Chính phủ Anh lên kế hoạch đào tạo và tuyển dụng thêm giáo viên môn Toán. (Nguồn: The Times) |
Quyết tâm thay đổi tư duy về học toán
Theo ông Rishi Sunak, tâm lý cố hữu coi nhẹ “toán học” đang cản trở những nỗ lực cải thiện khả năng làm toán. Người đứng đầu thể hiện quyết tâm khởi động lại kế hoạch bắt buộc giáo dục toán cho trẻ đến năm 18 tuổi.
Trong một bài phát biểu trước học sinh, giáo viên ở thủ đô London diễn ra hôm nay, Thủ tướng Anh dự kiến sẽ lập luận rằng, việc không coi làm toán là một kỹ năng cơ bản giống như kỹ năng đọc đang khiến nền kinh tế Vương quốc Anh phải thiệt hại khoản tiền khổng lồ.
Trích đoạn bài phát biểu của Văn phòng Thủ tướng soạn sẵn nêu rõ: “Chúng ta phải thay đổi suy nghĩ về tư duy thiếu chú trọng đến toán học. Chúng ta phải bắt đầu đánh giá cao giá trị của toán học, một kỹ năng quan trọng không kém phần như kỹ năng đọc”.
“Tôi sẽ không ngồi yên và cho phép quan điểm cho rằng học kém môn toán cũng không sao khiến con cái chúng ta gặp bất lợi. Chiến dịch của tôi nhằm thay đổi cách tiếp cận quốc gia đối với toán học”.
Trong một bài phát biểu khác vào đầu tháng Một, Thủ tướng Sunak lần đầu tiên đặt ra kế hoạch bắt buộc học sinh phải học toán cho đến 18 tuổi, thay vì mức tối thiểu hiện tại là 16.
Những người chỉ trích, bao gồm cả các đảng đối lập, cho rằng những tuyên bố trên là vô nghĩa nếu không có một kế hoạch chi tiết, bao gồm tài chính để tuyển dụng và đào tạo thêm giáo viên toán.
Kế hoạch gây tranh cãi
Thủ tướng Sunak dự kiến sẽ công bố các số liệu thống kê cho thấy Vương quốc Anh có trình độ toán học dưới mức trung bình nằm trong số các nước công nghiệp hóa, với hơn 8 triệu người trưởng thành có kỹ năng toán học dưới mức mong đợi, tương tự với khả năng toán học của trẻ em ở độ tuổi lên 9.
“Nếu tính đến sự phát triển nền kinh tế không chỉ trong hai năm tới mà là 20 năm tới, chúng ta không thể cho phép trình độ toán kém gây thiệt hại cho nền kinh tế Anh hàng chục tỷ mỗi năm hoặc khiến nguy cơ thất nghiệp cao gấp đôi so với những người có khả năng tính toán thành thạo”.
Người đứng đầu nội các Anh nhấn mạnh, nước này cần phải thay đổi cơ bản hệ thống giáo dục để những người trẻ tuổi có kiến thức và kỹ năng toán học đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng và cạnh tranh với những công ty hàng đầu trên thế giới.
Ông Sunak cũng xác định việc nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán ở Anh cần phải xác định là nhiệm vụ lâu dài, cần tập trung vào việc tuyển dụng và đào tạo giáo viên toán”.
Chính phủ Anh cũng đưa ra lộ trình thành lập một nhóm tư vấn bao gồm các nhà toán học, chuyên gia giáo dục và đại diện doanh nghiệp để tư vấn về nội dung toán học cần thiết và tham vấn liệu có nên thiết lập trình độ toán học mới cho những người từ 16 đến 18 tuổi hay không.
Tuy vậy, một số thành viên của đảng đối lập cho rằng chính phủ Anh cần thực hiện kế hoạch một cách bài bản, mang tính thực tiễn hơn là những cam kết sáo rỗng. Một số chuyên gia cho rằng, điều trước hết là cần chú trọng đến đội ngũ giáo viên dạy toán, với việc tuyển thêm giáo viên mới và tìm cách giữ chân những giáo viên dạy toán có kinh nghiệm.