Thủ tướng Đức thăm Hungary: Xưa sát cánh, nay đối đầu?

Minh Quân
TGVN. Ba thập kỷ trước, Hungary từng cùng Tây Đức kéo sụp Bức màn Sắt thì giờ đây, Budapest lại là “bức tường mới” ngăn Berlin giải quyết khủng hoảng người nhập cư.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau ​Các thành viên EPP tại Nghị viện châu Âu muốn khai trừ Thủ tướng Hungary
thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau Đi ngược lại chính sách của EU, ​Hungary và Slovakia sẽ mở văn phòng đại diện tại Jerusalem
thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) được người đồng cấp nước chủ nhà Viktor Orban (phải) tiếp đón trong chuyến thăm Hungary ngày 19/8. (Nguồn: MTI)

Ngày 19/8, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thị trấn Sopron (Hungary), cùng người đồng cấp nước chủ nhà Viktor Orban tham dự lễ kỷ niệm 30 năm “Chuyến Cắm trại Xuyên châu Âu” tại biên giới Hungary – Áo.

Tường cũ, tường mới

30 năm trước, hàng nghìn người Hungary và Áo đã tập trung tại đường biên giới hai nước, vốn chia cách giữa khối thân phương Tây và khối Xã hội Chủ nghĩa, để tổ chức một buổi “cắm trại” nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết và hữu nghị, bất chấp sự hiện diện của Bức màn Sắt.

Quan trọng hơn, nhân sự kiện này, 700 người Đông Đức đã vượt biên sang Áo và đến Tây Đức mà không gặp phải bất kỳ sự ngăn cản nào từ biên phòng Hungary. Nó đã mở đầu cho làn sóng di cư từ Đông Đức sang Tây Đức với số lượng lên tới 60.000 người chỉ trong vòng ba tháng, tạo tiền đề dẫn tới sự sụp đổ của Bức tường Berlin, thống nhất nước Đức. Với ý nghĩa như vậy, một số sử gia cho rằng chính sự kiện này là “đòn chốt” phá sập Bức tường Berlin.

Tuy nhiên, chuyến thăm Hungary của Thủ tướng Đức Angela Merkel không chỉ để dự lễ kỷ niệm “Chuyến Cắm trại Xuyên châu Âu”. Nếu 30 năm trước, Hungary từng song hành cùng Tây Đức kéo sụp Bức màn Sắt thì giờ đây, Budapest lại là “bức tường mới” chắn đường Berlin giải quyết khủng hoảng người nhập cư tại lục địa già. Chính sách cứng rắn của Thủ tướng Viktor Orban đối với người tị nạn đã khiến bà Merkel nhiều lần đau đầu.

Hai bên thường xuyên khẩu chiến xung quanh vấn đề người nhập cư; với Berlin và Brussels cáo buộc Budapest “chuyên quyền”. Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ đưa Hungary ra toà sau khi Thủ tướng Viktor Orban siết chặt quy định dành cho người nhập cư, thông qua dự thảo luật để xét xử hình sự người giúp đỡ những đối tượng này. Brussels cũng khẳng định đang xem xét khai trừ Budapest vì vi phạm quy tắc của EU, khi không cấp đồ ăn cho người tị nạn bị từ chối nhập cảnh. Liệu chuyến đi tới Hungary có thay đổi được thực trạng này?

thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau
Một binh sỹ tuần tra gần ngôi làng Assothalom, khu vực biên giới Hungary - Serbia ngày 10/2/2016. (Nguồn: Reuters)

Cần nhưng chưa đủ

Hai ngày trước hành trình tới Sopron, Thủ tướng Angela Merkel đã cảm ơn Hungary vì đã “đóng góp để biến giấc mơ thống nhất nước Đức thành hiện thực”. Đây là tuyên bố mềm mỏng hiếm thấy của nhà lãnh đạo Đức dành cho Hungary. Người Phát ngôn Thủ tướng Steffen Seibert thì thừa nhận “những khác biệt quan điểm” giữa hai nhà lãnh đạo trong một số vấn đề như chính sách nhập cư đã được biết đến từ lâu và sẽ được thảo luận trong dịp này.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực này là cần thiết, song chưa đủ để đảm bảo cho cuộc gặp suôn sẻ giữa Thủ tướng Đức và người đồng cấp chủ nhà Hungary.

Thứ nhất, sự thay đổi thái độ của Hungary trong vấn đề người nhập cư phản ánh sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tuý toàn cầu và khó có thể đảo ngược chỉ trong thời gian ngắn. Khảo sát đầu năm 2018 của Quỹ nghiên cứu xã hội chính trị Đức Friedrich Ebert Stiftung cho thấy 48% người dân Hungary không muốn thấy người nhập cư, đứng đầu khối EU và bỏ xa quốc gia xếp thứ hai là Estonia (29%). Thống kê cũng phản ánh nỗi sợ của công dân quốc gia này bị người nhập cư chiếm công ăn việc làm, gây tổn hại văn hoá bản địa, làm ảnh hưởng tới đời sống và đe doạ về mặt hình sự. Chính sách chống EU, bài ngoại của Thủ tướng Viktor Orban phản ánh rõ nét xu hướng đó. Chừng nào con số này không thay đổi theo chiều hướng tích cực, Berlin sẽ gặp tiếp tục gặp khó trong việc thuyết phục Budapest thay đổi lập trường.

Nó cũng lý giải tại sao nếu 30 năm trước, những người lính biên phòng Hungary từ chối nổ súng, giúp đoàn người nhập cư dễ dàng vượt biên sang Áo và Tây Đức thì 30 năm sau, chính họ lại sẵn sàng triển khai vũ lực trấn áp người nhập cư, từ chối tiếp nhận bất kỳ ai trong số 1.214 người được EU phân bổ vào Hungary.

Thứ hai, thảo luận là một chuyện, xong tìm kiếm điểm chung và hành động là câu chuyện hoàn toàn khác. Hơn một năm trước, ông Orban và bà Merkel từng đàm đạo, song không thể tìm kiếm điểm chung về vấn đề nhập cư. Phát biểu trong buổi họp báo tại Berlin ngày 4/7/2018, Thủ tướng Đức khẳng định: “Tôi tin rằng… và đây là điều khác biệt… Linh hồn của châu Âu là lòng nhân đạo. Nếu như chúng ta muốn gìn giữ tâm hồn đó… [châu Âu] không thể khép mình.” Tuy nhiên, ông Orban lại cho rằng chính Hungary đang ngăn người nhập cư tràn vào nước Đức và khẳng định: “Thật không công bằng khi Đức cho rằng chúng tôi không đoàn kết [với khối]”.

Thứ ba, với mối quan hệ kinh tế mật thiết với Budapest, Berlin luôn ở trong tình trạng “ném chuột sợ vỡ đồ”. Hungary là đối tác nước ngoài quan trọng nhất của Đức, trên tư cách nhà cung cấp lẫn khách hàng. Đổi lại, Berlin là nhà đầu tư số một của Budapest, với các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) đạt 22,1 tỷ Euro, chiếm gần 1/3 FDI quốc gia. Hơn 6.000 doanh nghiệp Đức, với nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới như Bosch, Audi, Mercedes-Benz, Siemens…, đã tạo công ăn việc làm cho 300.000 người Hungary.

Hợp tác kinh tế mật thiết cho thấy trừng phạt mạnh tay của Đức có thể “gậy ông đập lưng ông”. Căng thẳng quan hệ với đối tác chủ lực là di sản mà Thủ tướng Angela Merkel không mong muốn, khi người kế nhiệm bà, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Tổng Thư ký đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) Annegret Kramp-Karrenbauer chưa “vững tay” chèo lái nước Đức.

thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau
Căng thẳng trong quan hệ với Hungary là di sản Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) không muốn để lại cho người kế nhiệm Annegret Kramp-Karrenbauer (phải). (Nguồn: DPA)

Song với tư cách rường cột của EU và quốc gia tiên phong trong chính sách mở cửa đối với người nhập cư, Đức không thể làm ngơ khi Hungary phớt lờ quyết định chung và đi ngược lại với giá trị của khối. Tháo gỡ thế “tiến thoái lưỡng nan” này sẽ đơn giản hơn nếu bà Merkel nhận được cái gật đầu của ông Orban, song khả năng cho kịch bản như vậy là không nhiều, ít nhất là trong chuyến làm khách của Thủ tướng Đức trên đất Hungary ngày 19/8.

thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau

Khả năng Brexit không có thỏa thuận rất cao, EU tuyên bố sẵn sàng với mọi kịch bản

TGVN. Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 16/8 đã tiếp đón người đồng cấp Anh Sajid Javid tại Berlin. Sau cuộc họp, ông Scholz ...

thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau

Anh, Đức, Australia khuyến cáo công dân tránh tới vùng Kashmir

TGVN. Ngày 3/8, các quan chức cho biết, Anh, Đức và Australia đã ra khuyến cáo tới công dân các nước này không đi tới ...

thu tuong duc tham hungary xua sat canh nay doi dau

Ngoại trưởng Đức: Trung Quốc 'vẫn im lặng' về việc tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí thay thế INF

TGVN. Ngày 2/8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho rằng, một hiệp ước quốc tế mới thay thế Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân ...

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động