Tản mạn chuyện nước Úc

Chỉ ít ngày rong ruổi ở xứ sở Kangaroo, nhưng đã kịp để lại trong tôi nhiều ấn tượng đặc biệt, khó quên… 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tan man chuyen nuoc uc Những điều kỳ lạ chỉ có ở Australia
tan man chuyen nuoc uc Australia muôn sắc màu

Úc là đảo lớn nhất hành tinh, đứng thứ 6 thế giới về diện tích sau Nga, Canada, Trung Quốc, Mỹ và Brazil. Đất nước rộng lớn này có nhiều di tích lịch sử và những nét văn hóa thú vị…

Mỏ vàng ở Ballarat

Ballarat là một đô thị cổ, trầm mặc và yên tĩnh. Thị trấn này nằm cách thành phố Melbourne khoảng 116 km, như một điểm nối giữa Melbourne với thủ đô Canberra.

Trên con đường từ Melbourne đi Ballarat, chúng tôi say sưa ngắm những đồi cây bạch đàn, và nhiều loài cây khác xanh ngút mắt hai bên đường.

tan man chuyen nuoc uc
Du khách thử vận may bằng cách đãi vàng ở Ballarat. (Ảnh: Trung Hiếu)

Thị trấn Ballarat hình thành sau khi người dân bản địa tìm ra một mỏ vàng năm 1851. Từ đó người tứ xứ đổ xô về, mong tìm vận may đổi đời. Tâm điểm của thị trấn chính là khu Đồi Mỏ Vàng (Sovereign Hill) nổi tiếng.

Khi Việt Nam đang là mùa Đông thì nước bạn là mùa Hè. Ánh nắng Hè châu Úc gay gắt nhưng không gây cảm giác oi bức khó chịu. Chúng tôi vào Ballarat, với cảm giác đang đi trên chuyến tàu ngược thời gian về quá khứ gần hai thế kỷ trước.

Trên con phố nhỏ xuyên qua thị trấn, du khách qua lại tấp nập. Hai bên là những dãy nhà gỗ mang phong cách kiến trúc Anh thế kỷ 19, có bưu điện, quán rượu, những cửa hàng bán những dụng cụ xa xưa như cuốc, xẻng, thau, chậu, thùng gỗ, móng sắt ngựa… và nhiều dụng cụ đặc trưng của nghề đào vàng mà chúng tôi không rõ tên. Có một studio chụp ảnh, nơi nhiều người hào hứng thuê trang phục để hóa thân thành “người thế kỷ 19”.

Khắp nơi, những phụ nữ diện váy rộng thùng thình, đội khăn choàng đầu kiểu cổ, cánh đàn ông khoác áo gile, đầu đội mũ rộng vành trông phóng khoáng và mạnh mẽ khiến tôi cảm giác đang lạc vào thế giới cao bồi Viễn Tây trong phim ảnh Hollywood. Các chị phụ nữ trong trang phục váy áo cổ điển rất vui vẻ khi được du khách mời chụp ảnh lưu niệm, và du khách không phải trả tiền “bo” cho họ như ở một số nước khác.

Anh Đặng Văn Sơn, người hướng dẫn đoàn, cho chúng tôi biết người dân ở đây được chính phủ trả lương để phục dựng lối sống xưa, biến thị trấn thành tâm điểm du lịch.

Khi chúng tôi đang ngắm trong các cửa hàng “cổ” thì từ đầu phố bỗng rộn vang tiếng trống quân hành. Nhiều người đổ dồn về phía đó. Từ xa đang tới một đội quân, những người đàn ông cao lớn, mặc binh phục đỏ, đầu đội mũ cao, vai vác súng trường cắm lưỡi lê đang hành quân đều bước. Sau khi thực hiện nghi thức chào cờ, hô khẩu hiệu có nội dung thề trung thành với Nữ hoàng Anh và nước Anh, họ bắn chỉ thiên vài loạt trong tiếng vỗ tay vang dội của đông đảo du khách.

tan man chuyen nuoc uc
Tác giả (giữa) trên đường phố thị trấn Ballarat. (Ảnh: Trung Hiếu)

Tạm biệt những chàng lính, chúng tôi vào thăm mỏ vàng. Khu mỏ được bảo tồn nguyên vẹn như vốn có từ xưa, với hệ thống cần cẩu lớn, hệ thống bơm nước từ lòng đất lên vẫn hoạt động, sờ tay vào nước thấy mát lạnh. Còn nguyên cả những đoàn xe goòng chở đầy quặng - những cục đá to cỡ nửa kg - nằm im lìm dưới nắng.

Chúng tôi tiến vào trong hầm mỏ. Những cây gỗ vuông vắn rất to được dùng chống đỡ trần hầm mỏ. Cả nhóm được hướng dẫn vào ngồi trong những toa tàu bằng sắt để xuống thăm tầng sâu của mỏ. Người lái xe, anh chàng người Úc to lớn, nhắc mọi người tuyệt đối không được bật đèn pin, điện thoại khi tàu chạy. Thoạt đầu tôi cảm thấy lạ, nhưng nhờ cái “lệnh” đó mà cả nhóm được ít phút trải nghiệm cảm giác “đi xuống địa ngục”.

Khi đoàn tàu dừng, cả nhóm theo anh hướng dẫn đi trong đường hầm được rọi sáng lờ mờ bởi những ngọn đèn điện, vừa đi vừa quan sát nơi những người đào vàng từng nghỉ ngơi, sinh hoạt. Cuối đường hầm có chỗ còn thấy những vảy vàng bám trên vách đá. Những người quản lý khu mỏ tận dụng những mỏm đá làm màn hình, trình chiếu cho chúng tôi xem một phim tài liệu khoảng hơn 20 phút nói về cuộc sống của những người đào vàng xưa - rất nhiều người đến từ Trung Quốc. Trải bao gian khổ, có người mất mạng do sập hầm, nhiều người đã tìm thấy vàng và lập nghiệp ở đất nước này.

Ra khỏi hầm mỏ, trước mắt chúng tôi là con suối chảy ra từ khu khai thác vàng. Dưới ánh nắng Hè, hàng chục du khách cả người lớn lẫn trẻ em đang ngồi cầm rổ đãi vàng từ cát dưới suối. Nhiều người có lẽ muốn thử tìm vận may, hoặc đơn giản chỉ là muốn trải nghiệm cảm giác ngồi đãi vàng giống người xưa, chứ xác suất thấy vàng là rất nhỏ.

tan man chuyen nuoc uc
Trình diễn pháo hoa ở Sydney. (Ảnh: Trung Hiếu)

Pháo hoa mừng Năm Mới

Chuyến đi Úc của chúng tôi đúng vào dịp Năm mới, bởi thế một mục tiêu quan trọng là tham dự đêm bắn pháo hoa đón giao thừa ở Sydney, tại Nhà hát Opera House mà ta vẫn quen gọi là Nhà hát Con Sò. Được biết, người dân Úc rất háo hức xem pháo hoa nên sẽ có cả triệu người đổ về chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa lừng danh mừng Năm mới.

Ngay từ 15 giờ chiều đã có nhiều người Úc, gồm những gia đình có con nhỏ, những nhóm thanh niên, đôi trai gái… đi bộ qua nhiều con phố, tiến về khu vực Nhà hát Opera.

Trong cơn mưa lác đác của buổi chiều cuối năm, nhóm chúng tôi hối hả hòa vào dòng người, giục nhau rảo bước để kịp kiếm chỗ “càng gần Nhà hát càng tốt”. Đây đó có cảnh sát đứng gác và hàng rào sắt được dựng lên ở một số nơi, nhưng tôi thấy họ phân luồng rất tốt, cộng với ý thức của người dân, nên lượng người đổ về đông nhưng rất có trật tự, không ùn tắc.

Theo hướng dẫn viên Đặng Văn Sơn, người có nhiều năm đón giao thừa ở Úc, vì mưa nên số người đi xem pháo hoa có phần giảm, do đó đến khoảng 19 giờ, chúng tôi đã kịp “chiếm” một vị trí khá đẹp giữa quảng trường, cách không xa Nhà hát. Cả nhóm cùng nhau trải áo mưa ngồi, tán chuyện và chờ đợi. Tiếng nhạc mở lớn từ nhà hàng gần đó góp phần vào không khí lễ hội của đêm cuối cùng năm 2018. Xung quanh dần dần trở nên đông đặc người nhưng họ rất có ý thức giữ trật tự, vệ sinh chung. Tuy nhiên lúc này ai có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn” thì chắc khá… “oải”, vì phải xếp hàng dài dằng dặc.

Như để thử lòng người, trời tiếp tục mưa. Nhưng mọi người đều cố gắng ngồi chịu trận và tìm mọi thứ để che mưa. Trên không trung, thỉnh thoảng lại thấy chiếc trực thăng cảnh sát bay tuần tra, nhiều lúc nó đứng im một chỗ và rọi đèn pha xuống đám đông người dưới mặt đất.

Đến 21 giờ, bỗng có tiếng hò reo vang dậy, rồi lửa pháo hoa bùng lên từ phía cầu cảng Sydney. Ai nấy thi nhau giơ điện thoại lên ghi hình. Pháo hoa bắn lên khoảng hơn 15 phút như là màn trình diễn thử.

Khi vài người trong chúng tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, thì khoảnh khắc giao thừa đã tới, pháo hoa vọt lên từ phía Nhà hát Opera trong tiếng hò reo vang dậy. Pháo hoa Úc quả nhiên danh bất hư truyền, thật đẹp và lộng lẫy, tuy nhiên do ảnh hưởng trời mưa, độ ẩm cao nên pháo hoa không lên cao như chúng tôi hình dung. Sau hơn 20 phút thì màn pháo hoa kết thúc, tất cả cùng vỗ tay tán thưởng và cùng nhau hô lớn “HAPPY NEW YEAR”.

Dòng người ra về đông đúc nhưng trật tự. Chúng tôi đi bộ khoảng hai giờ mới về tới chỗ đậu xe ô tô để về khách sạn. Được biết, thành phố Sydney đã sử dụng 8,5 tấn pháo hoa cho màn trình diễn thu hút sự tham dự của khoảng 1,5 triệu người.

Tạm biệt nước Úc, những kỷ niệm đẹp về một đất nước văn minh và phát triển vẫn còn mãi trong tâm trí tôi. Nước Úc, hẹn ngày gặp lại!

tan man chuyen nuoc uc Gặp gỡ cựu sinh viên Học bổng Chính phủ Australia

Tối 18/12, tại Hà Nội, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick đã có buổi gặp mặt với gần 30 cựu sinh viên Học ...

tan man chuyen nuoc uc Khám phá những điều kỳ thú về loài ong ở Australia

Có loài ong trông như viên ngọc lục bảo biết bay, có loài được gọi là “những chiếc máy thụ phấn ồn ào” và nhiều ...

tan man chuyen nuoc uc Australia đưa trở lại lục địa loài mèo túi biến mất suốt 50 năm

Lần đầu tiên sau 50 năm biến mất khỏi lục địa Australia, những con mèo túi phương Đông đã được sinh ra tại đây, mang ...

HOÀNG TRUNG HIẾU

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp 2024 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Lễ hội Ẩm thực Pháp - Balade en France 2024 sẽ trở lại Việt Nam từ ngày 5-7/4 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội với số lượng gian hàng tăng gấp rưỡi năm ngoái.
Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Trâm hoa nhung - Dấu ấn của nghệ thuật và văn hóa Trung Quốc

Xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim cổ trang, trâm hoa nhung dần trở thành một xu hướng thời trang mới. Tuy vậy, ít ai biết đây là một di sản văn hoá.
Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Ra mắt nhiều tác phẩm văn học mới viết cho thiếu nhi

Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 2]

Cú 'sốc' tương lai: Tên cuốn sách nổi tiếng của Alvin Toffler có thể dùng để miêu tả người Mỹ sống trong tâm trạng 'sốc' do nhịp độ sống gấp, cập rập...
Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Tháng lễ Ramadan rơi vào mùa Đông: Sự thú vị của lịch Hồi giáo

Lịch Hồi giáo không có tháng nhuận giống như một số lịch khác khiến tháng lễ Ramadan năm 2024 chính thức bắt đầu trong tiết trời mùa Đông.
Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Nồng ấm hương vị Tết truyền thống của người Azerbaijan tại Việt Nam

Đại sứ quán Azerbaijan và Đại sứ quán Kazakhstan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội 'Tết Novruz'.
Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Mexico tìm được bộ sách quý hiếm về lịch sử của người Aztec

Chính phủ Mexico vừa mua được ba cuốn sách cổ chép tay có tranh minh họa từ một gia đình đã lưu trữ các tài liệu của người Aztec qua nhiều thế hệ.
Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Kỷ niệm 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly: Tái hiện nghi lễ tế Đàn Nam Giao

Đại diện dòng họ Hồ Thanh Hóa đã trình tấu chúc văn 602 năm ngày mất Hoàng đế Hồ Quý Ly và ôn lại truyền thống lịch sử, đóng góp to lớn của Hồ Quý ...
Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang động chứa hơn 2000 tượng Phật tại Trung Quốc

Hang đá Mạc Cao nằm tại trung tâm của Con đường Tơ lụa huyền thoại và trở thành giao điểm văn hóa, tôn giáo Đông Tây.
Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Khám phá một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ

Là một trong 7 kỳ quan bậc nhất của Ấn Độ, đền thờ Mặt trời Konark trở thành Di sản văn hóa thế giới do UNESCO công nhận năm 1984.
Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Pháo đài quân sự 2.000 năm tuổi của Hàn Quốc

Được xây dựng từ thời Joseon, Thành Namhansanseong được vinh danh là di tích lịch sử quốc gia Hàn Quốc và di sản văn hóa thế giới.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Phiên bản di động