Một mẫu xe tự lái do các kỹ sư của Google phát triển. (Nguồn: CW) |
Năm công ty: Alphbet Inc. (công ty mẹ của Google) và các nhà sản xuất xe hơi Ford, Lyft, Volvo, và Uber vừa lập ra “Liên minh xe tự lái vì an toàn đường phố”. Nhiệm vụ của liên minh là thúc đẩy Chính phủ Mỹ điều chỉnh luật lái xe, nhằm đi đến việc cho phép lưu hành xe tự lái.
Liên minh này cũng lên kế hoạch làm việc với các tổ chức dân sự, các thành phố và các doanh nghiệp "để mang xe tự lái đến với đường bộ và đường cao tốc của nước Mỹ”.
"Công nghệ xe tự lái sẽ làm cho đường bộ của nước Mỹ an toàn hơn và ít bị tắc nghẽn" – ông David Strickland, chuyên gia tư vấn và phát ngôn viên của Liên minh cho biết. "Cách tốt nhất là phải có một bộ tiêu chuẩn liên bang minh bạch, và Liên minh sẽ làm việc với các nhà hoạch định chính sách để tìm ra giải pháp đúng đắn".
Hồi tháng Hai, Hiệp hội An toàn giao thông Xa lộ quốc gia Mỹ thông báo, hệ thống thông minh nhân tạo, “bộ não” của một chiếc xe Google tự lái, có thể được công nhận như một lái xe – một bước tiến lớn trong nỗ lực triển khai rộng rãi phương tiện điều khiển tự động ra thị trường. Tuy nhiên, vẫn có nhiều địa phương không thực hiện điều này. Đơn cử, bang California gần đây đã đề xuất cấm vận hành những trường hợp xe ô tô tự điều khiển.
Theo dự đoán của Bộ Giao thông vận tải Mỹ, xe tự lái có thể làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng và tần suất xảy ra các vụ tai nạn. Năm ngoái, đã có 33.000 trường hợp tử vong trên các con đường bộ của Mỹ. Ước tính tại Mỹ, có khoảng 94% các vụ tai nạn đường bộ được gây ra do lỗi của con người, và tai nạn xe cơ giới là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với những người ở độ tuổi 15-29.