| Bà An Hodgson, Tiến sĩ nghiên cứu xu hướng kinh tế và tiêu dùng tại Anh. (Nguồn: ISN) |
Theo bà, doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các nước ASEAN có điểm gì chung?
Doanh nghiệp và người tiêu dùng trong ASEAN đều đang đón chờ những cơ hội kinh doanh và đầu tư với mục tiêu đưa khu vực phát triển mạnh về kinh tế. Họ đã sẵn sàng cho quá trình hợp tác, kinh doanh để tạo ra của cải, cải thiện mức sống trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Nhu cầu của người tiêu dùng ASEAN còn khá khiêm tốn so với nhu cầu của người tiêu dùng trong các nền kinh tế phát triển như Trung Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng ở khu vực này thường ưu tiên cho mua sắm cho gia đình, am hiểu và ưa thích hàng công nghệ. Đặc điểm này được giới kinh doanh lưu ý tới khi đầu tư vào thị trường ASEAN.
Bà đánh giá thế nào về xu hướng và những cơ hội phát triển trong ngành thương mại điện tử của ASEAN?
Các nước thành viên ASEAN có lực lượng dân số trẻ và phần lớn ở tầng lớp trung lưu. Vì vậy, nhu cầu sử dụng internet, điện thoại thông minh và các dịch vụ thương mại điện tử của ASEAN ngày càng lớn. Đây chính là động lực để ASEAN phát triển ngành thương mại điện tử. Từ năm 2009 đến năm 2014, tỷ lệ dân số ASEAN sử dụng internet đã tăng từ 12,6%-25,8%. Đến năm 2030, con số này dự kiến sẽ đạt 44,6%.
Nhu cầu điện tử của ASEAN tăng cao sẽ tạo điều kiện để các thương hiệu điện tử lớn trên thế giới tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm trong Hiệp hội. Người tiêu dùng ASEAN có cơ hội lựa chọn nhiều sản phẩm thương mại chất lượng với giá cạnh tranh. Song, đi cùng với cơ hội lớn, mở rộng thị trường thương mại điện tử cũng tạo ra cho ASEAN một số thách thức như hệ thống cơ sở hạ tầng kém, gian lận trong thanh toán trực tuyến, hệ thống luật pháp về thương mại điện tử còn hạn chế.
Tôi cho rằng, trong thời gian tới, thương mại điện tử sẽ là xu hướng phát triển chính của hệ thống bán lẻ ASEAN.
Vậy điều gì sẽ tác động đến lượng vốn đầu tư của Ấn Độ vào ASEAN?
Đầu tư của Ấn Độ có tác động tích cực đối với nền kinh tế ASEAN, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phát triển chậm lại. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của ASEAN sang Ấn Độ đạt 43,7 tỷ USD (năm 2009 con số này là 27,1 tỷ USD). Ấn Độ và ASEAN đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong lĩnh vực hàng hóa từ năm 2009.
Bên cạnh hợp tác hàng hóa, Ấn Độ và ASEAN mới đi vào thực hiện FTA về lĩnh vực dịch vụ và đầu tư từ tháng Bảy vừa qua. Đây chính là những động lực thúc đẩy vốn đầu tư của Ấn Độ vào ASEAN. Hơn nữa, một đất nước với dân số lớn và thu nhập cao trong khu vực như Ấn Độ cũng sẽ là thị trường xuất khẩu tiềm năng của ASEAN. Như vậy, hai bên đang hợp tác trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.
Thưa bà, đâu sẽ là những ảnh hưởng của AEC tới các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới?
AEC sẽ tạo ra một thị trường ASEAN đồng nhất với sự tự do thương mại, đầu tư, tự do dịch chuyển nguồn lao động có tay nghề. Sau khi AEC ra đời, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển trong một thị trường rộng lớn, môi trường kinh doanh thân thiện và một nền kinh tế ASEAN vững mạnh.
Mặc dù vậy, trong khoảng thời gian ngắn hạn, các nền kinh tế khu vực và toàn cầu vẫn chưa thể cảm nhận được những tác động trực tiếp của AEC. Các nước thành viên ASEAN phải mất một quá trình dài để đàm phán trên tất cả các lĩnh vực của AEC để cộng đồng hoạt động thực chất và hiệu quả. Hiện nay, thể chế các nước thành viên ASEAN vẫn chưa đủ mạnh để đưa các quy định của AEC đi vào hiệu lực, đây cũng là một nguyên nhân “phanh” lại quá trình hội nhập kinh tế khu vực.
Mai Phương (theo International Supermarket News)