📞

Thêm một hãng xe Trung Quốc nữa sắp quay trở lại thị trường Việt Nam

10:19 | 06/11/2024
Hãng xe Trung Quốc Dongfeng đang rục rịch quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua một đối tác mới và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn hấp dẫn hơn cho khách hàng Việt.

Không quá rầm rộ như những hãng xe Trung Quốc khác, thông tin về sự quay trở lại thị trường Việt Nam của Dongfeng chỉ được cập nhật chủ yếu qua kênh fanpage. Các sản phẩm của Dongfeng sẽ được nhập khẩu và phân phối thông qua công ty CarVivu.

Theo thông báo trên website chính thức của CarVivu, hãng xe Trung Quốc này sẽ giới thiệu 4 mẫu xe mới trong tháng 11, song song cùng sự kiện khai trương showroom mới tại Hà Nội.

Năm 2021, hãng xe Trung Quốc Dongfeng từng đưa về Việt Nam mẫu T5 EVO để cạnh tranh với các mẫu SUV cỡ C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

Bốn sản phẩm được Dongfeng lên kế hoạch ra mắt khách hàng Việt gồm: Box, E70, Mage và Huge. Trong đó, bộ đôi xe Trung Quốc Box và E70 đều là xe thuần điện, nhưng "né" phân khúc SUV để giảm mức độ cạnh tranh.

Cụ thể, Dongfeng Box được định vị tại phân khúc hatchback cỡ B, cạnh tranh trực tiếp với BYD Dolphin. Xe sẽ được phân phối với 4 phiên bản, khác biệt chính chủ yếu ở trang bị và dung lượng pin, với 2 tầm hoạt động là 330km và 430km. Box có hỗ trợ sạc nhanh từ 30-80% pin trong 30 phút.

Dongfeng Box được trang bị động cơ điện có công suất 70kW (quy đổi khoảng 94 mã lực), tốc độ tối đa lên tới 140km/h.

Trong khi đó, Dongfeng E70 được định vị tại phân khúc sedan hạng C và không có đối thủ trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Cùng cỡ này có những mẫu xe xăng hoặc hybrid như Honda Civic, Mazda3 hay Toyota Corolla Altis, tuy nhiên nhóm xe này không "hot" do thị hiếu của người dùng đang nghiêng về những sản phẩm gầm cao.

Dongfeng E70 được trang bị động cơ điện có thông số 110kW (147 mã lực) và 210Nm. Với bộ pin có dung lượng 47,5kWh, mẫu xe Trung Quốc này đi được tối đa 401km theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc, sạc nhanh từ 30-80% pin trong 36 phút.

Khi mở bán, bộ đôi xe điện E70 và Box sẽ phải đối mặt với một rào cản tương tự như những mẫu xe Trung Quốc khác là khuyết thiếu hệ thống trạm sạc. Đã có đơn vị thứ 3 phát triển trạm sạc công cộng nhưng độ phủ sóng chưa lớn và chi phí chưa rẻ.

Khác với 2 sản phẩm trên, Dongfeng Mage được định bị tại phân khúc SUV cỡ C, nhóm xe đang "hot" với sự hiện hữu của những sản phẩm hút khách như là Mazda CX-5 hay Ford Territory. Mẫu xe Trung Quốc này có cả bản xăng và hybrid, nhưng thông số chi tiết vẫn chưa được công bố.

Dongfeng Mage có trang bị tương đối ấn tượng, nổi bật với công nghệ hỗ trợ AI; biến thể hybrid sẽ có tổng công suất lên tới 288 mã lực.

Cuối cùng, Dongfeng Huge được định bị tại phân khúc SUV cỡ D. Nhóm xe này tuy có giá bán lên tới cả tỷ đồng nhưng vẫn tương đối được khách hàng Việt quan tâm, hai cái tên nổi bật nhất là Ford Everest hay Hyundai Santa Fe.

Khác với Mage, Dongfeng Huge sẽ chỉ có phiên bản hybrid tại thị trường Việt Nam, có tổng công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 540Nm. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu xe Trung Quốc này có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 7,5 giây.

Trang bị của Dongfeng Huge vẫn chưa được hé lộ nhưng nhìn vào thị trường quốc tế, mẫu xe Trung Quốc này sở hữu hàm lượng trang bị tương đối đầy đủ, đủ sức ganh đua với những mẫu xe đang mở bán tại Việt Nam.

Dongfeng đã từng xuất hiện tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2017 với mẫu sedan Joyear S50 và mẫu SUV Joyear X5. Tuy nhiên, hãng xe Trung Quốc này đã nhanh chóng "chìm nghỉm" và âm thầm rút lui sau một thời gian.

Trong khi đó, CarVivu là công ty đang sở hữu quyền nhập khẩu và phân phối một thương hiệu xe Trung Quốc khác là Haima. Haima cũng từng mở bán tại Việt Nam nhưng không thành công và phải rút lui, mới đây hãng xe Trung Quốc này cũng quyết định quay trở lại vào cuối năm 2023 với mẫu MPV cỡ trung 7X máy xăng và phiên bản thuần điện 7X-E.