Xe điện Sakura |
Nissan và Mitsubishi đã thành lập một liên doanh nhằm phát triển các mẫu xe kei cỡ nhỏ, giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu nhằm thu hút lượng lớn khách hàng, đặc biệt là những người trẻ hoặc những người có thu nhập thấp tại thị trường Nhật Bản sử dụng dụng ô tô điện. Kei hiện là loại xe chiếm gần 40% số ô tô lưu thông trên đường tại Nhật Bản.
Sản phẩm đầu tiên trong chiến lược này của Nissan là Sakura, một mẫu xe điện cỡ nhỏ được đặt tên theo loài hoa anh đào biểu tượng của Nhật Bản. Sakura được giới thiệu là một chiếc EV kei giá cả phải chăng, bắt đầu bán ra vào khoảng từ tháng 6 cho tới tháng 8 tới.
Nissan Sakura có giá bán khởi điểm từ 2.333.100 Yen (khoảng 422 triệu đồng) cho biến thể S tiêu chuẩn, lên 2.399.100 Yen (khoảng 434 triệu đồng) đối với bản X và cao nhất là 2.940.300 Yen (khoảng 532 triệu đồng) cho bản G. Tuy nhiên, với chương trình trợ giá cho các dòng xe xanh của chính phủ Nhật Bản, người mua Sakura sẽ phải trả mức giá từ khoảng 1,78 triệu Yen (khoảng 322 triệu đồng). Vì vậy, Sakura có giá bán không quá chênh lệch với các dòng xe kei sử dụng động cơ đốt trong.
Tất cả các phiên bản của Nissan Sakura đều được trang bị pin lithium-ion 350 volt, 20 kWh, cung cấp năng lượng cho động cơ điện MM48 cho công suất 63 mã lực và mô-men xoắn 195 Nm. Sức mạnh này giúp Sakura có thể đạt tốc độ tối đa 130 km/h. Xe cung cấp 3 chế độ lái Eco, Standard và Sport.
Bộ pin của Sakura mang tới khả năng di chuyển 180 km/mỗi lần sạc và có thể sử dụng như bộ phát điện di động trong trường hợp khẩn cấp hay cung cấp năng lượng cho ngôi nhà cả ngày trong trường hợp mất điện. Pin sẽ được sạc đầy trong 8 giờ, nếu sử dụng bộ sạc nhanh có thể đạt 80% pin trong 40 phút.Để phù hợp với quy chuẩn của xe kei, Sakura có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.395 mm, 1.475 mm và 1.655 mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.495 mm. Xe có bán kinh vòng chỉ 4,8 m giúp việc di chuyển tại các khu vực nội đô đông đúc trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn. Xe có sức chứa 4 hành khách và khoang hành lý 107 lít. Tùy theo phiên bản, mẫu xe điện này sẽ có trọng lượng từ 1.070 đến 1.080 kg.
Về mặt thiết kế, Sakura mang nhiều nét tương đồng với mẫu xe IMk Concept, trong đó lưới tản nhiệt V-motion được sơn đen, trang bị đèn pha LED và bộ mâm hợp kim. Những yếu tố này còn khiến Sakura giống như một phiên bản thu nhỏ của Nissan Ariya.
Tương tự, khoang nội thất của Sakura cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ mẫu xe ý tưởng. Xe được trang bị vô-lăng 2 chấu, hệ thống thông tin giải trí đi kèm màn hình cảm ứng lớn 9 inch hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay, cụm đồng hồ công cụ tích hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch.
Nissan Sakura cung cấp cho người tiêu dùng tới 15 lựa chọn khác nhau về màu sơn ngoại thất, trong đó có 4 kiểu phối hợp 2 tông màu và 3 màu nội thất.