Ảnh minh họa. (Nguồn: Quora) |
Trong trận Chung kết giữa tuyển Pháp và Bồ Đào Nha rạng sáng nay (11/7 - giờ Việt Nam), các cầu thủ của cả hai đội đều mặc áo có dấu ngoắc phẩy trứ danh của Nike.
Còn Adidas đã tài trợ các sự kiện thể thao trong suốt 3 thập kỷ qua và đây là lần đầu tiên đội tuyển mà họ tài trợ không lọt vào trận Chung kết Giải vô địch bóng đá châu Âu.
Thật ra, hai hãng cung cấp sản phẩm thể thao lớn nhất thế giới đã bắt đầu cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bóng đá trị giá khoảng 5 tỷ USD từ thập niên 90 của thế kỷ trước.
Theo Giám đốc điều hành chi nhánh Repucom tại Anh Jon Stainer, thị trường bóng đá là nơi để cả Nike và Adidas tung ra những đòn mạnh về quyền tài trợ và nội dung quảng cáo nhằm tăng doanh thu.
Tuy thua đối thủ “trên sân cỏ”, nhưng Adidas vẫn giành thắng lợi về mặt kinh doanh. Hãng này cho biết, doanh số các sản phẩm liên quan tới bóng đá có thể đạt tới 2,8 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, Nike kỳ vọng doanh số các sản phẩm liên quan tới bóng đá của họ chỉ đạt 2,14 tỷ USD.
Tại các vòng chung kết Euro, lần đầu tiên, Adidas thất bại trước Nike. (Nguồn: Bloomberg) |