Back to E-magazine
e magazine
13:40 | 28/09/2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính công du tới Hoa Kỳ và Brazil: Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

13:40 | 28/09/2023

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam hạ cánh tại sân bay Nội Bài, trưa ngày 27/9, sau hành trình 10 ngày công du trên xứ sở cờ hoa - Hoa Kỳ và đất nước của vũ điệu samba - Brazil.
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khoá 78 với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin và thúc đẩy đoàn kết toàn cầu: Tăng cường hành động về Chương trình nghị sự năm 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững hướng tới hòa bình, thịnh vượng, tiến bộ và bền vững cho tất cả mọi người” khai mạc ngày 19/9, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ. Phiên thảo luận năm nay có sự tham dự của hơn 150 người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ và đại diện cấp cao của nhiều nước và tổ chức quốc tế. Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên thảo luận.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Các phát biểu tại phiên họp, hội nghị thượng đỉnh của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã truyền tải thông điệp lớn về quan điểm, chính sách cụ thể của Việt Nam trong triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, đồng thời, phát đi một hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hoà bình, ổn định, đoàn kết, một Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, năng động về kinh tế xã hội, đồng thời luôn trách nhiệm với những vấn đề chung của toàn cầu như dịch bệnh, biến đổi khí hậu.

Đồng thời, cũng thể hiện hình ảnh một Việt Nam trân trọng sự quý giá của hòa bình, ổn định, đang phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội; đồng thời có vai trò, vị thế và uy tín ngày một được nâng cao trên trường quốc tế.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 78, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Trải qua nhiều đau thương, hy sinh, mất mát từ nhiều cuộc chiến tranh, sự chia cắt, bao vây, cấm vận của thế kỷ trước, đất nước Việt Nam chúng tôi hiểu hơn ai hết và rất trân trọng sự quý giá của hoà bình, hợp tác và phát triển".

Bằng sự kiên trì, cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi với tinh thần “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai”, biến thù thành bạn, chuyển đối đầu thành đối thoại, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, đưa đối thủ thành đối tác, Việt Nam được bạn bè quốc tế xem là hình mẫu của hợp tác, khắc phục và hòa giải sau chiến tranh vì sự phát triển và thịnh vượng chung của các bên.

“Để đạt được điều này, chúng ta không thể không nói tới những nhân tố chủ đạo, quyết định, có tầm quan trọng bậc nhất trong quan hệ hợp tác quốc tế - đó là lòng tin, sự chân thành và đoàn kết”, Thủ tướng nói.
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Thủ tướng đề nghị cộng đồng quốc tế tập trung thực hiện năm nhóm giải pháp chính mang tính toàn cầu, với cách tiếp cận toàn dân, tổng thể, toàn diện và bao trùm.

Tại Liên hợp quốc, Thủ tướng và các thành viên đoàn Việt Nam đã tranh thủ tối đa chuyến công tác, tận dụng mọi thời gian có thể để thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế, qua đó, giúp phát triển hơn nữa và mở mới quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảm ơn sự hợp tác và ủng hộ tuyệt vời của Việt Nam dành cho Liên hợp quốc trên tất cả các lĩnh vực hoạt động ưu tiên; hoàn toàn chia sẻ các quan điểm của Việt Nam về đề cao chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy phát triển bền vững và cải tổ các thể chế tài chính quốc tế để hỗ trợ các nước đang phát triển.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 Dennis Francis thì bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đánh giá cao vai trò tích cực, năng động và vị thế ngày càng cao của Việt Nam; cũng như cho rằng Việt Nam có nhiều thành tựu về đưa người dân thoát nghèo và phát triển đất nước, có thể chia sẻ cho thế giới, cùng thúc đẩy hợp tác thực hiện SDGs, ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh lương thực.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) Gerd Muller ca ngợi Việt Nam là hình mẫu phát triển thành công nhất, là đối tác quan trọng của UNIDO với nhiều chương trình hợp tác.

Có thể thấy, trong các cuộc gặp, các đối tác đều thể hiện coi trọng vị thế, vai trò và tiếng nói tích cực của Việt Nam, thống nhất tăng cường trao đổi đoàn, hợp tác chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, khoa học công nghệ, lao động, du lịch, giáo dục đào tạo, giao lưu nhân dân cũng như ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Người đứng đầu chính phủ luôn khẳng định với các đối tác rằng, Việt Nam kiên trì cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai, biến thù thành bạn, chuyển đối đầu thành đối thoại, đưa đối thủ thành đối tác.

Đáp lại, các đối tác, bạn bè quốc tế đều đánh giá Việt Nam là hình mẫu của hợp tác, khắc phục và hoà giải sau chiến tranh vì sự phát triển và thịnh vượng chung của các bên.

Tinh thần ấy đã được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhắc đến trong phát biểu khai mạc Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 19/9: “Không ai có thể tưởng tượng có một ngày Tổng thống Hoa Kỳ đứng cạnh Lãnh đạo Việt Nam ở Hà Nội và tuyên bố cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác ở mức độ cao nhất”.

Theo Tổng thống Hoa Kỳ, đó cũng là một lời nhắc nhở rằng, lịch sử của chúng ta không nhất thiết phải quyết định tương lai của chúng ta. Ông Joe Biden cũng chia sẻ quan điểm, với sự lãnh đạo đồng bộ và những nỗ lực cẩn trọng mà đối thủ có thể trở thành đối tác, những thách thức to lớn có thể được giải quyết và những vết thương sâu có thể lành lại.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Nhân chuyến tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Đây là chuyến công tác đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam sau khi hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Thủ tướng đã có hàng chục cuộc gặp và tham dự các sự kiện tại San Francisco, Washington D.C và New York, với sự hiện diện của các quan chức cao cấp chính quyền, quốc hội liên bang, các tiểu bang, giới doanh nghiệp, trí thức, các bạn bè lâu năm và cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Thương mại, Đại diện thương mại Hoa Kỳ; Đặc phái viên Tổng thống Hoa Kỳ về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cũng đã có các cuộc gặp Hạ viện Hoa Kỳ; Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện và Thượng viện. Đặc biệt, cuộc gặp với Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Thượng viện có sự tham dự của 11 nghị sĩ và kéo dài hơn nhiều so với dự kiến.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, các đối tác Hoa Kỳ đều khẳng định, coi trọng Việt Nam và phát triển quan hệ hai nước có được sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, thống nhất cao về việc cần khẩn trương triển khai thực hiện khuôn khổ quan hệ mới để sớm đạt kết quả cụ thể, đặc biệt là trên các lĩnh vực trọng tâm như kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế - môi trường, giao lưu nhân dân...

Phía Hoa Kỳ phản hồi tích cực đối với các ưu tiên cao của Việt Nam về việc công nhận quy chế kinh tế thị trường, hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại, mở cửa hơn nữa thị trường cho một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung toàn cầu, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh...

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ lên "Đối tác chiến lược toàn diện", ngày 10/9/2023, đã đề ra những phương hướng lớn cho quan hệ hai nước trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực trụ cột ở cả cấp độ hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu.

Trong đó, tuyên bố chung đã nêu rõ, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư được xác định là "nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng" cho quan hệ giữa hai nước Việt-Hoa Kỳ. Cùng với đó, Tuyên bố chung cũng xác định một điểm "đột phá mới" cho mối quan hệ song phương là hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực số.

Chính vì vậy, một tuần sau đó, trong chuyến công tác Hoa Kỳ, Thủ tướng đã có rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư trong các lĩnh vực mới mà Việt Nam có nhu cầu như khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát huy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức và sản xuất chip bán dẫn.

Người đứng đầu Chính phủ đã có hàng chục cuộc tọa đàm kinh tế, tọa đàm chính sách với các cộng đồng doanh nghiệp, học giả, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học lớn của Hoa Kỳ.

Thông qua các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng đã cung cấp các thông tin về thành tựu nổi bật của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với những yếu tố nền tảng, quan điểm, mục tiêu định hướng lớn trong đường lối phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực như khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; kinh tế xanh; kinh tế số; kinh tế tri thức; kinh tế tuần hoàn…

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kết cấu hạ tầng, chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao nhất là trong các lĩnh vực mới nổi, để tạo thuận lợi, cân bằng giảm chi phí cho các doanh nghiệp và tăng khả năng cạnh tranh của giá sản phẩm.

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để các tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam, với quan điểm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, lợi ích cùng hưởng, rủi ro chia sẻ, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thủ tướng đã có các cuộc gặp riêng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, với các doanh nghiệp hàng đầu về bán dẫn của Hoa Kỳ, với các doanh nghiệp, các quỹ, tổ chức tài chính, ngân hàng, các định chế tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ có liên quan đến trung tâm tài chính ở TP. Hồ Chí Minh.

“Đó là cách tiếp cận mới, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, có trọng tâm trọng điểm hơn”, ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các học giả, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học lớn của Hoa Kỳ.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng có cuộc gặp với lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ và toàn cầu với doanh thu hàng chục, hàng trăm tỷ USD mỗi năm như Google, Microsoft, Apple, Meta, SpaceX, Coca Cola, Boeing… và các tập đoàn lớn chuyên sản xuất chip bán dẫn như Nvidia, Synopsys.

Có thể nói, thông qua thực tế tại các cuộc tiếp xúc, việc hai nước thiết lập khuôn khổ quan hệ hợp tác mới đã tạo không khí mới, khí thế mới, cảm hứng mới cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ, từ đó mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, chưa bao giờ các doanh nghiệp Hoa Kỳ phấn khích như lần này, họ được cổ vũ bởi Tuyên bố chung của hai nước. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đánh giá rất cao môi trường đầu tư cũng như vai trò và cách Việt Nam vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển. Đồng thời, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng có đã có những cam kết và thể hiện mong muốn mở rộng đầu tư hiện có tại Việt Nam cũng như đầu tư mới trong các lĩnh vực hai nước có nhu cầu và có chủ trương định hướng, đặc biệt là theo Tuyên bố chung.

“Chúng tôi cho rằng, trong thời gian tới sẽ có làn sóng đầu tư mới vào những lĩnh vực mà chúng ta mong muốn, đó là công nghệ đổi mới sáng tạo, chip bán dẫn, năng lượng, môi trường, y tế và giáo dục”, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư nhận định.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã đến rung chuông khai mạc phiên khai mạc giao dịch và làm việc với lãnh đạo hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới là NYSE và NASDAQ. Tại đây, Thủ tướng đề nghị NYSE và NASDAQ hỗ trợ kết nối giữa thị trường các sàn chứng khoán Việt Nam với các sàn chứng khoán hàng đầu thế giới, tư vấn hỗ trợ Việt Nam phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, công khai, minh bạch, an toàn. Đồng thời, giúp kết nối các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn đầu tư vào Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng rung chuông khai mạc phiên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NYSE.

Ngoài ra, cùng với kinh tế, hợp tác giáo dục-đào tạo là một trong những trọng tâm của quan hệ song phương, nhất là trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và nói chuyện tại Đại học tổng hợp San Francisco (USF), và có bài phát biểu chính sách tại Đại học Georgetown.

Thủ tường luôn nhấn mạnh rằng, trong đường lối chung của Việt Nam, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Việc đào tạo thế hệ trẻ, học tập suốt đời là chủ trương của Việt Nam và cho biết đột phá về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam.

Thủ tướng cũng nhắn nhủ với các sinh viên Việt Nam đang theo học tại các trường đại học ở nước ngoài, “Một năm bắt đầu từ mùa Xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Vì vậy, các bạn trẻ đến đây học tập cần phát huy tối đa năng lực của mình, cạnh tranh, tương tác để luôn nằm trong top đầu các ngành nghề mà thế giới và Việt Nam đang cần”.

Đồng thời bày tỏ mong muốn, các bạn trẻ hãy phát huy tối đa tinh thần tự hào dân tộc, sự hiếu học, yêu nước, nỗ lực học tập, rèn luyện, chứng minh rằng dân tộc ta không thua bất cứ dân tộc nào trong bất cứ lĩnh vực nào.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm trường Đại học tổng hợp San Francisco (USF).
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chính sách tại Đại học Georgetown.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Ngay sau khi rời Hoa Kỳ, ngày 23/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Việt Nam và Brazil mặc dù cách nhau nửa vòng Trái đất, song lại có nhiều điểm tương đồng, nhất là sự chân tình, cởi mở, lòng hiếu khách và sự sẻ chia, từ đó, giúp trở thành nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước luôn được duy trì và phát triển dù gặp khó khăn về khoảng cách địa lý.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil, đồng thời, là chuyến thăm Brazil lần thứ 5 của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1989 và là chuyến thăm đầu tiên sau 16 năm.

Brazil đón tiếp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn một cách trọng thị, chu đáo, thân tình. Tổng thống Lula da Silva chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và những người bạn Việt Nam từ bên kia bán cầu đã đến thăm Brazil.

Tổng thống Lula da Silva, Phó Tổng thống Geraldo Alckmin cùng các Bộ trưởng Brazil dự hội đàm bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với đất nước và nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước ngày nay; nhấn mạnh người dân Brazil luôn được truyền cảm hứng bởi lòng quả cảm và ý chí quật cường của nhân dân Việt Nam.

Nhắc lại chuyến thăm Hà Nội vào năm 2008, ông Lula da Silva chia sẻ Việt Nam luôn ở trong trái tim ông và cho biết “chúng tôi được chứng kiến sự vươn lên đầy ngoạn mục của Việt Nam”.

Tại Brazil, Thủ tướng đã có các cuộc tiếp xúc với các doanh nghiệp, bạn bè Brazil và đều nhận được được những đánh giá cao về đường lối phát triển của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhất là về xây dựng nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, về đường lối đối ngoại, chính sách quốc phòng…

Theo bà Luciana Santos, Chủ tịch Đảng Cộng sản Brazil, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ giúp củng cố tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai dân tộc Việt Nam và Brazil.

“Chúng tôi hy vọng, hợp tác song phương sẽ phát triển thịnh vượng sau chuyến thăm, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn ở lĩnh vực xã hội một cách toàn diện”, bà Luciana Santos nói.

Đặc biệt, trong chuyến thăm của Thủ tướng, hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy khởi động đàm phán một Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) để giúp tạo động lực tăng cường hợp tác kinh doanh, thương mại và đầu tư, mang lại kết quả thực chất cho doanh nghiệp và người dân của Việt Nam và các nước thành viên MERCOSUR, đồng thời tăng cường các mối liên kết kinh tế liên khu vực.

Tổng thống Lula da Silva và Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí hai bên thúc đẩy trao đổi để sớm đạt thỏa thuận về việc Brazil công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam; thúc đẩy ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần, cũng như thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hợp tác mới cùng quan tâm.

Ông Pedro de Olivera, Tổng thư ký và các thành viên của Hội hữu nghị Brazil-Việt Nam đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ khích lệ quan hệ hợp tác giữa Brazil và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, từ hợp tác thương mại đến hợp tác văn hoá.

“Chúng ta có thể xem xét mang điện ảnh Việt Nam đến công chiếu tại Brazil; các trường đại học Brazil mong muốn tổ chức đoàn sang làm việc với các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Vừa qua, cuốn từ điển chủ đề tiếng Việt - Bồ Đào Nha đã được ra mắt tại Hà Nội. Chúng tôi cho rằng đây là một cơ sở rất tốt để phát triển hợp tác văn hoá giữa hai nước”, ông Pedro de Olivera nói.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Tại mỗi điểm đến, Thủ tướng đều dành thời gian gặp gỡ kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại sở tại; đối thoại với Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hoa Kỳ; gặp gỡ những người bạn Hoa Kỳ, Brazil yêu mến ủng hộ Việt Nam.

Thủ tướng cũng tiếp đoàn chính trị gia và đại diện doanh nghiệp thuộc bang Oregon; đoàn chính trị gia của các thành phố vùng Vịnh San Francisco, bang California; gặp Thị trưởng thành phố New York.

Theo Thủ tướng, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài dù ở đâu, dù đông đảo như ở Hoa Kỳ (với hơn 2 triệu người, là cộng đồng người Việt lớn nhất ở nước ngoài) hay là cộng đồng nhỏ như ở Brazil (khoảng 150 người) cũng đều được Đảng, Nhà nước quan tâm.

Người Việt Nam dù ở trong hay ngoài nước đều có điểm chung là con Lạc cháu Hồng, mang trái tim Việt Nam, dòng máu Việt Nam, dù ở đâu cũng hướng về Việt Nam và trong bối cảnh hiện nay thì dù ở đâu cũng có thể giúp được đất nước.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn, bạn bè Hoa Kỳ tiếp tục tạo động lực, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, đóng góp nhiều hơn nữa vun đắp quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ trên tinh thần tôn trọng thể chế, tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, cũng như theo tinh thần của Hoa Kỳ đối ủng hộ Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng”.

Đáng chú ý, ngoài các điểm nhấn về kinh tế, giáo dục,… trong chuyến công tác, các hoạt động giao lưu, văn hoá, văn nghệ, triển lãm, giới thiệu hình ảnh Bác Hồ, con người, đất nước Việt Nam đã được tổ chức tại cả Hoa Kỳ và Brazil.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm câu lạc bộ bóng đá Corinthians ở Sao Paulo.

Với những hình ảnh, tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc các hoạt động này đã góp phần giới thiệu đến nhân dân Hoa Kỳ, Brazil và bạn bè quốc tế về văn hoá, lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Thông qua đó, góp phần đẩy mạnh hoạt động giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác sâu rộng trên lĩnh vực văn hoá.

Chia sẻ về lĩnh vực hợp tác văn hoá giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và Brazil thông qua chuyến thăm lần này, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập nhiều nội dung về phát triển và hợp tác trong lĩnh vực thể thao, văn hóa và du lịch.

Những nội dung này làm sâu sắc thêm quan điểm của Đảng ta là đặt văn hóa ngang tầm kinh tế, xã hội, đưa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Đồng thời, tiếp thu những tinh hoa văn hoá của thế giới nhằm xây dựng nền văn hoá Việt Nam ngày càng đa dạng, phong phú và tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Bộ trưởng Văn hoá bày tỏ phấn khởi vì các sự kiện văn hoá đã thu hút giới chính khách và nhân dân hai nước và bạn bè quốc tế, cho thấy hoạt động này hiệu quả và góp phần vào thành công chuyến thăm của Thủ tướng.

Có thể nói, chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Khoá 78 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ đã thành công tốt đẹp, đạt ở mức cao tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ với 113 giờ hoạt động liên tục, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Chuyến đi cũng truyền đi một thông điệp về một Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chung tay cùng các quốc gia trên thế giới giải quyết các vấn đề toàn cầu, đóng góp vào hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.
Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ lân cận.

Mang lòng tin, sự chân thành và tình đoàn kết đến nửa bên kia bán cầu

Thực hiện: Nguyễn Hồng

Ảnh: Dương Giang, Đoàn Bắc, Nguyễn Hồng

Thiết kế: Nguyễn Hồng

Đọc thêm

Pháp luôn coi trọng việc củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam

Pháp luôn coi trọng việc củng cố, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Việt Nam

Ngày 6/5, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh - chiến trường Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát triển Tây Ninh trở thành địa phương đáng đến và đáng sống

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng với quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Tây Ninh sớm trở thành địa phương phát triển năng động, văn minh, trở thành địa phương đáng đến và đáng sống.
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Kinh tế tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực

Chiều nay (4/5), tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ.