Nhằm giải quyết tình trạng hành khách gây rối ngày càng gia tăng, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) sẽ đưa ra các quy định mới để đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến các hãng hàng không hoạt động tại sân bay Changi, Chính phủ Singapore đã có kế hoạch ban hành luật riêng để đối phó với những hành khách bất hợp tác.
Người Phát ngôn của Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore nhấn mạnh, những điều luật mới này đều có tính răn đe mạnh mẽ đối với các hành vi gây rối trên các chuyến bay đến Singapore. Điều này giúp nâng cao vị thế của Singapore như một trung tâm trung chuyển an toàn.
Chính phủ Singapore đã có kế hoạch ban hành luật riêng để đối phó với những hành khách bất hợp tác. (Nguồn: Upgrd) |
Theo Người Phát ngôn của hãng hàng không Singapore Airlines (SIA), ông Nicholas Ionides, phi hành đoàn của hãng sẽ được huấn luyện để đối phó với trường hợp xảy ra hành vi gây rối của hành khách như say xỉn, ẩu đả,… Các nhân viên mặt đất cũng có thể từ chối cho hành khách có biểu hiện vi phạm lên máy bay để không ảnh hưởng đến sự an toàn và thoải mái của các hành khách khác.
Chủ tịch Công đoàn ngành Hàng không Singapore Alan Tan cho biết, những lỗ hổng trong bộ luật hiện tại đang gây khó khăn cho ngành hàng không nước này. Có những trường hợp phi hành đoàn phải giao hành khách gây rối cho cảnh sát khi máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, vì thiếu thẩm quyền nên nhiều khi lực lượng chức năng chỉ có thể cảnh cáo đối tượng mà không có hình thức xử lý thích đáng.
Luật hàng không dân dụng quốc tế hiện hành được quy định bởi Công ước Tokyo. Theo đó, Singapore chỉ có thể xử lý các hành vi gây rối của hành khách trên các chuyến bay của các hãng hàng không nước này.
Theo khảo sát của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), các trường hợp hành khách gây rối trên máy bay có xu hướng gia tăng trong vài năm gần đây. Năm 2014, các hãng hàng không ghi nhận 9.316 sự cố liên quan đến các hành vi gây rối. Tức là cứ 1.400 chuyến bay thì xảy ra một trường hợp. Từ năm 2007-2014, trung bình 1.530 chuyến bay xảy ra một trường hợp. Trong 12 tháng qua, 4/10 hãng hàng không được khảo sát cho biết, họ đã phải chuyển hướng chuyến bay vì có kẻ gây rối. |