Nhỏ Bình thường Lớn

Singapore: Cửa ngõ cho các doanh nhân nữ tiến vào châu Á

Singapore đã và đang thu hút ngày càng nhiều các doanh nhân nữ với các chính sách ủng hộ kinh doanh và các khoản trợ cấp của chính phủ cho các công ty nước ngoài có trụ sở tại đây.
Orinoko Peatix, đồng sáng lập công ty Emi Takemura (phải).

Diện tích nhỏ của nước này cũng là một lợi thế vì nó cho phép các doanh nghiệp dễ dàng hoạt động và các công ty có trụ sở tại Singapore cũng có thể tận dụng lợi thế về khoảng cách địa lý gần gũi với các nước châu Á khác để mở rộng thị trường kinh doanh. Bên cạnh đó, mức thuế doanh nghiệp của Singapore được giới hạn ở mức 17%, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ hơn 30% của Nhật Bản.

Emi Takemura, một trong những người đồng sáng lập của Orinoko Peatix, một nhà cung cấp dịch vụ trụ sở ở Tokyo chuyên về đặt vé trực tuyến và cung cấp thông tin về sự kiện, cho biết bắt đầu kinh doanh ở Singapore đơn giản hơn so với quá trình đăng ký phức tạp của Nhật Bản. "Ở Singapore, việc đăng ký thành lập một công ty mới và thanh toán thuế có thể được thực hiện trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Doanh nghiệp địa phương cũng có thể được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ vì điều đó tạo thêm việc làm", cô nói.

Trước khi gia nhập Orinoko, Takemura làm việc cho một số công ty nước ngoài. Năm 2007, cô thành lập công ty Amazon Nhật Bản với cựu đồng nghiệp và vào năm 2013, cô trở thành người đứng đầu văn phòng Singapore của công ty, được thành lập để làm bàn đạp tiến vào các nước châu Á khác. Takemura chuyển đến hòn đảo cùng với hai đứa con của mình và thiết lập văn phòng mới, lựa chọn địa điểm, thuê lao động địa phương và đặt một nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Chi nhánh ở Singapore đã phát triển nhanh hơn so với công ty mẹ ở Nhật Bản và giờ đây người lao động địa phương đã có thể tự điều hành. Takemura chỉ cần đi về giữa Singapore và Nhật Bản và thường lưu lại ở Singapore trong khoảng một tuần mỗi tháng.

Thuế doanh nghiệp thấp

Trào lưu chụp ảnh tự sướng đang trở thành cơn sốt lan rộng khắp châu Á. Một ứng dụng chia sẻ hình ảnh được công ty phát triển ứng dụng Cinnamon tung ra, có tên là "Koala Photo Messenger". Ứng dụng này cho phép người sử dụng có thể chụp ảnh tự sướng, thêm lời thoại và gửi cho bạn bè. Được thành lập tại Singapore, Cinnamon là công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin thứ hai của người sáng lập và Giám đốc điều hành Miku Hirano.

Giám đốc điều hành công ty Cinnamon, Miku Hirano với ứng dụng nhắn tin ảnh của công ty


Trong khi theo học để lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính tại Đại học Tokyo, Hirano bắt đầu khởi động thành lập công nghệ thông tin đầu tiên, công ty mà cô đã bán cho hãng dịch vụ mạng xã hội Mixi của Nhật Bản trong năm 2011. Hirano sử dụng số tiền thu được để thành lập Cinnamon năm 2012 và cố ý chọn trụ sở cho công ty ở Singapore, mặc dù các doanh nghiệp công nghệ cao thường thiết lập trụ sở ở thung lũng Silicon ở Mỹ.

"Bởi vì người sử dụng chính của các nền tảng công ngệ thông tin bằng hình ảnh chủ yếu ở độ tuổi 20, chúng tôi sẽ nhắm vào thị trường Đông Nam Á, nơi dân số trẻ đông đảo", Hirano cho biết. Cô đã chọn Singapore vì khả năng thu hút đầu tư và người lao động có tay nghề cao từ các nước khác của châu Á và việc tiếng Anh được sử dụng rộng rãi. Singapore, nơi không có hạn chế về sở hữu vốn nước ngoài, được xem là một nơi dễ dàng cho người ngoại quốc thành lập doanh nghiệp.

Cinnamon được tập trung vào việc mở rộng trên toàn châu Á bằng cách thiết lập một đội ngũ nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam và một đội ngũ tiếp thị tại Đài Loan. "Nếu tôi cần để bắt đầu một công ty mới trong tương lai, tôi sẽ chọn Singapore là địa điểm kinh doanh mà không chút do dự", Hirano cho biết. "Tôi muốn sử dụng công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề dai dẳng các nước khu vực châu Á phải đối diện, chẳng hạn như sự bất bình đẳng trong giáo dục."

Những hạn chế

Meri Rosich, một doanh nhân người Tây Ban Nha sống ở Singapore, cho biết điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là có thời gian để xem xét cẩn thận công việc doanh nghiệp của họ. Tại Singapore, nhiều phụ nữ thuê người giúp việc sống trong nhà để họ có thể tập trung vào công việc của mình mà không lo lắng về việc nhà và các công việc liên quan khác, Rosich nói.

Sau khi hoàn tất chương trình đại học của cô ở Tây Ban Nha, Rosich gia nhập công ty American Express vào năm 2003, làm việc tại London, Hong Kong và Singapore với vai trò giám đốc chiến lược toàn cầu. Sau khi rời khỏi công ty Amex, Rosich sáng lập công ty Quality Time Lab năm 2011, một công ty phát triển các công cụ kỹ thuật số để giúp các gia đình ở cách xa nhau tương tác tốt hơn thông qua các trò chơi video và các phương tiện khác.

Gina Romero đã chuyển từ London tới Singapore và thành lập Tổ chức mạng lưới kết nối các doanh nhân nữ.


Gina Romero, có cha là người Anh và mẹ là người Philippines, là một trong những thành viên sáng lập của Athena Network Singapore, một tổ chức kết nối các doanh nghiệp nữ phát triển công ty của họ thông qua chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp đại học, Romero đã làm việc như một tiếp viên các chuyến bay đường dài cho British Airways cho đến năm 2007. Trong thời gian đó, cô đã sinh hai con trai. Năm 2002, trong khi nghỉ thai sản, Romero và chồng thành lập công ty đầu tiên bán máy tính cá nhân đã được tân trang lại trên một trang web bán đấu giá tại London.

Romero tiếp quản các công ty khi chồng cô bắt đầu công việc mới là giám đốc công nghệ thông tin với một đối tác kinh doanh. Năm 2010, sau khi sinh cậu con trai thứ ba, cô và ba người con trai đã chuyển đến Singapore theo chồng. Chỉ ở nhà trong vài tháng nhưng Romero đã cảm thấy buồn chán. Vì vậy, cô quyết định thành lập một mạng lướng kết nối kinh doanh, kết nối các doanh nghiệp nữ vào tháng 9/2011.

Romero cho biết cô dễ dàng bắt đầu thành lập một doanh nghiệp ở Singapore nhờ sự điều hành kết hợp hài hòa giữa truyền thống tâm linh phương Đông của Nho giáo và triết học phương Tây duy lý.

Tuy nhiên, các doanh nhân nữ ở Singapore cũng phải đối mặt với một số thách thức khi tỷ lệ thất nghiệp ở Singapore ở mức khoảng 2%. Điều này cho thấy nguồn cung lao động hiếm hoi, gây sức ép đối với tiền lương. Giá cho thuê nhà ở cũng đang tăng lên. Với dân số 5,4 triệu, Romero nói Singapore là quá nhỏ để tiếp tục tạo ra tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận cao như mong muốn của các nhà đầu tư.

Tuy vậy, với nhiều doanh nhân nữ, họ vẫn xem Singapore là một nơi dễ dàng để thành lập một doanh nghiệp và là cửa ngõ để tiếp cận các thị trường châu Á khác.

MAI THẢO (Theo Nikkei Asian Review)