Nigeria cáo buộc WhatsApp của Meta vi phạm luật quyền riêng tư |
Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Nigeria (FCCPC) đã bắt đầu cuộc điều tra về chính sách quyền riêng tư của WhatsApp vào tháng 5/2021 và nhận thấy nó được áp dụng đối với người dùng Nigeria mà không tuân theo những tiêu chuẩn công bằng hiện hành. Cuộc điều tra được phối hợp tổ chức với Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Nigeria và kéo dài tới 38 tháng.
FCCPC cho biết Meta đã sử dụng dữ liệu của người dùng Nigeria trên những nền tảng của mình mà không có sự đồng ý của họ. Hành động này của Meta bị cáo buộc là lạm dụng vị thế thống trị thị trường của mình, bằng cách áp đặt những chính sách quyền riêng tư bất lợi cho người dùng cũng như phân biệt đối xử với người dân Nigeria so với người dùng ở các khu vực khác.
Người đứng đầu FCCPC – Adamu Abdullahi cho biết phát hiện của cuộc điều tra, đó là những chính sách của Meta không cho người dùng tùy chọn hay cơ hội để tự xác định hoặc có quyền đối với hành vi thu thập, sử dụng cũng như chia sẻ dữ liệu cá nhân.
Về phía mình, WhatsApp phản đối quyết định của nhà chức trách Nigeria cũng như số tiền phạt và khẳng định sẽ kháng cáo lại quyết định này.
Meta được lệnh ngay lập tức phải khôi phục quyền kiểm soát việc sử dụng dữ liệu của người dùng Nigeria. Ngoài ra, cần đảm bảo rằng chính sách bảo mật của mình tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu hiện hành cũng như ngay lập tức dừng quá trình chia sẻ thông tin người dùng WhatsApp với những công ty khác thuộc Meta và bên thứ ba khác.
Trước đó, vào tháng 5 cơ quan cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã phạt Meta 1,2 tỷ lira vì chia sẻ dữ liệu giữa Facebook, Instagram, Threads và WhatsApp.
Meta cũng đang đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ châu Âu và những khu vực pháp lý khác do cáo buộc vi phạm luật bảo vệ dữ liệu. Kế hoạch sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo những mô hình AI mà không qua xin phép người dùng cũng bị chỉ trích.
Trong khi đó, cơ quan quản lý cạnh tranh Nam Phi cũng đã thông báo kế hoạch điều tra liệu những nền tảng kỹ thuật số, trong đó có cả Meta, về việc cạnh tranh không bình đẳng với những nhà xuất bản tin tức bằng cách dùng nội dung của họ để tạo ra doanh thu quảng cáo hay là không.