Các nhà trồng lúa mỳ Australia cho hay họ nhận thấy ở Việt Nam có cơ hội lớn cho ngành xuất khẩu lúa mỳ và lúa mạch của Australia.
Ross Johns, một nhà trồng lúa mỳ ở Wimmera, bang Victoria đang có chuyến thăm Việt Nam cho biết ông chưa từng đến Việt Nam và vì thế ông ngạc nhiên khi thấy sản phẩm ngũ cốc khá phổ biến ở đây.
Ông nói: “Có nhu cầu mạnh mẽ sử dụng ngũ cốc ở khu vực châu Á, cả ở Trung Quốc và Việt Nam. Tôi thực sự sốc khi thấy người dân ở đây hào hứng đối với lương thực kiểu phương Tây”.
“Trong các lần gặp gỡ với khách hàng, chúng tôi biết rằng chất lượng sản phẩm đặc biệt quan trọng và giá thành cũng quan trọng không kém”.
Ông Johns nói ông không nghĩ mình sẽ gặp thách thức lớn khi xâm nhập thị trường Việt Nam.
“Điều thú vị là đã có chuỗi cung cấp cho thị trường Việt Nam nhờ khoản đầu tư quan trọng của Interflour, một công ty con của CBH- Tập đoàn xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất Australia”.
Theo ông Mark Bennett, Trưởng bộ phận kinh doanh nông sản của ngân hàng ANZ, người tổ chức chuyến thăm Việt Nam lần này cho biết, ngũ cốc là sản phẩm không thể bỏ qua do nhu cầu thực phẩm đang tăng cao ở châu Á.
“Ưu tiên của chúng tôi là tập trung vào lúa mỳ sau đó là lúa mạch”.
“Các hiệp định tự do thương mại khiến chúng tôi hào hứng”.
Ông Bennett nhận xét thêm: “Chúng tôi nhận thấy ở Việt Nam có xu hướng chuyển đổi, ví dụ từ lúa gạo sang các loại bột ngũ cốc, bánh mỳ và mỳ sợi”.