📞

"Tiền của chúng ta -quyền của chúng ta"

10:32 | 19/03/2010
Là Chủ đề của Ngày quyền của người tiêu dùng 15/3 năm nay. Đã gần 30 năm thế giới kỷ niệm cái quyền này, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy những dòng khẩu hiệu "trịnh trọng" treo dọc đường phố. Bởi, đúng - tiền của chúng ta bỏ ra thật, nhưng quyền thì không biết có không?
Là Chủ đề của Ngày quyền của người tiêu dùng 15/3 năm nay. Đã gần 30 năm thế giới kỷ niệm cái quyền này, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn không khỏi chạnh lòng khi nhìn thấy những dòng khẩu hiệu "trịnh trọng" treo dọc đường phố. Bởi, đúng - tiền của chúng ta bỏ ra thật, nhưng quyền thì không biết có không? 

Mỗi ngày, vẫn có hàng triệu người đi chợ bị cân thiếu, mua phải rau, thịt không rõ nguồn gốc; trẻ em bị bớt xén lượng dưỡng chất công bố trên nhãn hộp sữa. Hàng triệu người khác phải mua xăng bị đong gian, mua phải hàng giả, chất lượng kém xa so với quảng cáo và giá bán… Chưa kể, những lĩnh vực độc quyền cho thế nào biết thế ấy, như điện, nước… 

 

Hàng tỷ giao dịch vẫn đang diễn ra hàng ngày, với tiền của người tiêu dùng nhưng quyền thuộc về nhà  sản xuất và nhà cung ứng - "Hàng đã mua miễn thắc mắc". Đến các cơ quan hữu quan hay Hội Bảo vệ người tiêu dùng nhiều khi cũng đành "bó tay", chỉ còn cách khuyên "Hãy là những người tiêu dùng thông thái" bằng cách sử dụng một quyền duy nhất là "Quyền tẩy chay", tức là đồng nghĩa với việc tự truất quyền của chính mình.

 

Nhưng nói như vậy, không có nghĩa người tiêu dùng hoàn toàn không có lỗi. Đến cơ sự này, một phần cũng do chính tâm lý "tiền mất tật mang", ngại va chạm, khiếu nại, phê bình... của mọi người khi chẳng may vớ phải món hàng "đểu" hay dịch vụ lừa. Cộng đồng, không ai nói với ai, cùng nhau chịu chung số phận và âm thầm gánh chịu hậu quả... "Êm ru"... nên cơ hội để các doanh nghiệp làm ăn bất chính càng được mở rộng. Càng để lâu, tai tiếng chắc chắn sẽ không thể loại trừ hàng Việt Nam chất lượng cao và cộng đồng doanh nghiệp nước nhà.

 

Tin tốt lành là trong tháng 3 này, Bộ Công Thương sẽ trình lên Chính phủ Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Pháp lệnh Người tiêu dùng đã lạc hậu. Hai điểm mới nhưng rất quan trọng, hy vọng sẽ làm tất cả mọi người hài lòng đó là: Người tiêu dùng có quyền khởi kiện doanh nghiệp mà không cần chứng minh thiệt hại, còn để thắng kiện, doanh nghiệp phải chứng minh được mình không có lỗi. 

 

An Sinh