ra mắt vào năm 2025 tại Na Uy, nơi các quy định về khí thải đang được thắt chặt. Isuzu sau đó sẽ đưa xe tới thị trường Thái Lan, một trong những thị trường lớn nhất của công ty.
Isuzu hiện đang kiểm soát khoảng một nửa thị trường xe bán tải của Thái Lan, loại xe chiếm hơn 40% doanh số bán ô tô của đất nước “chùa Vàng”. Năm 2021, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này đã đặt ra kế hoạch sẽ tung ra thị trường các loại xe tải và xe bán tải hạng nhẹ, trung bình và hạng nặng vào năm 2030. Mẫu xe mới này sẽ là xe tải điện thứ hai của hãng, sau mẫu xe tải hạng nhẹ được công bố vào đầu năm nay.
Theo công ty nghiên cứu MarkLines, doanh số bán xe điện ở Thái Lan đạt 5.014 chiếc trong tháng 7/2023, chiếm khoảng 8% doanh số bán ô tô mới. Tốc độ bán xe điện có thể sẽ tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ như trợ cấp cho xe sản xuất trong nước.
Trung Quốc nhập cuộc
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của họ ở Thái Lan. Công ty dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc BYD, đang xây dựng một nhà máy xe điện ở tỉnh Rayong ở phía Đông Thái Lan, chiếm khoảng 30% doanh số bán xe điện ở Thái Lan.
Công ty Changan Automobile, thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, sẽ đầu tư 9,8 tỷ baht (279 triệu USD) vào một nhà máy xe điện tại Thái Lan, trong khi SAIC Group và Great Wall Motor cũng có kế hoạch sản xuất xe tại quốc gia Đông Nam Á này. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện chưa có mẫu xe bán tải chạy điện trên thị trường nhưng đang cân nhắc bổ sung thêm mẫu mã trong thời gian tới.
Tin liên quan |
Thị trường 'khát' xe điện nhập khẩu nhưng Anh cảnh giác cao độ với Trung Quốc, vì sao? |
Trong khi đó, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota Motor cũng có kế hoạch đưa xe bán tải điện sang thị trường Thái Lan. Điều này càng hối thúc Isuzu gấp rút tung ra mẫu xe mới để duy trì thị phần.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng nóng lên, Isuzu cũng có kế hoạch đưa xe bán tải điện đến phần còn lại của châu Âu và Trung Đông.
Theo công ty nghiên cứu Global Information, giá trị thị trường xe bán tải toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 202,2 tỷ USD vào năm 2022 lên 238,6 tỷ USD vào năm 2028.
Trung Quốc và Thái Lan nhất trí thúc đẩy hợp tác quốc phòng Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Thái Lan Narongphan Jitkaewtae và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đã trao đổi nhiều ... |
Cận cảnh Mitsubishi Triton 2024 vừa ra mắt tại Thái Lan, giá bán từ 481 triệu đồng Mẫu xe bán tải Mitsubishi Triton 2024 chính thức được trình làng tại thị trường Thái Lan, với mức giá dao động từ 699.000 - ... |
Thị trường 'khát' xe điện nhập khẩu nhưng Anh cảnh giác cao độ với Trung Quốc, vì sao? 'Nếu nhập khẩu xe điện được sản xuất tại một quốc gia như Trung Quốc, làm sao có thể chắc chắn những chiếc xe này ... |
Lệnh cấm xuất khẩu gạo khuấy động thị trường quốc tế Thị trường lương thực thế giới đang bước vào giai đoạn biến động sau hàng loạt lệnh cấm xuất khẩu gạo. |
Ngoại trưởng Vương Nghị: Đóng góp của Trung Quốc tạo nên ‘làn sóng hòa giải’ tại Trung Đông Ngày 21/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, sau cuộc đối thoại với Bắc Kinh, Iran-Saudi Arabia đã kiên trì thực hiện các ... |