Phía sau tục kết hôn đồng giới nữ ở Tanzania (Kỳ II)

Hôn nhân Nyumba Ntobhu không được luật Tanzania công nhận nhưng lại được các già làng ở bộ lạc Kurya hết sức ủng hộ. Vì thế, tại đây vẫn thường xảy ra những vụ việc người cha ruột kiện lên tòa án để đòi được quyền nuôi con. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phia sau tuc ket hon dong gioi nu o tanzania ky ii Phía sau tục kết hôn đồng giới nữ tại Tanzania (Kỳ I)

Trước tình huống trên, quan tòa địa phương thường khá bối rối vì cuộc hôn nhân của cặp đôi đồng tính nữ là không chính thức. “Một đằng giới cầm quyền ủng hộ những người phụ nữ, nhưng mặt khác, người đàn ông lại thắng kiện”, phóng viên Dinna Maningo nói.

Những câu chuyện ở bộ tộc Kurya

Vị tộc trưởng của bộ lạc có tên là Elias Maganya, 65 tuổi, sinh sống trong một ngôi làng bên ngoài huyện Tarime. Maganya là người đứng đầu Hội đồng Bộ lạc Kurya – cơ quan điều hành của bộ lạc tại huyện Tarime. Ông cho biết: “Những lãnh đạo của bộ lạc chấp nhận hôn nhân giữa những người phụ nữ bởi vì những cuộc hôn nhân này mang lại một số lợi ích cho bộ lạc”. Đây là một cách thức giúp chúng tôi giải quyết vấn đề về các góa phụ có tài sản, bởi họ sẽ không trở thành gánh nặng cho người khác khi về già.

phia sau tuc ket hon dong gioi nu o tanzania ky ii
Munge Gati (62 tuổi) và Masero Gati (20 tuổi), cùng những đứa con của họ. (Nguồn: AFP)

Đó còn là vấn đề chính trị trong nội bộ bộ lạc. Bộ lạc Kurya bao gồm 12 thị tộc chính, và mỗi thị tộc lại được chia thành những tiểu thị tộc. “Nếu một người phụ nữ trở thành góa phụ, những thành viên trong thị tộc của người chồng sẽ mong muốn tài sản của anh ta ở lại thị tộc của họ. Họ hy vọng người góa phụ sẽ cưới một người phụ nữ khác hơn là tái hôn với một người đàn ông lạ mặt”.

Câu hỏi đặt ra là tại sao bộ tộc này lại không thay đổi luật lệ và cho phép những người phụ nữ Kurya được thừa kế tài sản một cách trực tiếp? “Không. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Trong truyền thống của chúng tôi, chỉ có người đàn ông mới có thể thừa kế đất đai và tài sản của người đã mất” – tộc trưởng Elias Maganya.

Khẳng định của tộc trưởng Maganya không phải là không có lý khi tất cả 200 thành viên của Hội đồng Bộ lạc Kurya đều là nam giới. Sự phân biệt như vậy còn được tăng cường bởi sự bất bình đẳng giới tính trên khắp đất nước khi chưa đến 20% phụ nữ Tanzania được đứng tên sở hữu đất đai.

Bộ lạc Kurya dường như là bộ lạc duy nhất cho phép góa phụ kết hôn với nữ giới để giải quyết vấn đề trên. Cách đây 30 năm, khi góa phụ Veronica Nyagochera được 51 tuổi, bà ấy kết hôn với Mugosi Isombe khi cô mới 20 tuổi. Nyagochera có đến 5 người con gái nhưng không có người con trai nào. Vì thế, bà hy vọng Isombe sẽ sinh được con trai để thừa kế tài sản. Tuy nhiên, Isome vẫn chỉ sinh được con gái.

“Chúng tôi có 4 đứa con gái. Chúng khiến chúng tôi rất hạnh phúc, nhưng vẫn còn một vấn đề là nếu Nyagochera qua đời, chúng tôi sẽ mất tất cả – nhà cửa, đất đai, vật nuôi sẽ thuộc về một người họ hàng nam giới nào đó” - Isombe nói.

Isombe quyết định tự mình tìm kiếm một người vợ. Cách đây 3 năm, Isombe gặp gỡ Paulina Mukosa, một cô gái chỉ mới bước qua tuổi 18. Cha của Mukosa đã cố gắng gả cô ấy cho nhiều người đàn ông khác nhau, nhưng cô ấy luôn phản đối. Cha của Mukosa đánh đập cô vì điều đó nhưng chỉ khiến cô gái thêm quyết tâm. “Từ khi sinh ra, tôi đã nhiều lần thấy cha mẹ tôi cãi vã và mẹ tôi luôn là người bị đánh đập. Tôi thường thấy những người phụ nữ bị chính chồng, cha và thậm chí anh em trai của họ đánh đập. Tôi không muốn cuộc đời mình cũng như vậy” - Mukosa nói.

Sau khi gặp Isombe, Mukosa (lúc này đã 21 tuổi), sẵn lòng chấp nhận cuộc hôn nhân. “Tôi nghĩ rằng khi cưới một người phụ nữ, tôi sẽ có thể có nhiều quyền tự chủ hơn”, cô nói. Ngay trước khi Mukosa kết hôn, cha của cô quá háo hức đến nỗi ông “chỉ đòi 7 con bò” từ Isombe.

Năm 2013, Mukosa chuyển tới sống cùng Isombe và Nyagochera (bấy giờ đã được 81 tuổi). Nyagochera và Isombe cho Mukosa một túp lều riêng biệt trong số 8 túp lều của họ. Cô nhanh chóng có bạn trai, một người đàn ông địa phương và họ có một bé trai một năm sau đó. Hiện tại, Mukosa đang mang bầu 8 tháng đứa con thứ 2 với bạn trai của mình.

Lối thoát cho bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình là hình thức bạo lực phổ biến nhất tại Tanzania. Vào năm 2013, một cuộc khảo sát do Bộ Y tế và Bộ Công ích Xã hội tiến hành cho thấy, 45% số phụ nữ từ 15 - 49 tuổi đang phải hứng chịu bạo lực tình dục hoặc những hình thức bạo lực thể chất khác trong gia đình. Tại vùng Mara, nơi Mukosa và hai người vợ của cô sinh sống, tỉ lệ bạo hành gia đình lên đến 72% – tỉ lệ cao nhất nước.

phia sau tuc ket hon dong gioi nu o tanzania ky ii
Mugosi Isombe và Paulina Mukosa ăn trưa cùng những người hàng xóm của mình. (Nguồn: Marie Claire)

Những nguyên nhân của tình trạng này chính là nghèo đói, thiếu nền tảng giáo dục, nghiện rượu và sự phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Chính phủ Tanzania đã tổ chức nhiều chương trình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích phụ nữ tố cáo về bạo hành gia đình. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển.

Isombe nói rằng, những hộ gia đình nữ giới là cách tốt nhất để phụ nữ ở đây tránh khỏi bạo lực từ nam giới. “Không ai có thể chạm vào chúng tôi”, cô nói. “Nếu có bất cứ người đàn ông nào định chiếm tài sản hoặc làm bị thương chúng tôi, những người đứng đầu bộ lạc sẽ trừng phạt họ”.

Theo tộc trưởng Maganya, đàn ông trong bộ tộc bị cấm động đến những người phụ nữ trong các cuộc hôn nhân nữ giới bởi vì những người phụ nữ này “không phải vợ của họ”. Những kẻ phạm tội sẽ phải đền gia súc và sửa chữa thiệt hại cho tài sản cho nạn nhân. Ít nhất là đối với Isombe, tục lệ này thực sự hiệu quả bởi cô gặp rất ít phiền toái với đàn ông trong thời gian 30 năm làm vợ Nyagochera.

Sự tự chủ đã giúp Isombe nuôi dạy 4 cô con gái của mình và chúng không phải kết hôn quá sớm. Hai đứa lớn chỉ kết hôn sau khi đủ 18 tuổi. Hai đứa nhỏ hơn vẫn ở nhà với gia đình. “Chúng đang học tập rất chăm chỉ. Một đứa muốn trở thành giáo viên, còn đứa kia muốn làm y tá. Chúng tôi luôn ưu tiên cho việc học của bọn trẻ” - Isombe nói.

Dù sống trong một hoàn cảnh bất thường, cả 3 người phụ nữ ấy vẫn cố gắng lo lắng cho những đứa con của họ. “Chúng tôi là những người bạn tốt của nhau. Chúng tôi luôn chia ngọt sẻ bùi, và chúng tôi không cảm thấy cô đơn vì luôn có nhau” - Isombe chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải cuộc hôn nhân Nyumba Ntobhu nào cũng có hậu. Phóng viên Dinna vẫn nhớ một số trường hợp, trong đó người vợ trẻ hơn yêu một người đàn ông và chạy trốn với anh ta, hay một trường hợp cách đây 2 năm khi người vợ trẻ hơn lấy cắp hết tài sản của người vợ lớn và mang con đi, khiến người vợ lớn trắng tay.

May mắn là mọi chuyện vẫn ổn tại gia đình của Juma và Mugosi. Hai người này sẽ sớm kỉ niệm một năm ngày cưới. Họ không chắc là sẽ làm gì để kỉ niệm dịp vui này bởi vì cuộc sống của họ luôn bận rộn với đất đai, gia súc và những đứa con trai hiếu động. Tuy nhiên, Juma cảm thấy rất phấn khích khi nghĩ đến tương lai của hai người. “Cuộc hôn nhân đang diễn ra tốt đẹp hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. Lúc đầu, tôi cũng hơi bất an bởi đó là một trải nghiệm mới. Nhưng bây giờ, tôi biết đây là một quyết định rất đúng đắn của mình" - Juma bộc bạch.

phia sau tuc ket hon dong gioi nu o tanzania ky ii Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau về hôn nhân đồng giới

Tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 26/11, Quốc hội làm việc tại Hội trường biểu quyết thông qua Luật đấu thầu (sửa ...

phia sau tuc ket hon dong gioi nu o tanzania ky ii Sydney chính thức ủng hộ hôn nhân đồng tính

Hội đồng thành phố Sydney, Australia vừa chính thức tuyên bố ủng hộ hôn nhân đồng giới và kêu gọi Quốc hội liên bang sửa ...

Châu Khánh Tâm (theo Marie Claire)

Đọc thêm

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Sao Việt: Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh nhẹ nhàng, thanh lịch

Diễn viên Lê Bống phim Lỡ hẹn với ngày xanh đăng ảnh hậu trường thanh lịch, Hòa Minzy khoe vai trần gợi cảm.
Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Tập thể đoàn làm phim Mai tụ họp, mừng doanh thu 520 tỷ đồng

Nhân dịp nghệ sĩ Hồng Đào về nước, đạo diễn Trấn Thành mở tiệc cùng đoàn phim 'Mai', chúc mừng bộ phim thắng lớn doanh thu.
Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

Siêu sao Ronaldo và bạn gái đồng loạt khoe ảnh gia đình nghỉ dưỡng ở resort xa hoa tại Biển Đỏ

C. Ronaldo cùng bạn gái Georgina Rodriguez và các con tận hưởng kỳ nghỉ tại resort sang trọng hôm cuối tuần khi vẫn trong thời gian treo giò.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
La Liga: VĐV Đỗ Kim Phúc biểu diễn tâng bóng giờ nghỉ trận đấu Deportivo Alaves và Atletico Madrid

La Liga: VĐV Đỗ Kim Phúc biểu diễn tâng bóng giờ nghỉ trận đấu Deportivo Alaves và Atletico Madrid

VĐV tâng bóng nghệ thuật Đỗ Kim Phúc có buổi biểu diễn đặc biệt trong trận đấu giữa Deportivo Alaves và Atletico Madrid tại vòng 32 La Liga.
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên ra mắt ca khúc Sen

Mới đây, NSƯT Hương Giang cùng chồng Vương Xuân Nguyên đã cho ra mắt ca khúc Sen với phong cách dân gian đương đại mang âm hưởng ca trù.
Trạm cứu hộ trái tim tập 20: An Nhiên hẹn gặp người tình bí mật?

Trạm cứu hộ trái tim tập 20: An Nhiên hẹn gặp người tình bí mật?

Trạm cứu hộ trái tim tập 20 hé lộ tình tiết, An Nhiên đi ăn tối cùng một người đàn ông lạ, liệu đây có phải người tình bí mật của cô?
Trạm cứu hộ trái tim tập 19: Nước cờ cao tay của bà Lan khiến An Nhiên câm nín

Trạm cứu hộ trái tim tập 19: Nước cờ cao tay của bà Lan khiến An Nhiên câm nín

Trạm cứu hộ trái tim tập 19, bà Lan đến tận công ty An Nhiên tố cô cướp chồng, Nghĩa sẽ làm gì để cứu người tình?
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ra tù...
Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7: Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu

Người một nhà tập 7, Khải phát hiện Trí ngủ ở gầm cầu, Tuệ cố thuyết phục anh trai về nhà nhưng bất thành...
Phiên bản di động