Thương mại điện tử - mô hình thành công của Indonesia

Thương mại điện tử ở Indonesia đã và đang phát triển mạnh mẽ, dự đoán sẽ tăng gấp 8 lần từ năm 2017 đến năm 2022 với chi tiêu cho thương mại điện tử tăng từ 5 tỷ USD lên 425 tỷ USD.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia Jack Ma rút lại lời hứa tạo 1 triệu việc làm ở Mỹ
thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia Việt Nam có thể bứt phá trong Cách mạng Công nghiệp 4.0

Phổ cập internet

Indonesia là một trong những câu chuyện thành công nhất của khu vực về các chiến lược phát triển kinh tế. Sau khi phải đối mặt với khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Indonesia dần vươn lên là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Indonesia đã đặt trọng tâm chính của nền kinh tế vào xuất khẩu hàng hóa như dệt may, ô tô, thiết bị điện cũng như dầu khí.

thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia
Thương mại điện tử đang góp phần cải thiện nền kinh tế Indonesia. (Nguồn: The ASEAN Post)

Hiện tại, nền kinh tế số ngày càng phát triển cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng  kinh tế của đảo quốc này. Tốc độ số hóa ở Indonesia diễn ra nhanh chóng. Dự kiến sẽ có thêm khoảng 50 triệu người dùng internet mới từ năm 2015 đến năm 2020. Số người sử dụng truyền thông xã hội ở Indonesia cũng tương đối lớn so với các quốc gia khác trên thế giới.

Theo một báo cáo gần đây của Viện Toàn cầu McKinsey, lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia bao gồm 5 tỷ USD hoạt động thương mại chính thức và 3 tỷ USD hoạt động thương mại phi chính thức. Ở Indonesia, các trang web thương mại điện tử được ưa thích là JD, Lazada, Shopee và Tokopedia. Ngoài ra, việc mua bán, giao dịch cũng được thực hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội như WhatsApp và Facebook.

Khác so với một số phương Tây, thương mại phi chính thức thông qua các trang mạng xã hội đang phát triển mạnh ở Indonesia. Thực tế, hoạt động thương mại thông qua mạng xã hội chiếm 40% tổng doanh số thương mại điện tử trong nước. Điều này cho thấy rằng nhiều trang thương mại điện tử lớn như JD và Lazada vẫn chưa thâm nhập sâu vào thị trường thương mại điện tử nội địa Indonesia.

Xu hướng thương mại điện tử phi chính thức

Xu hướng sử dụng điện thoại thông minh là một lý giải cho xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh ở Indonesia. Trái với nhiều người sử dụng Internet ở châu Âu, đa phần người Indonesia đã bỏ qua các bước tiến từ máy tính để bàn tới sử dụng máy xách tay và máy tính bảng mà tiếp cận thẳng tới điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh có giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy tính, giúp người dân Indonesia dễ dàng chi trả và tiếp cận rộng rãi.

Hiện ở Indonesia, 40% dân số sử dụng điện thoại thông minh và khoảng 70% lưu lượng truy cập internet thông qua loại hình này. Báo cáo của McKinsey nhấn mạnh rằng gần 75% người mua sắm trực tuyến của Indonesia sử dụng thiết bị di động - tỷ lệ cao hơn nhiều so với nước láng giềng Malaysia (62%) và Mỹ (39%).

thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia
40% dân số Indonesia sử dụng thoại thông minh và khoảng 70% lưu lượng truy cập internet thông qua loại hình này. (Nguồn: The ASEAN Post)

Sự phát triển của thương mại điện tử không chính thức ở Indonesia một phần do giới trẻ nước này am hiểu và ưa chuộng mạng xã hội. Thanh thiếu niên Indonesia có xu hướng “nghiện” mạng xã hội. Nước này có số lượng người dùng Facebook lớn thứ tư trên thế giới với 122 triệu người và là một trong những nước có dân số sử dụng Instagram lớn nhất trong khu vực. Indonesia cũng là quốc gia lớn thứ năm về lượng người dùng Twitter.

Cung tăng dẫn đến cầu cũng tăng khi số lượng người bán hàng trực tuyến ngày càng tăng mạnh ở đảo quốc này. Số lượng người bán hàng trực tuyến ở Indonesia đã tăng gấp đôi trong ba năm qua lên tới 4,5 triệu người, phần lớn là các doanh nghiệp siêu nhỏ và không có cửa hàng thực tế ngoài thị trường. Thương mại trực tuyến tạo điều kiện dễ dàng để một người có thể bắt đầu kinh doanh, tạo một tinh thần khởi nghiệp cao trong nước. Thương mại điện tử đang tạo ra một thị trường sôi động và mang lại cơ hội thoát khỏi khủng hoảng tài chính với nhiều người dân.

Theo dự đoán của các nhà kinh tế, thương mại điện tử ở Indonesia sẽ phát triển mạnh hơn nữa, tăng gấp 8 lần từ năm 2017 đến năm 2022 với chi tiêu cho thương mại điện tử tăng từ 5 tỷ USD lên 425 tỷ USD. Chi tiêu cho thương mại điện tử thông qua mạng xã hội dự kiến sẽ tăng từ 3 tỷ USD lên khoảng 15 tỷ USD - 25 tỷ USD. Nền kinh tế kỹ thuật số có thể là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Indonesia trong tương lai.

thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia Dự án tiếp theo của Instagram là một ứng dụng mua sắm độc lập

Theo The Verge, nền tảng chia sẻ hình ảnh và video do Facebook sở hữu, hiện đang phát triển một ứng dụng mới có nhiều ...

thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia Việt Nam chỉ đứng sau Singapore về tổng thời gian người dùng trực tuyến

Phát biểu tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2018 (VOMF 2018)  ngày 17/8 tại Hà Nội, ông Nguyễn Trọng Đạt, Quản lý Công ty ...

thuong mai dien tu mo hinh thanh cong cua indonesia Hiện thực hóa giải pháp "doanh nghiệp không giấy tờ": Ra mắt Trục điện tử kết nối doanh nghiệp

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ ra mắt Trục điện tử kết nối doanh nghiệp "ERP STORE", giúp nâng ...

Thu Hiền (theo The ASEAN Post)

Xem nhiều

Đọc thêm

Jaguar thay đổi logo, chuẩn bị 'lột xác' hoàn toàn

Jaguar thay đổi logo, chuẩn bị 'lột xác' hoàn toàn

Jaguar vừa thay đổi bộ nhận diện gồm logo và biểu tượng, chuẩn bị chuyển mình thành một thương hiệu xe điện hạng sang.
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại chuyến tập huấn Hàn Quốc

Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại chuyến tập huấn Hàn Quốc

Thầy trò đội tuyển Việt Nam sẽ có đợt tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc với 3 trận đá tập nhằm kiểm tra, đánh giá lực lượng và hoàn ...
MG sẽ giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ mới vào cuối năm 2025

MG sẽ giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ mới vào cuối năm 2025

Hãng xe Trung Quốc MG dự kiến sẽ trình làng một mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ hoàn toàn mới mang tên MG QS vào cuối năm 2025.
Việt Nam-Bulgaria trước ngưỡng cửa 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Việt Nam-Bulgaria trước ngưỡng cửa 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao

Đôi dòng chia sẻ về quan hệ hữu nghị Việt Nam-Bulgaria nhân dịp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sắp thăm chính thức Việt Nam.
Nhận định trận đấu AFC Bournemouth vs Brighton, 22h00 ngày 23/11 - Vòng 12 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu AFC Bournemouth vs Brighton, 22h00 ngày 23/11 - Vòng 12 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, dự đoán tỷ số AFC Bournemouth vs Brighton tại vòng 12 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 22h00 ngày 23/11.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc chúc mừng Việt Nam trúng cử UNCITRAL

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc chúc mừng Việt Nam trúng cử UNCITRAL

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc.
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Nhằm tiếp cận trữ lượng khoáng sản khổng lồ của châu Phi, Mỹ và Trung Quốc đã bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm ngoại giao đường sắt tại đây.
Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử của “kỷ nguyên vươn mình".
Phiên bản di động