Cả thành phố trở thành phế tích; Những toa tàu nằm bất động trên đường ray hay cảnh trường học vắng lặng như tờ; Nhiều nơi công cộng như tiệm giặt ủi và thư viện cũng nằm trong tình trạng hoang phế; Và hầu như chẳng có bóng dáng một ai tồn tại... Đó chính là viễn cảnh về ngày tận thế đã được hai nghệ nhân là Lori Nix và Kathleen Gerber gây dựng và giới thiệu với người xem bằng những bức ảnh ấn tượng.
Mọi người đều cảm thấy hoang mang nếu ngày tận thế thật sự xảy ra. Trong khi đó.Lori Nix và Kathleen Gerber lại cảm thấy rất thích thú về đề tài này. Vào một ngày mùa Đông u ám nọ ở Brooklyn, hai nữ đồng nghiệp đã cùng nhau cẩn thận tạo dựng và sắp xếp mô hình thu nhỏ về ngày thảm họa bị diệt vong
Nix cho biết, mục đích của họ nhằm xây dựng một mô hình về sự diệt vong của nhân loại trong tương lai, sau đó chụp ảnh. Với tôn chỉ khai mở, khơi gợi và kích thích trí tưởng tượng cua người xem, nữ nghệ sĩ muốn mọi người có sự cá nhìn chiêm nghiệm về hiện tại và tự trả lời câu hỏi rằng liệu tương lai của chúng ta sẽ ra sao và liệu nhân loại có đủ khả năng để bảo vệ mình nếu ngày tận thế ập đến?
Hầu hết các ý tưởng của Nix được phát triển dựa trên những trải nghệm thực thế trên các chuyến tàu điện ngầm hoặc thông qua những bức ảnh du lịch. Ngoài ra, cô cũng lấy cảm hứng từ những sự việc trong quá khứ do chính bản thân trải qua. Sinh ra và lớn lên ở Tornado Alley vào những năm 70 của thế kỉ trước, cô đã bị ảnh hưởng bởi những bộ phim về thời tiết và thiên tai khắc nghiệt như The Towering Inferno (tạm dịch: Tòa tháp địa ngục) hoặc thảm họa diệt vong như Planet of the Apes (Hành tinh khỉ đột)
Hiện Nix tự coi mình là một nhiếp ảnh gia chụp những phong cảnh “phục dựng” bởi cô không nhất thiết phải lặn lội đến khắp mọi nơi để chộp được những bức ảnh đẹp. Thay vào đó, cô chỉ cần ngồi ở nhà, dựng lên những mô hình và cho ra đời những bức ảnh với chất lượng không hề kém cảnh thật.
Với vai trò là một kiến trúc sư, công việc của Nix là lên ý tưởng cho mô hình, điều chỉnh ánh sáng và góc chụp của camera. Trong khi đó, Gerber, cộng sự của cô chịu trách nhiệm về những việc chi tiết, tỉ mỉ hơn, giúp mô hình thu nhỏ trở nên sống động và bừng sáng.
Nix cảm thấy thật sự rất lạc quan về tác phẩm mới của mình. Theo cô, những cảnh mô phỏng những cảnh vật tự nhiên bên ngoài thật sự mang lại một cảm xúc đầy hi vọng một cách kì lạ. Ngay từ đầu Nix và Gerber thống nhất rằng họ sẽ chụp những bức ảnh vừa mang tính kinh dị, vừa mang tính hài hước. Đồng thời họ cũng cố gắng thu hút sự chú ý từ mọi người, mong họ chấp nhận và có những suy ngẫm riêng về tác phẩm của cô.
Để làm mô hình thu nhỏ tàu điện ngầm bỏ hoang ở New York, hai nữ nghệ nhân đã mất 7 tháng để lên ý tưởng và tạo dựng. |
Với mô hình lớp học giải phẫu trên, họ chia đôi công việc cho nhau. Nix có nhiệm vụ lắp đặt bàn ghế, còn những phần chi tiết phức tạp hơn do Gerber đảm nhận. |
Khung cảnh tan hoang ở một thẩm mỹ viện được họ phục dựng cực kì sống động. |
Những nơi công cộng như tiệm giặt ủi cũng tạo nên nguồn cảm hứng cho Nix và Gerber tạo ra những bức ảnh ấn tượng. |
Một khu vườn đầy ma mị với cây cỏ mọc rậm rạp do thiếu bàn tay chăm sóc của con người. |
Để tăng tính chân thực cho mô hình sòng bạc bỏ hoang, các nghệ sĩ đã dựng thêm một vết nứt toác trên tường, để lộ quang cảnh bên ngoài. |
Thư viện khi không còn bóng dáng con người, thay vào đó là cây cối và tường rêu ẩm mốc khắp nơi. Một mô hình thể hiện sự tỉ mỉ và kỳ công của Nix và Gerber. Họ xây dựng một trung tâm điều khiển bị bỏ hoang lâu năm với những vết hoen rỉ như cảnh thật. |