📞

Phim truyền hình Việt: Thời các sao vung tay trái

14:03 | 18/02/2011
Ca sĩ, người mẫu đổ xô đi đóng phim truyền hình đang trở thành trào lưu nổi bật. Điều đáng nói phần lớn những cánh tay trái này lại chưa được rèn luyện dẻo dai cũng như chưa thực sự khỏe mạnh để làm nên sức nặng cho những vai diễn Việt.

Lợi thì có lợi

Các "sao" Việt giờ đa năng quá, hết ca hát, khiêu vũ rồi đến đóng phim, làm người mẫu, thậm chí còn viết sách… Riêng với phim truyền hình, dàn diễn viên không chuyên tăng gấp bội. Xem danh sách phim sắp ra mắt hoặc chuẩn bị bấm máy, ai cũng thấy bóng dáng của một vài ngôi sao ca nhạc. Phần lớn ca sĩ đều cho rằng đi đóng phim là được thử thách ở một lĩnh vực mới, đồng nghĩa với tần suất hình ảnh của họ được biết đến nhiều hơn. Điều này là hiển nhiên, bởi hàng loạt ngôi sao ca nhạc, hay trên sàn catwalk của Hàn Quốc, Đài Loan đã trở thành thần tượng của giới trẻ qua những bộ phim lãng mạn. Hơn nữa, khi vào vai, ít nhiều khả năng diễn xuất của ca sĩ khi đóng clip sẽ đạt hơn và có nhiều cơ hội trong nghề hơn.

Không thể phủ nhận, những năm gần đây phim truyền hình Việt Nam khởi sắc về số lượng, không còn tình trạng khan hiếm phim Việt Nam phát sóng. Số lượng phim sản xuất dày đặc cũng khiến bộ mặt diễn viên có nhiều thay đổi. Khán giả không phải xem đi xem lại những gương mặt quen thuộc xuất hiện từ phim này sang phim khác. Bên cạnh dàn diễn viên chuyên nghiệp còn có sự xuất hiện của những người nổi tiếng đến từ các ngành khác như người mẫu, hoa hậu, ca sĩ, người dẫn chương trình...

Chưa thể thay đổi diện mạo phim Việt

Điểm mặt những bộ phim đã được phát sóng gần đây như: Những thiên thần áo trắng, Bước nhảy xì tin, Vệt nắng cuối trời..., chúng ta khẳng định chưa thể tìm ra một tác phẩm nào gây được tiếng vang lớn. Số lượng phim Việt trên truyền hình đang tăng ồ ạt, nhưng đội ngũ chính làm phim như biên kịch, đạo diễn, diễn viên chưa có sự lựa chọn thực sự phù hợp. Hơn nữa, chính việc phải gấp gáp chạy theo số lượng phim phát sóng giống kiểu "mỳ ăn liền" hiện nay khiến một số nhà làm phim không còn đủ thời gian dành cho tâm huyết, sự sáng tạo và lòng yêu nghề.

Việc các nhà làm phim thuyết phục các ca sĩ có chút tiếng tăm lấn sân dường như chỉ là giải pháp tình thế hoặc nhằm lôi kéo sự tò mò, hâm mộ từ một lượng khán giả nhất định. Chính vì vậy, các ca sĩ như Thủy Tiên, Minh Hằng dẫu diễn chưa có hồn, thiếu cảm xúc hoặc xử lý thoại ngô nghê… vẫn là lựa chọn số 1 cho phiên bản Ngôi nhà hạnh phúc tại Việt Nam.

Thiết nghĩ, chủ trương để phim Việt chiếm 30% - 50% thời lượng phát sóng trên truyền hình là đúng đắn và kịp thời. Tuy nhiên, rất cần một quy định rõ ràng về trách nhiệm của các đài trong việc chọn đối tác và duyệt phim để có những bộ phim thực sự có chất lượng đến với công chúng. Thực tế, có những ca sĩ, người mẫu hễ cứ xuất hiện trong dàn diễn viên của phim là khán giả nghĩ ngay đến chất lượng của phim đó sẽ "dở" thế nào. Kết lại, việc lấn sân của họ bỗng trở thành "lợi bất cập hại".

AN BÌNH