TIN LIÊN QUAN | |
Đến nơi sầu riêng quý hiếm có thể lên giá tới 730 triệu một trái | |
Đẩy mạnh hợp tác, tạo thuận lợi cho hàng nông sản Việt Nam và Trung Quốc |
Những người nông dân đang thu hoạch sầu riêng. |
Đây là lần đầu tiên loại trái cây đặc trưng của Việt Nam ra mắt người tiêu dùng Australia theo hình thức “road show” độc đáo và giàu ý tưởng.
Phát biểu tại buổi lễ phát động chiến dịch quảng bá thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Australia Trịnh Đức Hải cho biết, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác chiến lược từ năm 2018. Trong số các nhiệm vụ phát triển thuộc lĩnh vực kinh tế, ưu tiên quảng bá nông sản Việt Nam nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng là một hành động cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa hai nước Việt Nam - Australia.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia - đơn vị tổ chức chiến dịch quảng bá chia sẻ, mặc dù Australia chưa cấp phép nhập khẩu sầu riêng tươi, quả sầu riêng đông lạnh từ lâu đã trở thành một sản phẩm được ưa chuộng tại đây.
Trong khi các nhãn hàng sầu riêng đông lạnh của Thái Lan và Malaysia đã gây dựng thành công thương hiệu độc lập ở thị trường khó tính này thì thương hiệu sầu riêng Việt Nam vẫn còn vắng bóng.
Ông Hòa nhận định, nếu khai thác được giá trị bản địa và chú trọng mẫu mã cùng với chiến lược xây dựng thương hiệu thống nhất, sầu riêng Việt Nam sẽ hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế khác.
Vì vậy, sau khi khảo sát và tìm hiểu thị trường, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia quyết định xây dựng chương trình quảng bá và phát triển thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam tại Australia.
Ông Hòa còn cho hay, đến nay, Thương vụ đã kết nối và đưa thành công hai lô hàng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Australia. Cả hai lô hàng này, tuy mới chỉ là bước tham khảo thị trường ban đầu, đã tạo được ấn tượng tốt và được kiều bào Việt Nam, cũng như người dân Australia chào đón nồng nhiệt.
Theo ông Hòa, vài năm gần đây, năng lực sản xuất sầu riêng của Việt Nam tăng nhanh, với hơn 47.000 ha canh tác. Hơn nữa, công nghệ chế biến và bảo quản sản phẩm sầu riêng đông lạnh cũng đã phát triển. Vì vậy, việc giải bài toàn đầu ra với chiến lược xây dựng thương hiệu cho sầu riêng Việt Nam là hết sức cần thiết đối với cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.
Không giống như các mặt hàng hoa quả đông lạnh khác, sầu riêng cấp đông sử dụng công nghệ cao để làm lạnh tới -40 độ C, nên vẫn đảm bảo tính tươi ngon đặc trưng. Tại thị trường Australia, giá bán của sầu riêng đông lạnh hiện vào khoảng 15 AUD/kg (tương đương 10,2 USD/kg). Đây là giá bán hoàn toàn “có lãi” đối với sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam, vốn có giá thu mua tại vườn vào khoảng 29.000 VND/kg (1,25 USD/kg). Hơn nữa, so với các loại sầu riêng khác có cùng chất lượng của Thái Lan và Malaysia, giá sầu riêng Việt Nam hết sức cạnh tranh, nguồn cung lại dồi dào.
Trong chương trình “road show” lần này, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đã tham gia đồng hành với mong muốn thúc đẩy thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia. Bà Nguyễn Như Thủy Tiên, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu sầu riêng Như Thủy Tiên, Australia là một thị trường rất khó tính, nhưng uy tín cao. "Một khi đã xây dựng được thương hiệu tại thị trường Australia, doanh nghiệp sẽ có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm và tự tin để mang sầu riêng Việt Nam chào hàng ra khắp thế giới”, bà Thủy Tiên nói.
Về phía Thương vụ, ông Nguyễn Phú Hòa khẳng định mong muốn xây dựng một thương hiệu sầu riêng mạnh, độc lập và dễ nhận diện của Việt Nam tại Australia. Ông kêu gọi xây dựng mạng lưới liên kết kiều bào với các nhà sản xuất có tâm huyết trong nước cùng nhập sầu riêng số lượng lớn từ Việt Nam để giảm chi phí, đồng thời thống nhất các tiêu chí chung về xây dựng mẫu mã thương hiệu, giúp nhận diện, tôn vinh giá trị sầu riêng Việt Nam dưạ trên các giá trị bản địa đặc sắc.
Hiện Thương vụ Việt Nam tại Australia đã biên soạn một cuốn sổ tay liên quan đến vấn đề cạnh tranh sầu riêng tại Australia để phổ biến cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu. Bên cạnh đó, Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại Australia mở rộng hơn nữa các hoạt động kết nối doanh nghiệp, xây dựng chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm Việt Nam tới doanh nghiệp và người dân Australia.
Khai thác tiềm năng thị trường Á - Âu cho xuất khẩu nông sản Việt TGVN. Với nông sản Việt Nam, Á - Âu là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng cho xuất nhập khẩu với ... |
Xuất khẩu nông sản trong CPTPP: Cạnh tranh là động lực đổi mới TGVN. Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước thành viên CPTPP, không có cách nào khác là hiểu rõ về ... |
Doanh nghiệp thúc đẩy liên kết, đưa nông sản Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu TGVN. Sáng 8/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ... |