Malaysia là quốc gia tiếp theo tại khu vực Đông Nam Á cho phép hãng Daihatsu - Toyota và Perodua phân phối xe trở lại sau nghi vấn dính bê bối gian lận an toàn nổ ra ngày 20/12. Perodua chính là hãng xe nội địa của Malaysia, nhưng không sản xuất xe độc lập mà dùng khung gầm cùng linh kiện do Daihatsu cung cấp nên cũng chịu ảnh hưởng.
Trước Malaysia, Indonesia là quốc gia đầu tiên đồng ý cho hãng Daihatsu - Toyota tiếp tục phân phối xe trở lại sau quá trình tự mình kiểm tra những mẫu xe nghi vấn dính bê bối gian lận an toàn. Daihatsu là thương hiệu bán chạy số hai tại thị trường Indonesia, chỉ đứng sau công ty mẹ Toyota.
Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira phát biểu tại một buổi họp báo. |
Trong khi đó, những quốc gia khác bao gồm Việt Nam vẫn đang chờ kết quả kiểm tra an toàn trước khi đưa ra những quyết định cuối cùng về các mẫu xe đang phải tạm ngừng phân phối.
Hiện mẫu xe đang bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam là Toyota Avanza phiên bản MT. Trong khi đó, Toyota Việt Nam cho biết Avanza phiên bản số tự động cùng nhiều mẫu xe Toyota khác do Daihatsu phát triển như Wigo, Veloz hoặc Yaris Cross đều không liên quan đến bê bối gian lận an toàn kể trên, nên vẫn tiếp tục được phân phối bình thường.
Đây là một trong những vụ bê bối gian lận an toàn nghiêm trọng nhất trong lịch sử của ngành ôtô thế giới. Vụ việc đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của thương hiệu Daihatsu và Toyota, đồng thời khiến những nhà chức trách trên toàn thế giới phải thắt chặt hơn nữa các quy định về an toàn ô tô.
Chính phủ Nhật Bản cũng đã vào cuộc điều tra hãng Daihatsu để làm rõ những sai phạm đã kéo dài trong hàng chục năm qua. Việc thu hồi giấy phép sản xuất cũng là một hình phạt có thể sẽ xảy ra. Điều này sẽ khiến cho Daihatsu gặp rất nhiều khó khăn và cả công ty mẹ Toyota cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.