Chỉ số mua ô tô thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) do FTCR thực hiện, cùng với số liệu trong 4 năm vừa qua cho thấy sự gia tăng vững về số người tiêu dùng Việt có ý định mua ô tô, cao hơn so với các nước ASEAN khác như Philippines, Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Khoảng cách về nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng Việt so với các nước láng giềng ASEAN thu hẹp cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm vừa qua tại Việt Nam. (Nguồn: Zing) |
Trong 4 năm trở lại đây, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng ở thành thị tại các nền kinh tế ASEAN có ý định mua xe ô tô là 1/4 (25%). Tại Việt Nam, tỷ trọng trung bình trong năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng so với mức 11,9% năm 2013 và là mức cao nhất trong số 5 nước ASEAN gồm Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.
Khoảng cách về nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng Việt so với các nước láng giềng ASEAN thu hẹp cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm vừa qua đã mang lại sự gia tăng đáng kể về lương và chi tiêu theo sở thích của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam.
Các số liệu chính thức cho thấy doanh số bán ô tô ở Việt Nam tăng mạnh từ năm 2013 đến năm 2016, tuy có phần chững lại từ đầu năm 2017 tới nay. Theo nhận định của FTCR, lý do cho chiều hướng chững lại này là việc người tiêu dùng Việt trì hoãn quyết định mua ô tô cho tới năm 2018 để chờ Chính phủ cắt giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN khác từ 30% hiện nay xuống 0%. FTCR dự báo, doanh số bán ô tô tại Việt Nam sẽ tăng lên từ năm tới.
Cũng theo FTCR, phải thừa nhận thực tế rằng mặc dù nhu cầu mua ô tô tăng lên, song xe máy vẫn là phương tiện vận chuyển phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, 38% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ dự định mua xe máy trong 6 tháng tới, cao hơn 8,8 điểm phần trăm so với mức trung bình của các nước láng giềng.