📞

Ô tô chạy xăng sắp hết thời

08:00 | 17/09/2017
Chỉ vài năm nữa, chi phí để sở hữu và lái một chiếc xe điện có thể chỉ ngang bằng với xe chạy xăng. Doanh số xe điện bán ra sẽ bùng nổ vào khoảng từ năm 2020, đến năm 2030 xe điện sẽ chiếm ưu thế. 

Dù chỉ mới đây thôi, nhiều người vẫn cho rằng, còn lâu lắm sự chuyển đổi ấy mới diễn ra. Động cơ đốt trong vẫn là thứ tiếp sức cho các loại phương tiện ở cả trên đất liền và trên biển trong suốt 100 năm qua.

Một mẫu xe điện của Nissan.

Tính riêng năm 2016, có khoảng 750.000 chiếc xe điện được bán ra toàn thế giới, chiếm chưa đến 1% tổng số xe mới. Năm 2011, CEO liên doanh Renault-Nissan Carlos Ghosn từng dự đoán, đến năm 2016 chỉ riêng liên doanh này sẽ bán được gấp đôi con số trên. Dự báo đã không thành hiện thực, nhưng niềm tin về tương lai của xe điện vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các hãng xe lớn của thế giới từ Tesla, General Motors, Nissan… liên tục tung ra các mẫu xe mới.

Trung Quốc - nơi chiếm gần một nửa số xe điện được bán ra trong năm 2016, mới đây đã công bố dự định cấm hoàn toàn xe chạy bằng xăng dầu trong tương lai gần và đặt tham vọng đến năm 2020 sẽ có 2 triệu ô tô điện và hybrid..

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự đoán, đến năm 2040 sẽ có 266 triệu chiếc ô tô điện và hybrid chạy trên đường. Anh và Pháp đặt mốc 2040 sẽ cấm toàn bộ ô tô phụ thuộc hoàn toàn vào động cơ đốt trong.

Nếu như năm 2010, giá 1 cell pin lithium-ion là hơn 1.000 USD/kWh thì năm ngoái, giá đã giảm xuống chỉ còn 130 – 200 USD. Tất cả các nhà sản xuất chính trên thị trường pin lithium-ion đều đang có kế hoạch tăng công suất bởi vì chi phí sản xuất đang giảm xuống rất nhanh. Chuyên gia tại hãng tư vấn Cairn ERA - Sam Jaffe dự báo nhu cầu về pin cho xe điện sẽ nhanh chóng tăng vọt trong năm tới, tạo ra bước ngoặt cho ngành này.

 Tuy nhiên, vấn đề sạc pin cho xe điện bị cho là yếu tố khó khăn. Chẳng hạn, 43% người sử dụng xe điện tại Anh, không thể tìm được chỗ đậu xe trên các phố ngang và cũng không thể sạc xe tại nhà. Để giải quyết vấn đề này, nhiều hãng đang xây dựng các trạm sạc nhanh tương tự như các cây xăng.

Thị trường xe điện đã có cả yếu tố cần và đủ để phát triển. Chắc chắn, xe điện sẽ ngày càng tốt và rẻ hơn trong tương lai rất gần. 

(theo Economist)