📞

Tết Muộn

14:38 | 17/01/2009
Mọi năm, trước Tết âm lịch cả tháng, các bà nội trợ đã mua sắm hàng hóa do lo sợ hàng Tết tăng giá, thì đến thời điểm này, tuy hàng hóa Tết đã tràn ngập và rất phong phú, nhưng sức mua chỉ tăng chậm.

Theo dự báo, các mặt hàng bánh kẹo trong nước sản xuất sẽ được ưa chuộng hơn, bởi sự cố melamine trong thời gian qua khiến người dân cảnh giác với các loại bánh kẹo ngoại. Vì vậy, theo nhiều người nhận định, đây là thời điểm rất thuận lợi để các nhà sản xuất trong nước giành lại thị phần đã bị các hãng bánh kẹo ngoại chiếm lĩnh trong một thời gian dài.

 

Đại diện Công ty Kinh Đô cho biết, theo dự kiến, năm nay Kinh Đô đưa ra thị trường khoảng 25 triệu hộp sản phẩm bánh kẹo, tăng 15% sản lượng so với dịp Tết năm ngoái. Công ty cổ phần Bibica cũng tung ra khoảng 20 sản phẩm mới với các loại bánh hộp vị gừng, kem Orris, dâu, cam. Nhiều công ty sản xuất bánh kẹo khác cũng điều chỉnh sản lượng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Sau cú sốc melamine, bánh kẹo Trung Quốc hầu như mất chỗ đứng trên thị trường. Cả các siêu thị lẫn tiểu thương bán lẻ đều cho biết, 90% bánh kẹo phục vụ Tết là hàng Việt, rất phong phú cả về sản phẩm đến mẫu mã bao bì. Song, dù sức mua đã tăng trở lại, các nhà sản xuất vẫn e ngại doanh thu không tốt. Do vậy, chưa có năm nào như năm nay, hàng loạt hãng bánh kẹo trong nước đều tham gia vào cuộc đua giảm giá ngay khi Tết chưa đến. Kinh Đô Bibica, Hải Hà, Hanco, Vinabico, Tân Tân, Orion… đều giảm bình quân là 5-10% so với giá niêm yết.

 

Trong khi đó, đại diện các siêu thị đều thống nhất, lượng tiêu thụ của người dân đến thời điểm này vẫn rất thấp, các đại lý, nhà phân phối năm nay thận trọng, dè dặt trong nhập hàng.

 

Đến thời điểm cận Tết, thị trường mới bắt đầu sôi động. Sức mua tăng dần ở các các siêu thị lẫn chợ bán lẻ. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại hệ thống BigC cho biết, mấy ngày qua, các mặt hàng thực phẩm khô, đồ gia dụng và hàng điện tử được tiêu thụ khá mạnh. Đặc biệt, các giỏ quà được đóng gói sẵn bán rất chạy, nhất là hai loại giỏ quà có giá tương đối thấp là 49.000đ và 75.000đ, phù hợp với túi tiền những người có thu nhập thấp.

 

Các siêu thị khác cũng cho biết, lượng khách đang tăng. Bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị Maxi Mark, cho biết, lượng khách đến hệ thống này tăng đều đặn mỗi ngày. So với ngày thường, doanh số của hệ thống này đã tăng hơn 50%, nhiều nhất vẫn là thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu.

 

Tại City Mart, ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh toàn hệ thống cho hay, mấy ngày qua, tình hình tiêu thụ mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát, dầu ăn đã bắt đầu khởi sắc. Khách mua hàng tại các siêu thị trong hệ thống Co.op Mart đã phải chen chân. Đại diện Sagon Co.op cho biết, dự kiến doanh thu mùa Tết này tăng 50% so với cùng kỳ.

 

Đại diện các siêu thị cho biết, sở dĩ hoạt động mua bán đã trở lại sôi động vì thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã phát tiền thưởng Tết. Do đó, túi tiền người lao động đã rủng rỉnh hơn để nghĩ đến việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết. Tuy nhiên, theo nhận định chung, so với Tết Mậu Tý, sức mua năm nay giảm khoảng 20%. Nguyên nhân do năm vừa qua, một số công ty thua lỗ đã cho nghỉ việc 50-70% lao động hoặc lương thưởng Tết không nhiều. Việc tiêu pha trong dịp Tết cũng bị co lại.

 

Dù khởi động muộn, song thị trường Tết bắt đầu nhộn nhịp cũng phần nào xóa đi nỗi lo thất mùa của các siêu thị và tiểu thương khi cho rằng sức mua Tết này giảm mạnh do suy giảm kinh tế.

 

Minh Hòa