Đồng chí Phạm Trường Giang, Vụ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu dẫn đề, đồng chí Phạm Trường Giang, Vụ trưởng, Chánh Thanh tra Bộ cho biết quyền khiếu nại, tố cáo chính là một trong những quyền cơ bản của công dân được ghi nhận trong Hiến pháp. Đảng và Nhà nước luôn luôn coi trọng công tác giải quyết khiếu nại tố cáo. Vì vậy buổi phổ biến kiến thức lần này nhằm thực hiện Chương trình hành động của Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng của Bộ và Chương trình công tác Thanh tra năm 2012 đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt.
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: TG&VN/Minh Châu) |
Tiếp đó, Tiến sĩ Đinh Văn Minh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã phổ biến những nội dung cơ bản về Luật Khiếu nại năm 2011 và Luật Tố cáo năm 2011 cho các cán bộ, công chức của Bộ. Qua buổi phổ biến kiến thức đã giúp các cán bộ, công chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật về các quy định pháp luật của nhà nước về phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức của Bộ trong công tác phòng chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo thống kê, từ năm 2008 đến năm 2011, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo, xử lý hơn 670 nghìn đơn thư. Năm 2011 tăng 26,4% vụ việc và 64,5% đoàn đông người so với năm 2008. Kết quả giải quyết khiếu nại đạt trên 88%, giải quyết tố cáo đạt trên 84%. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại và tố cáo nói chung vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp và có xu hướng tăng lên. Tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại tố cáo, lợi dụng dân chủ, kích động, lôi kéo người khiếu kiện, chống đối tiếp tục tăng lên…
Tuấn Anh