📞

Thói quen ăn uống của người Việt thay đổi cùng các thương hiệu quốc tế

19:58 | 21/11/2016
Trong vài năm gần đây, các thương hiệu quốc tế đã làm thay đổi bức tranh ngành công nghiệp ẩm thực và đưa ra nhiều lựa chọn đa dạng hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

Báo cáo gần đây của hãng nghiên cứu Decision Lad hé lộ một số thói quen ăn uống thú vị của người Việt và chỉ ra cách thức mà các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp ẩm thực có thể tận dụng được thị trường ngày càng béo bở này.

Người Việt, đặc biệt là tại các thành phố lớn, có xu hướng đi ăn ở bên ngoài khá nhiều. Ở đâu cũng có những địa điểm ăn uống, từ hàng rong trên vỉa hè cho tới các nhà hàng cao cấp. Bữa sáng là thời điểm người Việt ăn ngoài nhiều nhất. Họ thường tới các quán ăn theo phong cách phương Tây khi đi thành từng nhóm và vào những dịp đặc biệt.

Ngoài ra, địa điểm thuận lợi là lý do hàng đầu khi họ lựa chọn nhà hàng, trên cả chất lượng và gu ẩm thực. Khảo sát cho thấy khoảng 7% các bữa ăn bên ngoài là tại các nhà hàng theo phong cách phương Tây. Các nhà hàng này bao gồm dịch vụ ăn nhanh như McDonald’s, KFC và Burger King.

Thực khách xếp hàng dài chờ đợi để được vào trong cửa hàng McDonald’s tại TP. Hồ Chí Minh. (Nguồn: Getty)

Tuy hưởng lợi từ các thương hiệu dễ nhận diện nhưng các công ty này lại gặp phải nhiều thách thức. Katrin Roscher, một trong những tác giả của khảo sát, cho biết: “các nhà hàng phương Tây hấp dẫn nhiều gia đình nhưng khi cảm giác mới lạ qua đi, người dân lại thích các món ăn châu Á hơn”.

Bởi vì, theo bà Roscher, đồ ăn phương Tây được cho là nhạt nhẽo hơn đồ châu Á vốn dùng nhiều gia vị và thảo mộc, chưa kể tới là đường, muối và mì chính. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà hàng địa phương hóa thực đơn của mình. McDonald’s gần đây bán bánh mỳ kiểu Việt Nam, trong khi các cửa hàng đồ ăn nhanh khác lại đưa cơm vào thực đơn. “Việc này giúp phá tan rào cản. Thực khách có thể đến đây vài lần, dùng cơm và rồi thử một chiếc burger (bánh mỳ kẹp thịt kiểu Mỹ)”, bà Roscher nói.  

Công nghệ cũng đóng vai trò lớn trong việc định hướng doanh thu ngành công nghiệp ẩm thực. Tại quốc gia mà 9/10 người truy cập internet qua smartphone và wifi phổ biến ở các thành phố, đặt hàng trực tuyến hiện chiếm nửa số đơn hàng giao đồ ăn. Điều này giúp các công ty có cơ hội mở rộng khả năng tiếp cận của nhà hàng khách hàng mà không tốn chi phí cho việc mở cửa hàng mới.

Tuy nhiên, dường như người Việt trẻ khó bị gây ấn tượng hơn khi ăn ngoài, hay nói cách khác họ trở nên kém hứng thú khi nó đã trở thành lựa chọn hằng ngày. 73% người tham gia khảo sát trên 35 tuổi hài lòng với trải nghiệm tại các nhà hàng theo phong cách phương Tây, trong khi đó tỷ lệ này ở độ tuổi 15- 34 là 63%.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người Việt Nam có xu hướng giới thiệu nhà hàng phương Tây cho người khác hơn là nhà hàng địa phương. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào độ tuổi. Tỷ lệ này ở người lớn tuổi cao gấp đôi so với người trẻ tuổi.

(theo Forbes)