📞

Tại sao MV nhạc trẻ Việt ngày càng gây “bão view”?

14:59 | 28/11/2018
Nếu trước đây, MV (Music Video) chỉ là phương tiện minh họa cho ca khúc thêm phần sinh động thì nay, MV lại trở thành vũ khí lợi hại để giành vị thế trong showbiz của ca sĩ Việt...

Ước mơ "triệu view" thành hiện thực

Chỉ một năm trước thôi, con số 100 triệu view (người xem) trên YouTube vẫn còn là giấc mơ của ca sĩ Việt. Bởi ngay với các ngôi sao âm nhạc Âu - Mỹ, để MV của họ đạt 100 triệu view cũng đã là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, đến nay, các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Việt cũng đã thường xuyên chạm ngưỡng 100 triệu view, giấc mơ đã không còn là giấc mơ nữa. MV nhạc Việt đang dần ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

Đầu tiên, thành tích MV cán mốc 100 triệu view chỉ sau 38 ngày ra mắt phải kể đến ca khúc "Người lạ ơi" với sự thể hiện của bộ đôi Karik và Orange. “Người lạ ơi” chạm mốc 100 triệu view nhanh nhất của nhạc Việt từ trước đến nay, mở ra một trang mới cho MV nhạc Việt.

MV “Người lạ ơi” từng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. (Nguồn: YouTube)

Tiếp đó, ca sĩ sở hữu nhiều MV có lượt view đáng mơ ước Sơn Tùng M-TP cũng "làm mưa làm gió" với ca khúc "Lạc trôi". “Lạc trôi” gây "bão" trong cộng đồng mạng cùng hàng loạt thành tích ngoài sức tưởng tượng: Hơn 4 triệu lượt xem trên YouTube sau 24 giờ, lọt vào Top Trending thế giới (danh sách các video toàn thế giới đang nhận được nhiều sự quan tâm ở thời điểm truy cập) của YouTube ở vị trí thứ 6 - trên cả MV của Justin Bieber, Bruno Mars. Ngoài ra, “Nơi này có anh”, “Túy âm” cũng là những bản hit của Sơn Tùng đạt trên 100 triệu view.

Bên cạnh đó, MV “Phía sau một cô gái”, “Ghen", "Trái tim em cũng biết đau", "Hãy ra khỏi người đó đi", "Có em chờ", “Rời bỏ”, “Chạm đáy nỗi đau”, “Em mới là người yêu anh”… cũng từng gây “bão”, đạt mức view khủng trên mạng xã hội.

Thời của “xem nhạc”

Không khó để nhận thấy, những bản nhạc audio dường như “không còn đất sống”. Một ca khúc hay chưa đủ, muốn gây ấn tượng, thu hút khán giả thì phải đi kèm MV. Người nghệ sỹ thay vì làm cả một album nhạc thì họ chỉ cho ra thị trường những sản phẩm âm nhạc đơn lẻ nhưng không phải là audio mà là MV. Đó là xu thế chung bởi đa số khán giả hiện nay không chỉ nghe nhạc mà còn “xem nhạc”.

MV là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với ca sĩ. Bởi vậy, ngay chính những giọng ca tên tuổi như Lệ Quyên, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thu Minh, Mỹ Tâm, Quang Dũng… cũng siêng năng hơn với các dự án MV. Hơn thế, họ còn mời những nhân vật đặc biệt tham gia MV để thu hút sự quan tâm của khán giả.

Hình ảnh trong MV “Gửi anh xa nhớ” của Bích Phương (Nguồn: Zing)

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận từng phát biểu: "Ngày nay, MV chiếm 50% thành công của một ca khúc. Khán giả nghe nhạc và phải xem câu chuyện mà MV chuyển tải cái gì. Kết hợp cả hai yếu tố đó lại mới cho ra hiệu ứng thành công của một sản phẩm âm nhạc mới"

Nhiều ca sỹ cũng thừa nhận, mỗi lần ra sản phẩm âm nhạc họ đều phải vắt óc tìm ý tưởng thực hiện MV cho ca khúc của mình. "Khâu lên ý tưởng, tìm bối cảnh chưa phải là tất cả. Điều làm nên thành công chính là hình ảnh mới lạ, ý tưởng độc đáo, đến cả diễn viên tham gia cũng phải mới, đủ thu hút công chúng", ca sĩ gạo cội Lệ Quyên cho hay.

Độc, lạ, công phu và ý nghĩa

Không còn nghi ngờ gì nữa, sự độc đáo của các MV chính là "điểm cộng" đầu tiên góp phần thu hút khán giả. Điển hình như xu hướng quay MV theo phong cách retro xưa cũ. Minh chứng là thời gian qua, rất nhiều MV được thực hiện theo phong cách này. Màu sắc xưa cũ, những kiểu tóc hay trang phục mang xu hướng thời xưa lại gây được sự hứng thú nhất định cho khán giả.

Thành công lớn nhất khiến MV “Cả một trời thương nhớ” của Hồ Ngọc Hà nhận được rất nhiều lời khen ngợi chính là việc ca sĩ chọn bối cảnh phiên chợ ngày xưa cùng trang phục mang nét cổ hoài cổ, những cảnh quay đẹp mắt trong MC. Hay MV “Gửi anh xa nhớ” của ca sĩ Bích Phương cũng là một minh chứng. MV kể về chuyện tình trong sáng của một tiểu thư 14 tuổi, xuất thân danh giá cùng người bạn thanh mai trúc mã. MV được đánh giá cao khi lấy bối cảnh tại Hội An, mang đến cho khán giả khung cảnh vừa thân thuộc, gần gũi nhưng cũng sang trọng và đậm chất thơ.

Nội dung cảm động của MV “Thằng điên”. (Ành: hoahoctroonline)

Không chỉ bị thu hút bởi "phần hình" mà điều làm khán giả ấn tượng trong những MV gần đây còn bởi nhiều nội dung ý nghĩa được ẩn chứa trong đó. Qua MV, người nghệ sĩ không chỉ tập trung vào việc làm sinh động cho ca khúc mà còn lồng ghép vào đó nhiều thông điệp nhân văn.

MV “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau” của ca sĩ Bích Phương được ghi hình tại thác Bản Giốc - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng vùng Tây Bắc Việt Nam là một ví dụ. Cô ca sĩ này đã khéo léo đưa hình ảnh thác nước cuồn cuộn chảy cùng cảnh núi rừng hùng vĩ, xanh mướt, thể hiện góc nhìn mới mẻ về thiên nhiên đất nước đến với người xem. Đặc biệt, qua câu chuyện tình yêu của cô gái miền xuôi và anh chàng người dân tộc Dao, MV đã tôn vinh những giá trị văn hóa từ trang phục, phong cảnh, lối sống và cách thể hiện tình cảm của con người.

Mới đây nhất, MV “Thằng điên” của hai ca sĩ trẻ Justatee và Phương Ly cũng đã gây “bão view” chỉ sau hai ngày xuất hiện.  MV nói về mối tình của một anh chàng vô gia cư với tính cách có vẻ không bình thường và cô gái mắc bệnh tâm thần trốn khỏi bệnh viện. Họ bắt chợt gặp được nhau và dành cho nhau những kỷ niệm đẹp dù giản dị. MV được nhận xét là xúc động, chỉn chu đến từng cảnh quay, diễn xuất và âm nhạc cũng hoàn toàn chinh phục công chúng.

Có thể nói, nhạc trẻ Việt đã có những bước chuyển mình và điểm sáng đáng ghi nhận. Sự thành công của những MV triệu view, đạt chất lượng từ hình thức tới nội dung đã chứng minh cho công chúng thấy nhạc Việt đang đến gần hơn với thế giới.