Quảng Ninh: Dấu ấn đầu năm và những mục tiêu không thể chùn bước. Trong ảnh, cầu Tình Yêu chính thức được đưa vào khai thác vào ngày 1/1/2022. (Nguồn: BQN) |
"Tình Yêu" và các điểm nhấn mang sứ mệnh kết nối niềm tin
Cầu Tình Yêu – cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, cây cầu đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, để Hạ Long bước lên tâm thế phát triển mới sau đúng tròn 2 năm ngày được mở rộng không gian địa lý, không gian phát triển, chỉ thi công trong hơn một năm và chính thức đưa vào sử dụng ngày đầu năm mới 2022 trong sự hồ hởi, phấn khởi của nhân dân.
"Tình yêu” không chỉ thực hiện sứ mệnh kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế giữa bờ Tây và bờ Đông cây cầu, mà còn là điểm nhấn về cảnh quan, hứa hẹn là địa điểm hẹn hò lý tưởng, điểm tham quan trải nghiệm cho du khách đến ngắm cảnh, trải nghiệm.
Cũng trong 2 năm, Quảng Ninh đã hoàn thiện tuyến đường bao biển dọc tỉnh và công trình đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả được đưa vào khai thác, sử dụng hôm nay, ngày 1/1/2022. Tuyến đường được người dân đánh giá là một tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, đẹp nhất Việt Nam khi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, "độc nhất vô nhị" không nơi nào có. Bên cạnh đó, tuyến đường không chỉ kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả, mà còn kết nối 2 di sản Vịnh Hạ Long – Bái Tử Long, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn, thư giãn cho nhân dân. Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.
Trong khí thế tưng bừng ngày đầu năm mới, một trong những dự án được người dân Quảng Ninh mong đợi nhất là tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn cao tốc cuối cùng để Quảng Ninh hoàn thành tuyến cao tốc dọc tỉnh cũng đã chính thức thông tuyến kỹ thuật.
Đây cũng là tuyến cao tốc đặc biệt bởi giữ nhiều “kỷ lục” như, tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay - chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành GPMB toàn tuyến dài 80km. Đây cũng là tuyến cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất với 32 cây cầu trên toàn tuyến. Trong đó có cầu Vân Tiên – cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay, chỉ thi công xong chưa đầy một năm. Tuyến đường là công trình có nhiều công nhân ở lại lâu nhất với tỷ lệ 70% công nhân trên công trường đã hơn một năm nay chưa về gia đình để đảm bảo yếu tố về phòng dịch và đẩy nhanh tiến độ.
Cao Tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4/2022, là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 KKT gồm KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối với các tuyến cao tốc dài nhất nước ta là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng – Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây
Trực tiếp đi trên tuyến đường bao biển mới Hạ Long – Cẩm Phả và đi thông toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong ngày đầu tiên của năm mới 2022, vào tận các công trình đang triển khai, chúc mừng, tặng quà động viên cán bộ, công nhân tại các công trường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, đây là tuyến đường của “lòng dân và ý Đảng”, vì vậy các địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị thi công phát huy ý chí tiến công, “vượt nắng thắng mưa”, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ, kế hoạch để đưa vào khai thác, sử dụng, đáp ứng sự mong mỏi, niềm tin trong nhân dân, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân.
Trên thực tế nhu cầu của xã hội và nền kinh tế, khi đi vào hoạt động, những công trình này sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, tạo nên hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với các KCN, KKT trọng điểm Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên kết vùng, liên vùng, nội vùng, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng…
Hai năm qua, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tác động sâu tới mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của toàn thế giới. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của Quảng Ninh vẫn duy trì đạt 2 con số, đột phá về hạ tầng giao thông – thương hiệu Quảng Ninh vẫn tiếp tục được khẳng định. Tỉnh đã khởi công nhiều dự án trọng điểm ngay trong tâm bão Covid-19 như chuỗi công trình cầu Tình Yêu, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái…
Đây là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Các công trình hiện đang có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và khu vực nói chung.
Điều đặc biệt, dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, không để dịch bệnh làm “đứt gãy” niềm tin, các công trình đã được triển khai trong thời gian rất nhanh. Trong đó có nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng mà còn đạt kỷ lục về thời gian, mang đậm yếu tố quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Những mục tiêu không thể chùn bước
Chia sẻ về những kết quả mà tỉnh Quảng Ninh đã làm được trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh vừa qua, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XIV - kỳ họp quan trọng, quyết định nhiều chủ trương, quyết sách sẽ thực thi trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2025, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký có nói rằng, "Hai năm qua, chúng ta đã nhận ra, “Không có áp lực không có kim cương” nên cho dù bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta sẽ không dao động, chùn bước trước bất kỳ khó khăn, thử thách nào".
"Xem khó khăn chỉ là trải nghiệm, xem nghịch cảnh chỉ là môi trường để rèn luyện, tôi luyện bản lĩnh ý chí, nghị lực; luôn biết tìm ra động lực, nguồn lực mới và biết tạo ra áp lực trong công việc, nắm chắc tình hình, trăn trở tìm ra điểm nghẽn, khâu đột phá để vận dụng, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo đánh giá phẩm chất, năng lực, uy tín và kết quả công tác của từng đồng chí trên mỗi cương vị được giao; rèn luyện và thực hành phong cách làm việc khoa học, dân chủ, chuyên nghiệp, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, hiệu quả đo lường được", đó là những gì mà Lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã làm trong suốt thời gian qua .
| |
Từ những thành quả đạt được trong hai năm 2020 và 2021, đã đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình về phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện thành công “mục tiêu kép”. Với tư duy đổi mới, sáng tạo không ngừng nghỉ, tỉnh đã sẵn sàng cho lộ trình năm 2022 với những mục tiêu cao hơn, kỳ vọng những bước đột phá lớn hơn.
Thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU (ngày 25/11/2021) về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 với chủ đề công tác “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, Quảng Ninh phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP tăng trên 10%; Tổng thu ngân sách không thấp hơn 52.600 tỷ đồng; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng trên 10%; thu hút vốn FDI đạt ít nhất 1,5 tỷ USD. Tiếp tục giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI. 100% đơn vị cấp huyện và cấp tỉnh hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Đây là những chỉ tiêu cao, lại đặt trong bối cảnh tác động từ dịch bệnh Covid-19 vẫn còn rất lớn, chắc chắn sẽ đặt ra cho Quảng Ninh không ít thách thức, khó khăn để vừa giữ địa bàn an toàn, vừa phát triển KT-XH mạnh mẽ.
Tuy nhiên,Quảng Ninh có rất nhiều “điểm tựa”, động lực để phát triển và hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra. Đó là tư duy nhạy bén, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của đội ngũ lãnh đạo tỉnh, cùng niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Kinh nghiệm năng lực, khả năng ứng phó với dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được nâng lên, giúp tỉnh giữ vùng xanh an toàn để phát triển KT-XH.
Quảng Ninh đã, đang tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại làm nền tảng phát triển mạnh mẽ cho các năm tới đây. Không chỉ những công trình trọng điểm đầu năm ghi dấu ấn, ngay trong năm 2022, Quảng Ninh sẽ khởi công nhiều công trình mới, có ý nghĩa động lực, như: Đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều, Cảng Vạn Ninh (Móng Cái),... sẽ tạo ra các cơ hội đầu tư để thu hút các nhà đầu tư phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp theo định hướng của tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
Các chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá, đà tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh năm 2022 vẫn còn rất lớn. Cơ sở cho những nhận định này chính là môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng được cải thiện, Quảng Ninh đang dẫn đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Các KKT, KCN cũng được dự báo có nhiều nhân tố thuận lợi cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế.
Hàng loạt các dự án đang tiếp tục mở ra các cơ hội mới, các KCN trên địa bàn cũng đang tiếp tục được đầu tư hoàn thiện, mở rộng diện tích đầu tư hạ tầng (KCN Texhong Hải Hà, KCN Đông Mai, KCN Việt Hưng); KCN Sông Khoai được đầu tư hoàn thiện hạ tầng giai đoạn I, đã thu hút được các dự án lớn của Tập đoàn JinkoSolar và tiếp tục thu hút nhà đầu tư thứ cấp trong năm 2022. Một số tập đoàn lớn đã hiện diện trong các KCN của tỉnh như Foxconn, TCL, Vĩ Trọng, Huyndai Thành Công, JinkoSolar... sẽ kéo theo hàng loạt các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ. KKT ven biển Quảng Yên đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với các cơ chế chính sách ưu đãi áp dụng đối với KKT ven biển sẽ tạo ra khu vực phát triển năng động và là động lực mới cho phát triển KH-XH của tỉnh và các khu vực lân cận....