Ukraine đã bắt đầu trung chuyển khí đốt theo thỏa thuận mới với Nga. (Nguồn: Sputnik) |
Ukraine đã buộc phải chuyển đổi sang các quy tắc châu Âu để quản lý hệ thống vận chuyển khí đốt, đây là một trong những điều kiện quan trọng để tiếp tục chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu thông qua lãnh thổ Ukraine.
Với việc chuyển đổi này, Ukraine sẽ thông qua luật về việc thành lập một pháp nhân độc lập với tên gọi Công ty trách nhiệm hữu hạn tư nhân Nhà điều hành GTS Ukraine, tách (giải ngân) khỏi Naftogaz. Đến ngày 1/1, ông Kobolyev tuyên bố đã hoàn thành giải ngân. Ông cũng lưu ý rằng, Naftogaz giờ đây không còn là cổ đông của Nhà điều hành GTS Ukraine mà đã trở thành khách hàng của công ty này.
Trước đó, ngày 31/12/2019, tại Vienna, Gazprom và Nhà điều hành GTS Ukraine đã ký thỏa thuận liên vận hành về vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine sau ngày 31/12/2019. Theo ông Alexei Miller, người đứng đầu Gazprom, hai bên còn ký gói văn kiện - thỏa thuận trọn gói khôi phục “sự cân bằng lợi ích của các bên” (Văn kiện này buộc các bên không kiện đòi bồi thường lẫn nhau tại các tòa án). Các văn kiện này đã có hiệu lực pháp lý.
Ông Kobolyev giải thích rằng, luật pháp Ukraine chưa phù hợp với “luật pháp và các quy định của châu Âu có ảnh hưởng hoặc điều chỉnh trực tiếp đến thị trường khí đốt tự nhiên".
Theo ông, Gazprom biết tình hình này nhưng đã không sẵn sàng chấp nhận rủi ro do “luật pháp Ukraine không có hiệu lực” và những rủi ro này Naftogaz phải gánh chịu vì đóng vai trò đệm giữa công ty Nga và phía Ukraine.
Hãng tin Ria Novosti dẫn lời ông Kobolyev nói: “Đối với chúng tôi, những rủi ro này là phổ biến. Chúng tôi không hài lòng với phương án này, song đó là yếu tố của sự thỏa hiệp”.
Cũng trong ngày 1/1, đại diện Nhà điều hành GTS Ukraine cho biết: "Chúng tôi đã chuyển những mét khối khí đầu tiên đến EU theo hợp đồng cung ứng mới, tính từ thời điểm hiện tại theo quy định của châu Âu tại các điểm giữa liên bang".
Theo thỏa thuận mới, có hiệu lực trong 5 năm, Ukraine dự kiến sẽ nhận được hơn 7 tỷ USD. Theo đó, năm đầu tiên sẽ vận chuyển 65 tỷ m³ nhiên liệu và 40 tỷ m³ nhiên liệu trong bốn năm tới.