📞

Quy định đánh giá chất lượng cơ sở khám chữa bệnh từ ngày 01/01/2024

10:01 | 30/10/2023
Việc đánh giá chất lượng cơ sở khám chữa bệnh từ ngày 01/01/2024 được quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2024). Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở khám chữa bệnh

Căn cứ Điều 57 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

(1) Tiêu chuẩn chất lượng là các tiêu chuẩn, yêu cầu về quản lý và chuyên môn kỹ thuật dùng làm cơ sở để đánh giá chất lượng của dịch vụ kỹ thuật hoặc của từng chuyên khoa hoặc của toàn bộ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động, bao gồm:

- Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành;

- Tiêu chuẩn chất lượng nâng cao đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành;

- Tiêu chuẩn chất lượng đối với từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do Bộ Y tế ban hành;

- Tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài ban hành được Bộ Y tế thừa nhận.

Khuyến khích cơ sở khám bệnh, chữa bệnh áp dụng 3 tiêu chuẩn chất lượng nêu sau.

(2) Tiêu chuẩn chất lượng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc từng chuyên khoa hoặc dịch vụ kỹ thuật do tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài ban hành được Bộ Y tế thừa nhận phải phù hợp với điều kiện tại Việt Nam, không thấp hơn tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành và bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:

- Bảo đảm tính khoa học và hiệu quả;

- Bảo đảm đánh giá được tổng thể các đặc tính chất lượng và thành tố chất lượng;

- Được các tổ chức quốc tế về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh thừa nhận, đã được áp dụng trên thế giới.

Đánh giá và chứng nhận chất lượng đối với cơ sở khám chữa bệnh

Căn cứ Điều 58 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2023 quy định việc đánh giá và chứng nhận chất lượng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

(i) Việc đánh giá và chứng nhận chất lượng nhằm mục đích sau đây:

- Duy trì và cải tiến chất lượng hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Cung cấp thông tin để người bệnh và các bên chi trả có thể lựa chọn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phù hợp;

- Làm căn cứ để kiến nghị xử lý vi phạm và khen thưởng đối với kết quả đánh giá theo tiêu chuẩn chất lượng cơ bản.

(ii) Nguyên tắc đánh giá chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

- Độc lập, khách quan, trung thực, công khai, minh bạch, đúng pháp luật;

- Phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng khám bệnh, chữa bệnh đã được Bộ Y tế ban hành hoặc thừa nhận;

- Chỉ thực hiện đánh giá chất lượng sau khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp giấy phép hoạt động ít nhất đủ 12 tháng;

- Cơ quan, tổ chức đánh giá, chứng nhận chất lượng chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá của mình.

(iii) Hằng năm, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm tự đánh giá chất lượng theo Tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.

(iv) Tổ chức đánh giá, chứng nhận chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá sự phù hợp theo quy định của pháp luật thực hiện đánh giá chất lượng khi có đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh hoặc của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

(v) Kết quả đánh giá chất lượng được công khai tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

(vi) Căn cứ kết quả đánh giá tại điểm (iii) và điểm (iv), cơ quan quản lý nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kiểm tra kết quả đánh giá chất lượng đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý theo nguyên tắc quản lý rủi ro.