📞

Sân bay Nội Bài sẵn sàng phục vụ lượng khách tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Nhã Anh 17:35 | 08/01/2023
Trong một thông cáo báo chí, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) khẳng định đã chủ động sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến tăng trong tầm kiểm soát. (Nguồn: NIA)

Dự báo sản lượng vận chuyển hàng không tăng cao nhưng trong tầm kiểm soát

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến có lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài tăng cao sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành.

Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội và 180 chuyến bay quốc tế và 104 ngàn lượt hành khách (78 ngàn lượt khách nội địa và 26 ngàn lượt khách quốc tế). Tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với ngày cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 83%.

Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục. Tuy vậy nếu so với Tết nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%.

Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106 ngàn lượt khách/ngày cao điểm).

NIA sẵn sàng các phương án phục vụ người dân về quê đón Tết an toàn qua Cảng

Mặc dù theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp Tết này không vượt quá cao điểm hè, song từ rất sớm, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ.

Về các biện pháp đảm bảo khai thác, Cảng thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1/2023 đến hết ngày 28/1/2023 theo chỉ đạo của Cục hàng không; bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn…

Đồng thời, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng Công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC) nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng Công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận Nhà ga để đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

Tùy từng giai đoạn cao điểm, có thể huy động thêm lực lượng của Đoàn Thanh niên, khối lao động gián tiếp để hỗ trợ cho các đơn vị trực tiếp phục vụ hành khách…

Ngoài ra về mặt dài hạn, Cảng HKQT Nội Bài đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan có thẩm quyền để sớm hoàn thiện các thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa các khu vực hoạt động của Cảng, giải quyết các bài toán như giới hạn sân đỗ ô tô hiện nay.

Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ (CLDV), Cảng yêu cầu các công ty nhượng quyền cung cấp dịch vụ vận tải tại Cảng đảm bảo đủ phương tiện phục vụ người dân, kể cả những chuyến đêm muộn hay sáng sớm; Cảng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, đánh giá nội bộ CLDV để tiếp tục cải thiện và nâng cao CLDV.

Về các biện pháp phòng dịch, mặc dù nước ta đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 song Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan đơn vị tại Cảng vẫn luôn trong tâm thế sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa ngõ hàng không của Thủ đô. Thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K của Bộ Y tế tại Nhà ga hành khách.

Một số khuyến cáo đối với hành khách đi tàu bay

Khuyến khích hành khách sử dụng các phương tiện công cộng để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga.

Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế).

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; đọc kỹ các quy định của hãng hàng không về các yêu cầu vận chuyển.

Làm thủ tục web check-in, kiosk check-in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục.

Đối với hành khách đoàn khi làm thủ tục web check-in, lưu ý cần tách riêng mỗi khách một thẻ để kiểm tra nhanh chóng (vì nếu để trên cùng một thiết bị điện thoại sẽ rất mất thời gian và khó cho nhân viên an ninh hàng không khi kiểm tra đối chiếu).

Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh.

Khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình.

Tìm hiểu kỹ các thông tin quy định khi đi tàu bay để tuyệt đối tránh các hành vi vi phạm An ninh trật tự, an toàn, an ninh hàng không.

Hợp tác và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ.

Cảng HKQT Nội Bài mong muốn nhận được sự thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia từ quý hành khách để có thể thực hiện các chuyến bay thuận lợi sau 2 năm ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các cơ quan trong dây chuyền phục vụ, Cảng HKQT Nội Bài luôn nỗ lực cao nhất nhằm đảm bảo phục vụ chuyến bay an toàn, hiệu quả và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.