Đại tá Miguel Camacho, trưởng nhóm điều tra vụ tai nạn trên, cho biết khi tiếp nhiên liệu ở Santa Cruz (Bolivia), máy bay chỉ được bổ sung thêm 1.636 lít nhiên liệu, nâng tổng số nhiên liệu có trên máy bay lên 9.300 lít, trong khi để hoàn thành chặng bay từ thành phố này tới Rionegro (Colombia) cần phải có ít nhất 11.603 lít.
Chiếc máy bay xấu số hiệu LMI 2933 của hãng hàng không Lamia. |
Đại tá Camacho nhấn mạnh, với điều kiện như vậy chiếc máy bay bắt buộc phải hạ cánh kỹ thuật ở một điểm trung gian để tiếp thêm nhiên liệu, song điều đó đã không xảy ra. Phi hành đoàn và cả hãng hàng không, mặc dù đã nhận thức được sự thiếu hụt nhiên liệu, song không ai ra quyết định cho máy bay hạ cánh. Chính vì vậy, chiếc máy bay đã bị đâm vào sườn núi do hết nhiên liệu trước khi đến được sân bay ở thành phố Rionegro.
Cuộc điều tra nói trên đã được tiến hành trong hơn 1 năm với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Brazil, Bolivia, Mỹ, Colombia và Anh.
Ngày 28/11/2016, máy bay mang số hiệu LMI 2933 của hãng hàng không Lamia chở 77 hành khách và phi hành đoàn, trong đó chủ yếu là các thành viên CLB Chapecoense tới thi đấu trận chung kết cúp Copa Sudamerica với đội bóng Atletico Nacional của Colombia, đã đâm vào sườn núi khiến 71 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 6 người sống sót.