Đây là một hoạt động ngoại giao kinh tế trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mozambique, được Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi (kiêm nhiệm thị trường Mozambique), HASMEA, Liên đoàn các hiệp hội doanh nghiệp Mozambique (CTA), Cơ quan xúc tiến đầu tư Mozambique (CPI), Hiệp hội và Viện quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Mozambique (APME và IPME) phối hợp tổ chức.
Trong khuôn khổ Diễn đàn và hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B), một số thương hiệu lớn của Việt Nam như Công ty may 10, Công ty TNHH Trung Thành, Kim khí Thăng Long, Công ty cổ phần XNK nông sản thực phẩm Việt Nam, Công ty cổ phần 22, Công ty cổ phần Phú Mỹ, … đã giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam cũng như giới thiệu về doanh nghiệp cùng các nhu cầu hợp tác, giao thương với các đối tác Mozambique.
Phát biểu tại Diễn đàn, ông Prakash Prelhad, Phó Chủ tịch Liên đoàn các hiệp hội doanh nghiệp Mozambique – tổ chức tập hợp số lượng đông đảo nhất các doanh nghiệp tại nước này – đánh giá cao sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam cũng như sáng kiến thiết thực tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước. Ông bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với thành công phát triển kinh tế của Việt Nam trong đó các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đã chứng tỏ được tính năng động, tiềm lực kinh tế của mình. “Việt Nam đã hỗ trợ to lớn cho Mozambique trong phát triển nông nghiệp và hạ tầng viễn thông, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương, góp phần cải thiện đời sống của hàng chục nghìn người thông qua các dự án nông nghiệp và phát triển hạ tầng viễn thông, đặc biệt tại khu vực nông thôn Mozambique. Đã đến lúc doanh nghiệp hai nước cần tăng cường trao đổi trực tiếp, tận dụng lợi thế của thị trường hai nước để phát triển giao thương trên tinh thần hai bên cùng có lợi. Mozambique mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hơn nữa sự hiện diện kinh tế của mình tại Mozambique và Mozambique sẵn sàng mở rộng cửa đón chào các doanh nghiệp Việt Nam”.
Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội đã giới thiệu về tiềm năng hợp tác kinh tế của doanh nghiệp Hà Nội, cũng như những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp của thành phố nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, vươn ra các thị trường nước ngoài nhiều tiềm năng. Ông cho biết: “Đây là lần đầu tiên Hiệp hội tổ chức đoàn doanh nghiệp đến Mozambique, thể hiện mối quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp thành phố đến thị trường nhiều triển vọng này. Thành phố Hà Nội khuyến khích và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành phố tăng cường hợp tác kinh doanh và đầu tư ra nước ngoài”.
Tại diễn đàn, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Nguyễn Văn Trung đánh giá việc cả 3 Hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất tại Mozambique cùng đông đảo doanh nghiệp địa phương tham dự Diễn đàn thể hiện mối quan tâm lớn và thiện chí hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp Mozambique với doanh nghiệp Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam đặt trọng tâm cao vào phát triển hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Trên tinh thần đó, trong năm 2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu, nghiên cứu thị trường Mozambique nhằm khai thác tối đa tiềm năng giao thương giữa hai nước. Đại sứ cũng giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp địa phương về chính sách của Việt Nam trong kinh tế, thương mại, đầu tư với thị trường Châu Phi nói chung và Mozambique nói riêng. Đại sứ quán sẵn sàng làm cầu nối giữa doanh nghiệp hai nước, cung cấp thông tin thị trường và đặc biệt hỗ trợ việc thiết lập quan hệ trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước.
Các doanh nghiệp Mozambique tham dự diễn đàn đặt nhiều câu hỏi về cơ hội hợp tác kinh tế với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp gia công, sản xuất hàng tiêu dùng, đầu tư phát triển sản xuất, công nghiệp chế biến nông sản và thực phẩm. Các ý kiến thể hiện rõ nhu cầu thông tin về thị trường, chính sách xúc tiến thương mại và đầu tư, năng lực doanh nghiệp của Việt Nam là rất lớn. Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp Mozambique đã có trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam về một số ngành hàng, sản phẩm có tiềm năng tại thị trường Mozambique, cũng như phương thức kinh doanh, thương mại giữa hai nước.
Trong thời gian chuyến thăm Mozambique, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiến hành khảo sát thị trường tại một số cơ sở kinh doanh, thương mại, siêu thị phân phối của Mozambique. Trước đây, các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang xúc tiến thương mại tại châu Phi thường chỉ đến Cộng hoà Nam Phi, nền kinh tế phát triển nhất tại châu lục. Việc lần đầu tiên một đoàn doanh nghiệp của Việt Nam đến Mozambique, nơi chỉ cách Nam Phi khoảng một giờ bay là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của thị trường tiềm năng này./.
PV.