Bãi rác ô tô. (Tranh của họa sỹ Phan Hồng) |
Lý do mà các chuyên gia đưa ra là việc tái chế pin lithium-ion không theo kịp tốc độ sản xuất các thiết bị đó, dẫn đến hậu quả là rất nhiều pin đã qua sử dụng tích tụ trong bãi rác và gây hại cho môi trường.
"Theo các nhà khoa học, các hóa chất nguy hiểm từ ôtô điện được sản xuất trong năm 2017 có thể tạo ra 250 nghìn tấn chất thải độc hại. Như vậy, cứu thế giới khỏi thảm họa môi trường này, những chiếc xe như vậy có thể gây ra một thảm họa khác nếu kế hoạch xử lý pin không được phát triển" tờ Kinh tế ngày nay («Экономика сегодня») viết.
Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, tính đến năm 2017 có hơn 3,1 triệu ôtô điện tính cả xe hybrid, xe điện dùng pin..., tăng 57% so với con số thống kê từng được cơ quan này công bố vào năm 2016; riêng tại Trung Quốc, tăng khoảng 50%, trong khi thị phần ôtô điện tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chỉ chiếm 2,2% thị trường ôtô.
Tuy nhiên, với tốc độ này, việc xả thải từ ôtô điện sẽ có thể gây ra một cuộc khủng hoảng môi trường mới, rất đáng cảnh báo sớm.