Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Thư ký Điều hành ESCAP thăm Việt Nam: Hợp tác toàn cầu vì ‘đích đến toàn cầu’

Hà Phương
Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) kiêm Thư ký Điều hành Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á-Thái Bình Dương (ESCAP) đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-6/7.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tiếp bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế-xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc. (Nguồn: TTXVN)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tiếp bà Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế-xã hội khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên hợp quốc. (Nguồn: TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Armida Salsiah Alisjahbana chào Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và tham gia một số hoạt động như nghe báo cáo về các hoạt động hướng tới mục tiêu Trường học xanh.

Chuyến thăm Việt Nam của bà Armida Salsiah Alisjahbana tiếp nối chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres tháng 10/2022, thể hiện sự đề cao và coi trọng của LHQ nói chung và ESCAP nói riêng đối với vai trò, vị thế và đóng góp của Việt Nam tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Về phía Việt Nam, việc Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn mời Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Thư ký điều hành ESCAP thăm Việt Nam cũng khẳng định ESCAP giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam, đánh giá cao vai trò và vị trí của ESCAP tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đây cũng là lời cảm ơn sự hỗ trợ thiết thực của ESCAP trong nhiều năm qua và thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tăng cường hơn nữa hợp tác với ESCAP trong thời gian tới.

Cần cách tiếp cận mới

Một thực tế được cả LHQ và Việt Nam cùng nhìn nhận đó là mặc dù thế giới và khu vực đang ở giữa chặng đường thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững song lại đang gặp những thách thức không nhỏ. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đứng trước những bài toán nan giải về biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó là những tác động nặng nề và sâu sắc của đại dịch Covid-19 và các thách thức toàn cầu hiện nay như xung đột, mất an ninh lương thực và nguồn nước, thiên tai, suy thoái đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường… đến quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.

Do vậy, hợp tác quốc tế, nâng cao vai trò của chủ nghĩa đa phương, “không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục là phương châm và chìa khóa được Việt Nam và LHQ nhấn mạnh trong những trao đổi dịp này.

Tiếp bà Armida Salsiah Alisjahbana, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các vấn đề toàn cầu và ảnh hưởng đến toàn dân nên cần phải có cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân; đặc biệt là phải bảo đảm công bằng, công lý. Việt Nam rất coi trọng vai trò của LHQ trong thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu, cũng như những đóng góp quan trọng của ESCAP đối với phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Là đối tác trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, trước những thử thách không của riêng ai, Việt Nam là một trong những nước đi đầu khu vực về các cam kết thúc đẩy phát triển bền vững, đặc biệt là cam kết mạnh mẽ về phát thải ròng bằng không “net-zero” vào năm 2050 và chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh và bền vững gần đây.

Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả. Trong quá trình đó, Việt Nam lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của sự phát triển; không đánh đổi tiến bộ, công bằng xã hội, môi trường lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng các nỗ lực nhằm thúc đẩy môi trường hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới; quyết tâm phát triển con người, bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống.

Chứng kiến hành trình mang dấu ấn của Việt Nam, từ “lời nói đến hành động” trong các nỗ lực và cam kết về thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội và phục hồi sau dịch Covid-19 theo hướng bền vững... thời gian qua, bà Armida Salsiah Alisjahbana tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của mình, trở thành hình mẫu có thể chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều quốc gia khác.

Phó Tổng thư ký LHQ kiêm Thư ký Điều hành ESCAP thăm Việt Nam: Hợp tác toàn cầu vì ‘đích đến toàn cầu’
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký Điều hành ESCAP Armida Salsiah Alisjahbana, ngày 3/7. (Ảnh: Tuấn Anh)

Tranh thủ sự hỗ trợ thiết thực

ESCAP là tổ chức quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương về thúc đẩy phát triển bền vững, đã và đang thực hiện nhiều sáng kiến quan trọng nhằm hỗ trợ phát triển cho các nước trong khu vực. Việt Nam và các nước đang phát triển ở khu vực được hưởng lợi nhiều từ các hoạt động tư vấn, phối hợp chính sách, các dự án của ESCAP… Đổi lại, Việt Nam luôn tham gia đóng góp tích cực và hiệu quả tại ESCAP. Cả hai bên đều khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với nhau.

Trong bối cảnh của tình hình Việt Nam hiện nay, những vấn đề ESCAP quan tâm ưu tiên cũng là những vấn đề lớn được Chính phủ Việt Nam quan tâm. Sự đồng nhất này là điều kiện thuận lợi cho các bộ, ngành tăng cường hợp tác và tranh thủ sự giúp đỡ của ESCAP.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Phó Tổng thư ký LHQ, hai bên đã trao đổi và đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác thời gian qua và thảo luận những biện pháp tăng cường hợp tác hơn nữa trong thời gian tới.

Thời gian qua, Việt Nam đã triển khai nhiều hợp tác và tranh thủ được sự hỗ trợ thiết thực từ ESCAP, đặc biệt trên ba phương diện: Hoạch định chính sách và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; phương hướng và chính sách để tháo gỡ những khó khăn trên một lĩnh vực hay một vấn đề cụ thể; nâng cao năng lực cán bộ thông qua các khoá đào tạo, hội thảo chuyên đề về chính sách kinh tế vĩ mô, các vấn đề xã hội, phát triển nông nghiệp, giao thông vận tải, thông tin - truyền thông, thống kê, phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường…

Một số dự án gần đây có thể kể đến như: Nghiên cứu toàn cảnh về mô hình kinh doanh bao trùm tại Việt Nam; đánh giá tính sẵn sàng của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại phi giấy tờ xuyên biên giới; xây dựng hệ thống dữ liệu về thực hiện SDGs ở cấp quốc gia.

Thông qua các dự án hợp tác này, Việt Nam đã có cơ hội tiếp cận với kiến thức mới, trao đổi kinh nghiệm và mở rộng mạng lưới đối tác trong khu vực. Điều này đã góp phần nâng cao hiểu biết và năng lực của Việt Nam trong việc phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bao trùm cũng như giúp cải thiện hiệu quả và tính bền vững của các chính sách, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tiến xa hơn trong việc đạt được SDGs.

ESCAP là một trong năm Ủy ban kinh tế và xã hội khu vực, trực thuộc Hội đồng Kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC), được ECOSOC trao trọng trách như một “Trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Một Diễn đàn quốc gia về SDGs trong năm 2024

Có thể khẳng định, “đích đến” chung và quan trọng nhất lúc này của cả Việt Nam và ESCAP là thực hiện SDGs.

Trong nhiều diễn đàn đa phương, Việt Nam đã đưa ra lời đề nghị cộng đồng quốc tế tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam thực hiện SDGs, các cam kết tại Hội nghị COP26, triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng; đồng thời nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ESCAP và các đối tác quốc tế khác để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới dựa trên phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thông điệp đó tiếp tục được phía Việt Nam gửi gắm tới nữ Phó Tổng thư ký LHQ dịp này.

Đáp lại, bà Armida Salsiah Alisjahbana khẳng định sẵn sàng trao đổi với phía Việt Nam về khả năng tổ chức một Diễn đàn quốc gia về SDGs trong năm 2024; sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong đẩy nhanh việc thực hiện SDGs, chuẩn bị tham gia Hội nghị thượng đỉnh về SDGs do Tổng thư ký Liên hợp quốc tổ chức vào tháng 9/2023 tại New York, chuyển đổi năng lượng công bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực thích ứng với biến đổi khí hậu, triển khai JETP, chuyển đổi sử dụng điện và năng lượng xanh đối với phương tiện giao thông vận tải, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nâng cao năng lực thống kê, chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển bền vững…

Như vậy, chuyến thăm của Phó Tổng thư ký LHQ tới Việt Nam vào thời điểm quan trọng đối với cả khu vực và thế giới, khi “đích đến” 2030 gặp nhiều cản lực, đã mang lại kết quả thiết thực cho cả Việt Nam và ESCAP, mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác thực chất, hiệu quả giữa hai bên, góp phần thúc đẩy thực hiện SDGs tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Armida Salsiah Alisjahbana

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Armida Salsiah Alisjahbana

Sáng ngày 3/7, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón, hội đàm với Phó Tổng thư ký Liên ...

Việt Nam coi trọng vai trò của Liên hợp quốc trong thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu

Việt Nam coi trọng vai trò của Liên hợp quốc trong thúc đẩy hợp tác đa phương để giải quyết các vấn đề toàn cầu

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Armida Salsiah Alisjahbana khẳng định, ESCAP và các tổ chức Liên hợp quốc sẵn sàng hỗ trợ Việt ...

Liên hợp quốc và ESCAP đồng hành với Việt Nam trong phát triển bền vững

Liên hợp quốc và ESCAP đồng hành với Việt Nam trong phát triển bền vững

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Thư ký Điều hành ESCAP khẳng định, sẵn sàng trao đổi với phía Việt Nam về khả ...

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế để bảo đảm quyền con người trước thách thức toàn cầu

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy đối thoại và hợp tác quốc tế để bảo đảm quyền con người trước thách thức toàn cầu

Trợ lý Bộ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, quyền an sinh xã hội và nguyên tắc không phân biệt đối xử đã được khẳng ...

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 79 của ESCAP

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự Khóa họp thường niên lần thứ 79 của ESCAP

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với ESCAP và các đối tác quốc tế khác ...

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc đàm phán AI: Cơ hội hợp tác hay nguy cơ va chạm?

Mỹ và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tuần tới. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh căng ...
Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Trung Quốc xích lại gần châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm châu Âu trong khoảng hai tuần, với các điểm dừng chân ở Pháp, Hungary và Serbia, theo Euronews.
Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Apple đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng là chủ đề nổi bật trong ngành công nghệ và Apple là ví dụ điển hình cho cách thức thực hiện chiến lược này ...
Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Điện mừng Ngày Nhà vua Hà Lan năm 2024

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Hà Lan nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà vua Hà Lan (27/4).
Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Moscow tuyên bố 'không sợ' trừng phạt của EU về khí đốt hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về việc này

Ngày 27/4, Nga tuyên bố sẽ vượt qua trừng phạt của EU về khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Italy triệu Đại sứ Nga về quốc hữu hóa doanh nghiệp ...
Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Thủ tướng Nhật Bản chuẩn bị công du Pháp và Mỹ Latinh

Chính phủ Nhật Bản hôm 26/4 thông báo, Thủ tướng Kishida Fumio sẽ thăm Pháp, Brazil và Paraguay từ ngày 1-6/5.
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động