Phi công Trần Quang Khải trong một lần huấn luyện với Su-30 năm 2013. (Nguồn: VnExpress) |
Theo đó, vùng tìm kiếm đã được lực lượng chức năng mở rộng từ vùng biển Hà Tĩnh đến Thái Bình. Hàng trăm tàu thuyền, máy bay được huy động. Tổng số người tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải và chiếc Su-30 mất tích là hơn 1.000 người. Cùng với việc mở rộng diện tích tìm kiếm, nhà chức trách cũng huy động thêm tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung cùng phối hợp.
Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, hiện có hơn 150 tàu của cảnh sát biển, hải quân, tàu tuần tra quân sự và tàu cá của ngư dân phối hợp với máy bay Mi-171, máy bay cánh bằng đang quần thảo trên biển.
Bên cạnh đó, các thiết bị chuyên dụng tìm kiếm hộp đen máy bay cũng đang được triển khai quanh khu vực khoanh vùng máy bay rơi. Được biết, thời tiết trên vùng biển Nghệ An khá thuận lợi cho công tác tìm kiếm.
Trước đó, vào rạng sáng 15/6, tàu cá của ngư dân Phạm Văn Lệ (trú Hà Tĩnh) đang đánh bắt trên vùng biển Nghệ An thì phát hiện phi công Nguyễn Hữu Cường đang lênh đênh trên biển cách vị trí nghi máy bay gặp nạn ban đầu khoảng 28 hải lý về hướng Đông Bắc. Phi công này được tàu biên phòng Hà Tĩnh tiếp cận, đưa vào cảng Cửa Hội (Nghệ An) đầu giờ chiều cùng ngày.
Trước đó, sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.
Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.